web analytics

ติดต่อเรา

เชฟรอน ผลักดันเยาวชนสู่นักสร้างสรรค์นวัตกรรม

การเรียนรู้ในรูปแบบของ ‘เมกเกอร์’ (maker) หรือ ‘นักสร้างสรรค์นวัตกรรม’ ที่ส่งเสริมให้เยาวชนได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงผ่านการลงมือปฏิบัติอย่างอิสระ ด้วยการสังเคราะห์และบูรณาการความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ หรือสะเต็ม (STEM: Science, Technology, Engineer and Mathematics) มาใช้ในการสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ต่างๆ นับเป็นหนึ่งในแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่จะช่วยเตรียมพร้อมเยาวชนสู่การเป็น “พลังคน” แห่งศตวรรษที่ 21 ที่มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ ความคิดสร้างสรรค์ และลงมือปฏิบัติเพื่อหาคำตอบ ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญในการยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ สู่การมีระบบเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม ตามยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาล ได้อย่างแข็งแกร่ง

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ซึ่งมีภารกิจหลักในการส่งเสริมและสร้างความตระหนักทางวิทยาศาสตร์ให้กับสังคมไทย เห็นความสำคัญของการส่งเสริมวัฒนธรรมเมกเกอร์ให้เป็นที่แพร่หลายในประเทศไทยอย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติในอนาคต ควบคู่ไปกับการเสริมศักยภาพบุคลากรครูผู้สอนให้มีความเข้าใจที่ถ่องแท้เพื่อจุดประกายให้เด็กนักเรียนได้รักและหลงใหลในวิทยาศาสตร์ผ่านทางการเรียนรู้แบบเมกเกอร์ จึงได้ร่วมกับโครงการ ‘Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต’ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ “Maker/Maker Space กิจกรรมเสริมศึกษาแนวใหม่สำหรับเยาวชน” เพื่อเสริมสร้างทักษะพื้นฐานด้านการพัฒนากิจกรรมเสริมการเรียนรู้แบบลงมือทำด้วยตนเอง (Do It Yourself: DIY) ในชั้นเรียน ให้กับครูผู้สอนจากสถาบันการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและอุดมศึกษาทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้แบบเมกเกอร์ในสถานศึกษา โดยมีผู้เชี่ยวชาญจาก ‘ศูนย์นิวยอร์กฮอลล์ออฟไซนส์’ (New York Hall of Science) สหรัฐอเมริกา หน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาและออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ทั้งในและนอกห้องเรียน ซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ มาเป็นวิทยากร ณ มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่ผ่านมา

วัฒนธรรมเมกเกอร์ให้ความสำคัญกับความกล้าในการริเริ่มและความเชื่อมั่นว่าทุกสิ่งเป็นไปได้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเมกเกอร์จึงต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนหรือเมกเกอร์ได้รู้จักใช้องค์ความรู้ที่ตนเองมีอยู่ หรือลองแสวงหาความรู้ด้วยตัวเอง เพื่อตกผลึกความคิด และสร้างสรรค์ผลงานหรือนวัตกรรมภายใต้ข้อจำกัดที่ท้าทาย โดยกระบวนการดังกล่าวตั้งอยู่บน ขั้นตอนสำคัญ (4D) ได้แก่ การรื้อถอนและวิเคราะห์ (Destructionคือ แยกชิ้นส่วนและพิจารณาว่าแต่ละส่วนมีคุณสมบัติหรือการทำงานอย่างไร ขั้นตอนนี้จะส่งเสริมให้นักเรียนกล้าที่จะรื้อถอนเพื่อศึกษาส่วนประกอบโดยละเอียด การค้นพบ (Discovery) ได้แก่ ค้นหาว่าแต่ละส่วนสามารถหาได้ที่ใด และใช้ประโยชน์จากสิ่งนั้นได้อย่างไรบ้าง 


โดยนักเรียนจะได้ฝึกทักษะการค้นคว้าและคิดวิเคราะห์ ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานของการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ การออกแบบและลงมือทำ (Design and ‘Make’) คือ นำความรู้ที่ได้จากการวิเคราะห์ใน ขั้นตอนแรก รวมทั้งทักษะที่มีมาสร้างสรรค์ผลงาน ในขั้นตอนนี้ นักเรียนจะได้ประยุกต์ใช้องค์ความรู้หลากหลายที่มีให้เกิดประโยชน์ รวมทั้งได้พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และ การจัดแสดงผลงาน (Display) โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนได้นำเสนอผลงานและความคิดของตนเอง สนับสนุนให้เกิดความเชื่อมั่นและภูมิใจในตนเอง รวมทั้งยังได้เรียนรู้ที่จะแบ่งปันและรับฟังความคิดของผู้อื่น ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์เพิ่มเติมได้อีกในอนาค

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *