web analytics

ติดต่อเรา

EA ผนึกพลัง กฟน.และพันธมิตรผุดสถานีชาร์จไฟฟ้าทั่วประเทศ

บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ (หรือ EA) ได้จัดพิธีลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU)   ระหว่างบริษัทย่อยของ EA ชื่อ บริษัท พลังงานมหานคร จำกัด กับ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ผลักดัน โครงการสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ภายใต้เครื่องหมายการค้า “EA Anywhere เพื่อเป็นก้าวสำคัญในการเตรียมพร้อมและส่งเสริมให้เกิดการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าทั้งประเภทปลั๊กอินไฮบริดจ์ (Plug-in Hybrid Electric Vehicle : PHEV) และประเภทแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle : BEV) ทั่วประเทศ ที่รัฐตั้งเป้าหมายไว้รวมทั้งสิ้น 1.2 ล้านคัน ภายในปี 2579

 นายชัยยงค์ พัวพงศกร ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เปิดเผยว่า การลงนาม MOU กับบริษัท พลังงานมหานคร จำกัด บริษัทย่อยของ EA ในครั้งนี้ ถือเป็นการขับเคลื่อนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ ตลอดจนแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของ กฟน. ในการเดินหน้าธุรกิจสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และการทำหน้าที่เป็น 

“the MetGE : METRO GRID ENABLER” เพื่อทำหน้าที่กำกับ ดูแล ให้คำปรึกษาและอนุญาตการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องอัดประจุสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าให้เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน นับเป็นครั้งแรกที่ กฟน.จับมือกับเอกชนเพื่อพัฒนาสถานีอัดประจุไฟฟ้า หรือ Charging Station และเป็นครั้งที่ทรงพลังที่สุด เนื่องจากกลุ่มพันธมิตรที่เข้าร่วมในครั้งนี้ มีหลากหลายแขนง และล้วนแล้วแต่เป็นผู้มีบทบาทสำคัญต่อการส่งเสริมให้มีการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าได้มากขึ้นอย่างกว้างขวางและรวดเร็ว ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของไทย กฟน.จะเข้ามาร่วมกันพัฒนาสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ทั้งในด้านการขยายจำนวนสถานี  การพัฒนาอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องและระบบการใช้งาน รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลการใช้ไฟฟ้า เพื่อประโยชน์ในการขยายโครงการอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ อันจะทำให้ประเทศไทยสามารถก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนสำคัญต่างๆ ในภูมิภาคนี้ได้ในอนาคต

กฟน.จะทำหน้าที่ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานราชการที่สนใจและมีความพร้อมในการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าในพื้นที่ให้บริการได้แก่ กรุงเทพ นนทบุรี และสมุทรปราการ เพื่อให้บริการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าโดย พลังงานมหานครบริษัทย่อยของ EA จะเป็นผู้สนับสนุนเครื่องอัดประจุไฟฟ้า ให้แก่ กฟน. ภายใต้แนวคิด MEA Charging Station Technology by EA Anywhere ส่วนด้านพลังงานมหานคร จะติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในพื้นที่ของเอกชนและพันธมิตรต่างๆ ภายใต้แนวคิด EA Anywhere Charging Station Powered by MEA

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA กล่าวว่า การขยายไลน์เข้าสู่ธุรกิจสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในชื่อ “EA Anywhere” ในครั้งนี้เพราะบริษัทฯ เล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจจากการที่
ยานยนต์ไฟฟ้ากำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ถ้าเราอยากให้มีคนใช้รถยนต์ไฟฟ้ามาก เราก็ยิ่งต้องลงทุนสร้างองค์ประกอบที่เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกไว้อย่างเพียงพอ ทั้งด้านการจัดให้มีหัวชาร์จไฟฟ้าทุกๆ จุดสำคัญรองรับการเดินทาง
ทั่วประเทศ ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยของเราหัวชาร์จนี้จะสามารถประจุไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็วถึงระดับ 
Super Charge รองรับการให้บริการสำหรับทุกยี่ห้อ ตลอดจนสามารถรองรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ ในอนาคตอีกด้วย โดยมีเป้าหมายการร่วมมือกับพันธมิตรนับสิบรายเพื่อติดตั้งหัวชาร์จทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑลซึ่งจะพลิกโฉมกรุงเทพมหานครไปสู่

 

สมาร์ทเมโทร เมืองที่ปราศจากมลภาวะจากรถยนต์ได้ในอีกไม่นานนี้ การรุกคืบเพื่อขยายสถานีชาร์จครั้งนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญอย่างมาก ต้องขอบคุณการไฟฟ้านครหลวง และพันธมิตรทุกหน่วยงาน ที่มีวิสัยทัศน์ที่ตรงกัน และร่วมมือกันผลักดันสู่ความสำเร็จ

ปัจจุบันพลังงานมหานครได้เปิดตัวสถานีอัดประจุไฟฟ้า EA Anywhere ที่สมบูรณ์แบบและทันสมัยแล้ว ที่อาคารจอดรถศูนย์การค้าสยามพารากอน ชั้น GA NORTH และสยามคาร์พาร์ค ชั้น GB ซึ่งแต่ละสถานีสามารถรองรับการชาร์จได้พร้อมกันถึง คัน ใช้ได้ทั้งรถยนต์ประเภท ปลั๊กอินไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยเครื่องชาร์จ กำลังสูง ขนาด 32 A / 22 kw ที่ใช้ปลั๊กเสียบชาร์จ แบบมาตรฐาน TYPE 2  ซึ่งใช้งานได้ง่ายและมีความปลอดภัยสูง พร้อมให้บริการแล้ว โดยลูกค้าสามารถใช้บริการชาร์จไฟฟ้าได้ฟรีไปจนถึงสิ้นเดือนตุลาคม 2560 และจะเปิดบริการในจุดถัดๆ ไปทั่วกรุงเทพฯ เร็วๆ นี้

บริษัทตั้งเป้าหมายเปิดจุดให้บริการทั่วประเทศจำนวน 1,000 สถานี ภายในปี 2561 โดยจะติดตั้งในพื้นที่ของหน่วยงานราชการและเอกชนจำนวนมากที่สนใจและอยู่ระหว่างการเตรียมเข้าไปติดตั้งสถานีบริการดังกล่าว และยังคงเปิดรับผู้สนใจเข้าร่วมเป็นพันธมิตรเพิ่มเติมอีกด้วย  พร้อมกันนี้บริษัทฯ ได้จับมือกับบริษัท ออนไลน์แอสเซ็ท จำกัด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพันธมิตรที่สำคัญ ทำการพัฒนาแอพพลิเคชั่น EA Anywhere เพื่อตอบสนองความต้องการในยุคดิจิตอลสามารถใช้ แอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน อาทิ การค้นหาสถานี การจองช่องชาร์จล่วงหน้า และบริการชำระผ่านบัตรเครดิต หรือผ่านสมาร์ทโฟนได้ ปัจจุบันสามารถใช้ได้กับแอพพลิเคชั่นในระบบปฏิบัติการณ์แอนดรอยด์ ได้แล้ว และอยู่ระหว่างพัฒนาระบบร่วมกับปฏิบัติการณ์ IOS

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *