web analytics

ติดต่อเรา

เชฟรอนผลักดันเยาวชนสู่นักสร้างสรรค์นวัตกรรม

การเรียนรู้ในรูปแบบของ ‘เมกเกอร์’ (maker) หรือ ‘นักสร้างสรรค์นวัตกรรม’ ที่ส่งเสริมให้เยาวชนได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงผ่านการลงมือปฏิบัติอย่างอิสระ ด้วยการสังเคราะห์และบูรณาการความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ หรือสะเต็ม (STEM: Science, Technology, Engineer and Mathematics) มาใช้ในการสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ต่างๆ นับเป็นหนึ่งในแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่จะช่วยเตรียมพร้อมเยาวชนสู่การเป็น “พลังคน” แห่งศตวรรษที่ 21 ที่มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ ความคิดสร้างสรรค์ และลงมือปฏิบัติเพื่อหาคำตอบ ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ สู่การมีระบบเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม ตามยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาล ได้อย่างแข็งแกร่ง

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ซึ่งมีภารกิจหลักในการส่งเสริมและสร้างความตระหนักทางวิทยาศาสตร์ให้กับสังคมไทย เห็นความสำคัญของการส่งเสริมวัฒนธรรมเมกเกอร์ให้เป็นที่แพร่หลายในประเทศไทยอย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติในอนาคต ควบคู่ไปกับการเสริมศักยภาพบุคลากรครูผู้สอนให้มีความเข้าใจที่ถ่องแท้เพื่อจุดประกายให้เด็กนักเรียนได้รักและหลงใหลในวิทยาศาสตร์ผ่านทางการเรียนรู้แบบเมกเกอร์ จึงได้ร่วมกับโครงการ ‘Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต’ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ “Maker/Maker Space กิจกรรมเสริมศึกษาแนวใหม่สำหรับเยาวชน” เพื่อเสริมสร้างทักษะพื้นฐานด้านการพัฒนากิจกรรมเสริมการเรียนรู้แบบลงมือทำด้วยตนเอง (Do It Yourself: DIY) ในชั้นเรียน ให้กับครูผู้สอนจากสถาบันการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและอุดมศึกษาทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้แบบเมกเกอร์ในสถานศึกษา โดยมีผู้เชี่ยวชาญจาก ‘ศูนย์นิวยอร์กฮอลล์ออฟไซนส์’ (New York Hall of Science) สหรัฐอเมริกา หน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาและออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ทั้งในและนอกห้องเรียน ซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ มาเป็นวิทยากร ณ มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่ผ่านมา

Contest และการจัดมหกรรมแสดงผลงานของเหล่าเมกเกอร์ Bangkok Mini Maker Faire ครั้งที่ 1 และ 2 นอกจากนั้น วัฒนธรรมเมกเกอร์ยังสอดคล้องกับการศึกษาในสาขาสะเต็ม เพราะต่างมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้พัฒนากระบวนการเรียนรู้ คิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา และลงมือทำ เพื่อต่อยอดสู่การเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพเปี่ยมด้วยทักษะที่จำเป็นต่อการเรียนรู้และการใช้ชีวิตในศตวรรษที่ 21 ตลอดจนเป็นบ่อเกิดสำคัญของสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งกำลังคนที่มีทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 และความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรม จะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาล ที่ต้องการให้ประเทศไทยก้าวพ้นกับดักประเทศรายได้ปานกลาง สู่การเป็นประเทศพัฒนาแล้วที่มีระบบเศรษฐกิจขับเคลื่อนด้วยความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมได้อย่างมั่นคง

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *