web analytics

ติดต่อเรา

Make Room for Life! ทลายกำแพงและพื้นที่จำกัด

เรื่อง: sirote petchjamroensuk

รูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป ทำให้รูปแบบที่อยู่อาศัยเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย โดยเฉพาะของหนุ่มสาววัยทำงานในเมือง ซึ่งพักอาศัยในอาคารสูงอันมีพื้นที่อันจำกัด จนกลายเป็นความอึดอัด ไม่สะดวกสบาย และจำทนอยู่ในสภาพดังกล่าวไปวันๆ ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ จากการจัดวางผังห้องใหม่อย่างเป็นระบบ เพื่อขยายความปลอดโปร่งของพื้นที่และมีประโยขน์ใช้สอยตามความต้องการสูงสุด

อิเกีย (IKEA) บริษัทค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งใหญ่ที่สุดในโลก มองเห็นความสำคัญของการแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยดังกล่าว ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นกับการอยู่อาศัยของคนไทยเท่านั้น แต่ยังเป็นอุปสรรคของความสุขในบ้านของคนทั่วโลก จึงเกิดไอเดียในการจัดวางและตกแต่งห้องใหม่ “Make Room for Life!” โดยหันกลับไปให้ความสำคัญกับการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และจัดข้าวของ มากกว่าจะจนมุมอยู่กับพื้นที่อันจำกัดและกรอบกำแพง

 

เร่ิมต้นทำความเข้าใจกับการออกแบบเกาะกลาง (Island Design) นี่เป็นเทคนิคการจัดวางที่จะเพิ่มพื้นที่ในห้อง ด้วยการขยับเฟอร์นิเจอร์และข้าวของต่างๆ ให้ออกห่างจากผนัง เพื่อไม่ทำให้กำแพงห้องหนาขึ้น จนพื้นที่ว่างสำหรับการใช้สอยน้อยตามลงไปด้วย ก่อนแสดงตัวตนด้วยการตกแต่งพื้นที่บนฝาผนังด้วยภาพและงานศิลปะชิ้นโปรด รวมทั้งไม่ลืมจะเปิดช่องว่างสำหรับหน้าต่าง เพื่อให้แสงสว่างสาดส่องเข้ามาในห้องได้

จากนั้น ต้องกำจัดเฟอร์นิเจอร์หนาทึบและจำกัดที่ตั้งตัวเองไว้ชิดผนังออกไป ก่อนจะเลือกเฟอร์นิเจอร์ใหม่ซึ่งปรับเปลี่ยนการใช้สอยได้หลายๆ อย่าง เพื่อความประหยัดพื้นที่ รวมถึงมีความแข็งแรงพร้อมไปกับน้ำหนักตัวน้อยๆ ขนาดกระทัดรัด และสามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย อย่างโต๊ะพับขาได้ โต๊ะมีล้อเลื่อน หรือตู้แนวตั้งที่มีช่องใส่สิ่งของมากมาย ก็จะช่วยให้สามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่ใช้สอยได้ตามความชอบใจอย่างไม่สิ้นสุด

เฟอร์นิเจอร์ที่ตอบโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการจัดเก็บสิ่งของในบ้านนั้น ปัจจุบันมีรูปแบบหลากหลายให้เลือกมากมาย ทั้งโซฟา เตียงนอน หรือโต๊ะที่มีช่องใส่ของด้านล่าง ชั้นวางของน้ำหนักเบาหรือติดผนังเพื่อการใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่า หรือจะเป็นเป็นโต๊ะและเก้าอี้พับเก็บง่าย พร้อมล้อเลื่อนสำหรับเคลื่อนเก็บหลังการใช้งานแล้ว นั่นรวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างโทรทัศน์จอแบบนาบผนัง หรือหุ่นยนต์ดูดฝุ่นทรงกลมตัวเตี้ย ที่เคลื่อนตัวออกทำงานตามเวลาและจอดนิ่งใต้ตู้หรือโต๊ะอย่างเรียบร้อย

การทำที่อยู่อาศัยให้น่าอยู่ ถือเป็นการยกระดับการใช้ชีวิตอีกแบบหนึ่ง ที่ช่วยสร้างความอบอุ่น ปลอดภัย และพักผ่อนอย่างสบายอกสบายใจเต็มที่ ก่อนจะต้องออกไปตรากตรำทำงานข้างนอก ลองเปลี่ยนที่อยู่อาศัยจากที่ซุกหัวนอนไปวันๆ ด้วยการอัพเกรดห้องให้เกิดความปลอดโปร่งและสบายหูสบายตา แล้วคุณจะรู้ว่า ตนเองควรใส่ใจกับเรื่องนี้มานานแล้ว!

 

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *