web analytics

ติดต่อเรา

New Audi Q5 พลังขับเคลื่อนยกระดับ ไม่ซ้ำรอยใคร!

เรื่อง: sirote petchjamroensuk

แม้จะมาไม่ทันจำหน่ายในโอกาสเปิดตัว ออดี้ ไทยแลนด์ แต่การได้มาโชว์ตัวของรถอเนกประสงค์ขนาดกลางอย่าง Q5 ก็ยั่วยวนความอยากเป็นเจ้าของสำหรับสาวกยนตกรรม 4 ห่วงจากเมืองเบียร์ได้ล้นหลามจริงๆ นับจากวันนั้นถึงวันนี้ก็ได้เวลา 5 เดือนพอดิบพอดี และกลายเป็นฤกษ์ชัยในการจับจองรถเอสยูวีรุ่นนี้ ที่มีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์เบนซิน Q5 45 TSFI Quattro S Line และเครื่องยนต์ดีเซลในรุ่น Q5 35 TDI Quattro

ออดี้ คิว5 เจนเนอเรชันที่ 2 มีรูปร่างขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม มีพื้นที่โดยสารและใช้สอยมากกว่ารุ่นก่อนหน้า รวมถึงมีการลดน้ำหนักตัวลงถึง 90 กิโลกรัม อันเป็นผลมาจากเทคโนโลยีการออกแบบตัวถังแบบน้ำหนักเบา (Lightweight Construction)  บวกกับโครงสร้างตัวถังแบบวัสดุผสม (Multi-Material) นำวัสดุอย่างอลูมิเนียมมาเป็นชิ้นส่วนหลัก จนลดพิกัดตัวลงได้อย่างน่าใจหาย แต่ไม่ได้ลดความแข็งแกร่ง แถมทนต่อแรงบิดงอได้มากยิ่งขึ้น จนกลายเป็นรถยนต์ที่มีน้ำหนักน้องที่สุดในเซกเมนต์เลยทีเดียว

นอกจากนี้ ยังใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อนสี่ล้ออัจฉริยะล่าสุด Quattro with Ultra Technology ออกแบบมาพร้อมกับการวางเครื่องยนต์ตามยาว โดยเมื่อเริ่มขับเคลื่อนจะกระจายแรงบิดไปยังล้อทั้ง 4 ก่อนจะปรับเปลี่ยนมาเป็นรูปแบบขับเคลื่อน 2 ล้ออัตโนมัติในสถานการณ์ขับขี่ปกติ เพื่อลดอัตราการบริโภคน้ำเชื้อเพลิง แต่เมื่อรถต้องการกระจายแรงขับไปยังล้อใดล้อหนึ่ง เพื่อสร้างแรงยึดเกาะและรักษาเสถียรภาพการขับขี่ ระบบจะเปลี่ยนการขับเคลื่อนเป็น 4 ล้อทันที

การปรับระบบขับเคลื่อนจาก 4 เป็น 2 หรือกระจายน้ำหนักไปยังล้อใดล้อหนึ่งเป็นพิเศษ มาจากระบบประมวลผลการขับจากองศาการหมุนพวงมาลัย จังหวะการกดคันเร่ง รวมถึงแรงบิดที่ส่งมายังล้อทุกๆ 10 มิลลิวินาที เพื่อหาความเป็นไปได้ที่ล้อใดล้อหนึ่งจะเสียการควบคุม และหากพบความเป็นไปได้ ระบบจะส่งกำลังลงไปยังเพลาขับล่วงหน้า ก่อนล้อจะเสียการรงตัวใน 0.5 วินาที ที่สำคัญ ระบบ Quattro with Ultra Technology นั้น มีน้ำหนักเบากว่าระบบเดิมถึง 4 กิโลกรัม

ส่วนขุมพลังนั้นแยกแตกต่างไปตามรุ่น โดย Q5 35 TDI Quattro ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซล พร้อมระบบจ่ายน้ำมันแบบคอมมอนเรล 190 แรงม้า ล้ออัลลอยลายเฉพาะรุ่นขนาด 19 นิ้ว ขณะที่ Q5 45 TSFI Quattro S Line ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินที่ออกแบบให้ทำงานร่วมกับระบบวาล์วแปรผัน ให้กำลังสูงสุด 252 แรงม้า ดีไซน์ภายนอกหรูขึ้นด้วยชุดแต่งแบบ S Line พร้อมล้ออัลลอยลายเฉพาะรุ่นขนาด 20 นิ้ว

ออดี้ คิว5 ทั้งสองรุ่น ยังมอบความสะดวกสบายแก่ผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ด้วยเบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า ระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติแบบดีลักซ์ และเพิ่มสุนทรีย์ในการขับขี่ด้วยระบบเครื่องเสียงระดับพรีเมียม Bang & Olufsen พร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัยอันเหนือชั้น ทั้งระบบช่วยเหลือการขับขี่ขณะลงทางลาดชัน เซ็นเซอร์หน้า-หลังช่วยในการนำรถเข้าจอด ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ถุงลมนิรภัยด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัยด้านข้าง รวมถึงระบบเลือกโหมดการขับขี่ (Audi Drive Select) เป็นต้น

Q5 35 TDI Quattro เคาะราคามาที่ 3.399 ล้านบาท ในขณะที่ Q5 45 TFSI Quattro S Line สูงขึ้นไปอยู่ที่ 3.899 ล้านบาท ดูแล้วค่าตัวอาจจะแรงในความรู้สึก แต่เมื่อพิจารณาถึงความเป็นรถนำเข้าทั้งคันแล้ว…คงไม่สามารถใช้คำว่า “แพง” ได้เลยสักนิด

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *