web analytics

ติดต่อเรา

3 สัญญาณอันตราย เมื่อใบปัดน้ำฝนขาดใจ

เรื่อง: sirote petchjamroensuk

เดี๋ยวนี้ฤดูกาลและฟ้าฝนไม่แยกเป็นช่วงเวลาอย่างชัดเจน เข้าหน้าร้อนอันแห้งแล้งก็ดันมีมรสุมประจำฤดูเข้ามาได้ พอมาเวลาของหน้าฝน สายน้ำก็ไหลหลั่งลงมาอย่างบ้าคลั่ง ขณะที่หน้าหนาวอาจมีฝนฟ้าโปรยปรายลงมาไม่แพ้กัน แม้จะทิ้งช่วงไม่ถี่เท่าในฤดูกาลของตนเอง แต่กลับสมทบด้วยหมอกควันจะไอเย็น ส่งผลให้การเดินทางด้วยการขับขี่รถยนต์ ต้องเตรียมใบปัดน้ำฝนให้พร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ข้างหน้า

“ใบปัดน้ำฝน ใครคิดว่า ไม่ใช่เรื่องสำคัญ!” อย่าคิดเพียงแค่ยางและช่วงล่างต้องรับสถานการณ์พื้นเปียก เพราะถ้าขาดทัศนวิสัยข้างหน้าที่ดีแล้ว การเดินทางด้วยรถยนต์ไม่ว่าจะด้วยย่านความเร็วขนาดไหน ล้วนเป็นอันตรายและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุด้วยกันทั้งสิ้น มิหนำซ้ำ หลายคนยังให้ความสำคัญกับใบปัดน้ำฝนน้อยกว่าที่ควร เพราะเห็นว่าเป็นอุปกรณ์สิ้นเปลือง เลยให้ความสำคัญรองไปจากองค์ประกอบอื่นๆ ของพาหนะ

ไม่ต้องรอให้ปัดน้ำฝนฉีกขาดออกจากโครงหรือก้านเสียก่อนจึงค่อยเปลี่ยน เพราะหากฝืนใช้ต่อด้วยความประหยัดเงินในกระเป๋า จะทำให้กระจกบานหน้าเป็นรอยฝังลึก เกิดความพร่ามัวขณะขับขี่ในสถานการณ์ฝนกระหน่ำฟ้าคะนอง จนเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันในที่สุด และต่อไปนี้คือ 3 สัญญาณอันตรายเตือนภัยว่า ใบปัดน้ำฝันที่เป็นเกราะปกป้องทัศนะวิสัยอันใสปิ๊งเบื้องหน้า ไม่สามารถทำหน้าที่ได้อีกต่อไป

  • ใบปัดน้ำฝนฝืดหรือปัดไม่เกลี้ยง เกิดจากเนื้อใบปัดเริ่มเสื่อมสภาพ สารหล่อลื่นที่เคลือบอยู่เริ่มแห้ง จนเกิดความฝืดและเหลือคราบน้ำทิ้งไว้บนกระจก เกิดเป็นร่องหรือเส้นโค้งเบื้องหน้าอย่างช่วยไม่ได้
  • ใบปัดทำความสะอาดไม่ทั่วกระจกหน้า เนื่องจากใบปัดน้ำฝนเกิดการหดและขยายตัวไม่เท่ากัน จากการจอดรถตากแดดในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน ส่งผลให้แนวใบปัดไม่นาบไปตามส่วนโค้งของกระจกหน้า
  • ใบปัดน้ำฝนส่งเสียงดังผิดปกติ คราวนี้ไม่ใช่แค่สารเคลือบใบปัดแห้ง แต่เป็นเพราะความแข็งจากการหมดสภาพ ซึ่งปกติแล้วใบปัดน้ำฝนจะมีอายุการใช้งานประมาณ 1 ปีเป็นอย่างมาก และจำเป็นต้องเปลี่ยน

ปัจจุบันมีใบปัดน้ำฝนประสิทธิภาพสูง มีความทนทานเหมาะกับสภาพอากาศเมืองไทยอย่างบ๊อช แอโรทวิน (Bosch AeroTwin) ตัวใบปัดเคลือบด้วยสารโพลิเมอร์ พาวเวอร์ โปรเทคชั่น พลัส อันเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของ
บ๊อช ทำให้ใบปัดมีความแข็งแรงทนทานต่ออากาศอันแปรปรวน จึงช่วยเพิ่มอายุการใช้งาน รวมทั้งลดแรงเสียดทานระหว่างใบปัดกับกระจกหน้ารถ จึงปัดได้อย่างเรียบลื่นและไม่ดังก่อความรำคาญ

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมาพร้อมสปริงอีโวเดียม (Evodium) สองตัวที่วางตามยาวตลอดใบปัด ช่วยเพิ่มแรงกดบนกระจกหน้าอย่างต่อเนื่อง และเต็มประสิทธิภาพการทำความสะอาด รวมถึงมีสปอยเลอร์ที่มีความลู่ลม เข้าไปช่วยเพิ่มแรงกดและหมดปัญหาเรื่องใบปัดยกตัวขณะขับขี่ความเร็วสูง คุณจึงมั่นใจยิ่งขึ้นในทุกสภาพการเดินทาง

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *