web analytics

ติดต่อเรา

วางแผนพักร้อน แบบไม่ร้อนรน!

เรื่อง: Sirote petchjamroensuk

การลาพักร้อนกลายเป็นสิ่งที่คนวัยทำงานใฝ่หา ยิ่งเมื่อเวิร์ค ฮาร์ดแล้ว ก็ต้องเพลย์ ฮาร์ดให้เป็น ไม่ใช่มาเสียดายเวลาพักผ่อนภายหลัง เพียงเพราะไม่ได้มีการวางแผนล่วงหน้าอย่างรอบคอบ นี่เป็นเรื่องจริงที่สะท้อนออกมาจากการสำรวจของเครื่องดื่มเบรินเจอร์ ร่วมกับเว็บไซต์การท่องเที่ยวรายใหญ่ของโลกอย่างทริปแอดไวเซอร์ (TripAdvisor) โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 5,000 คน จากประเทศไทยไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ก่อนจะชี้ทางสว่างแห่งการวางแผนลาอย่างมืออาชีพไว้ 5 ข้อด้วยกันคือ

ให้ยื่นการลาหยุดล่วงหน้า ในเมื่อรู้ตัวอยู่แล้วว่า การหายตัวไปพักร้อนไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เพราะหน้าที่การทำงานอันรัดตัว เวลาเหมาะและได้เปรียบในการยื่นใบลาจึงตกอยู่ประมาณ 5-6 เดือนก่อนการเดินทางเป็นอย่างน้อย โดยกว่าทุกสิ่งทุกอย่างจะผ่านการพิจารณา กว่าคุณจะสะสางงานในมือไม่ให้ค้าง และสามารถสานต่อในช่วงตัวเองไม่อยู่ รวมถึงการลาต้องไม่ไปซ้ำซ้อนกับเพื่อนร่วมงานที่ฝากผีฝากไข้ได้ ต้องใช้เวลาด้วยกันทั้งนั้น

รวมกลุ่มเที่ยวสนุกกว่ากันเยอะ คุณอาจจะชอบปลีกวิเวกไปเที่ยวกันตามลำพังสองต่อสองกับคนรู้ใจ แต่นานๆ ไปมันจะเริ่มน่าเบื่อ สู้เข้าไปรวมกลุ่มกับเพื่อนๆ เพื่อรวมหัวกันเบรนสตรอม กำหนดหาแหล่งท่องเที่ยวในฝันอันสอดคล้องกัน นอกจากจะช่วยเพิ่มความปรารถนาในการเดินทางท่องเที่ยวแล้ว การไปเป็นกลุ่มจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้น ยิ่งไปกว่านั้น ยังได้พบประสบการณ์การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ในบรรยากาศรอบข้างอันแปลกและแตกต่างจากเคยๆ

ไม่กำหนดจุดหมายปลายทางเดียว แม้คุณจะวางแผนล่วงหน้ากันมาเป็นอย่างดี อาจจะมีปัญหาและอุปสรรคเฉพาะหน้าอย่างคาดไม่ถึง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของภัยธรรมชาติอย่างพายุเข้า เกิดโรคระบาด หรือการก่อการร้าย แต่ในเมื่อเวลาการเดินทางได้กำหนดร่วมกันล่วงหน้าอย่างพร้อมเพรียง แผนการพักร้อนต้องเดินหน้าต่อไป ด้วยการเปลี่ยนจุดหมายปลายทาง อาจจะต้องเสียค่าเดินทางเพิ่มขึ้น แต่ทุกคนจะไม่เสียอารมณ์เพราะต่างฝ่ายต่างตั้งใจที่จะไป

แบ่งหน้าที่กันวางแผนท่องเที่ยว ในเมื่อมีหลายคนก็ย่อมมีหลายความคิด ลองให้ต่างฝ่ายเอาไอเดียการท่องเที่ยวออกมาประชันกัน แม้จะมีจุดหมายปลายทางเดียวกัน แต่ความมันและสนุกในมุมมองของแต่ละคนย่อมไม่เหมือนกัน จากนั้นค่อยลงมติกันว่า ไอเดียของใครดีที่สุด หรือจะเอาส่วนดีต่างๆ มาประกอบเป็นรูปเป็นร่าง จนได้แผนการเดินทางอันเห็นพ้องต้องกัน อันถือเป็นบทสรุปอย่างเหมาะสมและลงตัวที่สุด

วันหยุดนักขัดฤกษ์ไม่ใช่เวลาทองแห่งการลา อย่าโฟกัสหาวันหยุดยาวๆ ในรอบปี เพื่อบวกการลางานอีกไม่กี่วันเพื่อไปเที่ยว เพราะความคิดดังกล่าวสอดคล้องกับผู้คนอื่นๆ จนกลายเป็นปัญหาจราจลหรือโกลาหลวุ่นวายของนักท่องเที่ยวมากมาย ตามแหล่งพักผ่อนชื่อดังต่างๆ แต่ถ้าคุณและกลุ่มเพื่อนๆ พร้อมจะลุยในสภาพผู้คนเยอะๆ ก็ต้องวางแผนจองที่พักและร้านอาหารล่วงหน้าให้เป๊ะ ไม่งั้นอาจจะอดทั้งที่พักและอาหารเลิศรสของท้องถิ่นนั้น

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *