web analytics

ติดต่อเรา

เปิดตัว เดอะ นิว โรลส์-รอยซ์ แฟนธอม รถยนต์ที่เงียบที่สุดในโลก

สถาปัตยกรรมแห่งความหรูหราผสานที่สุดแห่งเทคโนโลยียานยนต์อัจฉริยะจากโรลส์รอยซ์

นับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี ค.. 1925 โรลส์รอยซ์ แฟนธอม ได้กลายเป็นยานยนต์ยอดนิยมของเหล่าบุรุษและสตรีผู้ทรงอิทธิพลและทรงอำนาจสูงสุดของโลกมาโดยตลอด และเป็นเสมือนประจักษ์พยานแห่งการเปลี่ยนแปลงของประวัติศาสตร์ที่กำหนดรูปแบบของโลกที่เราอาศัยอยู่ในทุกวันนี้

เมื่อ โรลส์รอยซ์ เปิดตำนานบทใหม่ รถยนต์รุ่น นิว แฟนธอม (New Phantom) จึงกลายเป็นผู้สร้างแนวทางสู่อุตสาหกรรมรถยนต์หรูระดับโลก เป็นผลงานการสร้างสรรค์ความงามและขุมพลังที่เป็นเลิศ รวมถึงการเป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่งคั่งและความสำเร็จแห่งชีวิตที่ยิ่งใหญ่ เพราะ นิว แฟนธอม คือสุดยอดยานยนต์ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งมาตรฐานขั้นสูงและงานศิลป์ชิ้นเอกที่หลอมรวมความปรารถนาส่วนตัวของนักขับ โรลส์รอยซ์ ไว้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ความโดดเด่นของ นิว แฟนธอม

  • การตีความงานออกแบบยานยนต์แฟนธอมด้วยแนวทางใหม่ เพื่อสร้างดีไซน์แบบร่วมสมัยในทุกรายละเอียด
  • สถาปัตยกรรมแห่งความหรูหราด้วยโครงสร้างอลูมิเนียมรูปแบบใหม่ ตอกย้ำว่า    นิว แฟนธอม คือสายพันธุ์แห่งยานยนต์โรลส์รอยซ์ ที่แท้จริง ทั้งในด้านสถาปัตยกรรมและสัดส่วนยานยนต์ ซึ่งพร้อมมอบการขับขี่ที่นุ่มนวลราวพรมวิเศษที่เหนือระดับในทุกสภาวะ ด้วยโครงสร้างที่มีน้ำหนักเบาขึ้น แข็งแกร่งขึ้น เงียบขึ้น และล้ำหน้ากว่าด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงสุด
  • แนวคิด “The Embrace – การรองรับสรีระที่เป็นเลิศมอบความรู้สึกพิเศษและการเข้าสู่ห้องโดยสารของ นิว แฟนธอม ที่สะดวกสบาย เมื่อนักขับก้าวขึ้นสู่ตัวรถ ผู้ช่วยหรือคนรับใช้จะก้าวมาข้างหน้าและสัมผัสเซ็นเซอร์อย่างนุ่มนวลที่มือจับประตูให้มันปิดลงอย่างเงียบเชียบราวกับเสียงกระซิบ เพื่อนำผู้โดยสารเข้าสู่การรองรับสรีระที่เป็นเลิศ

  • แนวคิด “The Suite – ห้องสวีทสร้างนิยามใหม่แห่งความสะดวกสบายและความประณีตในแบบฉบับ โรลส์รอยซ์ ซึ่งได้กลายเป็นมาตรฐานระดับสูงของยานยนต์ทุกรูปแบบ
  • แนวคิด “The Gallery – ห้องแสดงผลงานชั้นสูงคือแนวคิดเพื่อแสดงถึงความหรูหรารูปแบบใหม่ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 100 ปีที่ โรลส์รอยซ์ มีการตีความใหม่ในส่วนแผงหน้าปัดรถยนต์ โดยนักขับสามารถเลือกผลงานศิลปะที่ชื่นชอบเป็นการส่วนตัวมาผสานเข้ากับการสร้างห้องแสดงผลงานชั้นสูงส่วนตัวในนิว แฟนธอม ของตนเอง    
  • เครื่องยนต์ทวินเทอร์โบ v12 ขนาด 6.75 ลิตรที่พัฒนาขึ้นใหม่คือหัวใจสำคัญที่ทำให้ยานยนต์นิวแฟนธอมทำงานได้อย่างเงียบสนิท
  • นิว แฟนธอม คือสุดยอดยานยนต์อัจฉริยะที่เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงที่ดีที่สุดเท่าที่ โรลส์รอยซ์ เคยสร้างสรรค์มา

สถาปัตยกรรมแห่งความหรูหราคืออะไร?

สถาปัตยกรรมแห่งความหรูหราคือสถาปัตยกรรมการออกแบบโครงรถยนต์แบบ Spaceframe โดยใช้วัสดุอลูมิเนียมทั้งหมดที่คิดค้นโดยทีมวิศวกรของ โรลส์รอยซ์ ซึ่งจะใช้ในรถยนต์ โรลส์รอยซ์ ทุกรุ่น โดยเริ่มต้นจากรุ่น นิว แฟนธอม ดังนั้นในอนาคตข้างหน้าจะไม่มีรถยนต์ โรลส์รอยซ์ คันใดที่ใช้โครงรถแบบ Monocoque เหมือนที่พบในแบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์จำนวนมากหรือแบรนด์ยานยนต์ระดับหรูอื่น ๆ ในท้องตลาด

ด้วยความแข็งแกร่งกว่าโครง Spaceframe ของรุ่น แฟนธอม VII ราว 30% ทำให้สถาปัตยกรรมรูปแบบใหม่นี้ถือเป็นหัวใจสำคัญของยานยนต์ โรลส์รอยซ์ ในรุ่นต่อ ๆ ไป เพื่อการมอบประสบการณ์ชั้นเลิศที่เปี่ยมด้วยความสะดวกสบายในการขับขี่ ระบบเสียงที่ดีเยี่ยม เบาะนั่งแสนสบาย ภาพลักษณ์ภายนอกที่หรูหรา และพื้นที่ห้องโดยสารภายใน

ระบบวิศวกรรมเพื่อยานยนต์ระดับมาสเตอร์พีซอันล้ำสมัย

นิว แฟนธอม คือยานยนต์ โรลส์รอยซ์ รูปแบบใหม่รุ่นแรกที่ผลิตตามแนวคิดสถาปัตยกรรมแห่งความหรูหรา ซึ่งรูปแบบสถาปัตยกรรมใหม่นี้ถือเป็นพื้นฐานของการสร้างสรรค์รถยนต์แฟนธอมรุ่นที่ 8 เพื่อการันตีสถานะรถยนต์ที่ดีที่สุดในโลกด้วยการใช้องค์ประกอบพื้นฐานที่ดีที่สุดและได้รับการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น

คุณสมบัติเด่นประการแรกของรูปแบบสถาปัตยกรรมใหม่ที่ใช้กับ นิว แฟนธอม คือความเบา ความแข็งแกร่งที่เพิ่มขึ้น การผลิตอย่างมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานขั้นสูง ตัวถังแบบฐานล้อยาว และงานออกแบบผิวสัมผัสของห้องโดยสารภายในที่ดีเยี่ยมในทุกรายละเอียด

โครงสร้าง Spaceframe ซึ่งเป็นอลูมิเนียมแบบใหม่ล่าสุดมอบตัวถังรถที่มีความแข็งแกร่งขั้นสูงเพื่อสมรรถนะการขับขี่ที่ดีที่สุดในรถยนต์คลาสเดียวกันโดยมีน้ำหนักที่เบากว่า ทั้งนี้ นิว แฟนธอม มีความแข็งแกร่งมากกว่ากว่าแฟนธอมรุ่นก่อน ๆ ถึง 30% ทำให้มีประสิทธิภาพที่เหนือกว่าและมอบความสบายในการขับขี่มากกว่า

สิ่งที่มาพร้อมกับความแข็งแกร่งขั้นสุดยอดของโครงสร้างแบบ Spaceframe คือโครงช่วงล่างที่มอบความสะดวกสบายที่สุดในรถยนต์คลาสเดียวกัน ด้วยระบบกันสะเทือนแบบอากาศและระบบการควบคุมโครงช่วงล่างที่ดีเยี่ยม มอบการขับขี่และการควบคุมที่ง่ายดาย รวมถึงตัวเลือกฟังก์ชั่นเสริมประสิทธิภาพระบบกันสะเทือน

เพลาหน้าพร้อมปีกนกคู่รูปแบบใหม่และเพลาหลังแบบเชื่อมต่อ 5 จุด มอบประสิทธิภาพการควบคุมอันน่าทึ่งเมื่อเกิดการพลิกตัวและแรงเฉือนด้านข้าง พร้อมความคล่องตัวและเสถียรภาพที่ดีเยี่ยมอย่างเหลือเชื่อ รวมถึงติดตั้งพวงมาลัยขับเคลื่อนสี่ล้อ ซึ่งทำงานประสานกันเพื่อมอบความสบายแก่ผู้โดยสารในทุกสภาวะการขับขี่

ประสบการณ์การขับขี่ที่นุ่มนวลราวพรมวิเศษได้รับการปรับปรุงคุณภาพซึ่งเป็นผลมาจากสถาปัตยกรรมโครงสร้างรูปแบบใหม่ที่มีน้ำหนักเบาขึ้น และระบบกันสะเทือนแบบอากาศที่ปรับระดับได้เองรุ่นใหม่ล่าสุด โดยระบบกันสะเทือนจะทำการคำนวณค่าต่าง ๆ นับล้านค่าในทุกวินาที เพื่อปรับค่าตัวดูดซับแรงกระแทกที่ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง โดยจะทำปฏิกิริยาตอบสนองต่ออัตราเร่งของตัวรถและล้อ การหมุนพวงมาลัย และข้อมูลจากกล้อง นอกจากนี้ The Flagbearer ซึ่งชวนให้นึกถึงคนโบกธงที่ทำหน้าที่โบกธงแดงหน้ารถยนต์สมัยก่อน ได้ติดตั้งระบบกล้องสเตอริโอไว้กับกระจกหน้ารถเพื่อให้มองเห็นถนนข้างหน้าในระยะไกล จึงสามารถปรับค่าระบบกันสะเทือนล่วงหน้าได้ในระดับความเร็วสูงถึง 100 กม./ชม.

รถยนต์ที่เงียบที่สุดในโลก

โรลส์รอยซ์ ทุ่มเทความพยายามอย่างไม่สิ้นสุดในการสร้างสรรค์รถยนต์ที่เงียบที่สุดในโลกซึ่งรวมถึงการปิดกระจกขนาด 6 มม. สองชั้นทั่วทั้งตัวรถ การใช้ฉนวนกันเสียงที่มีน้ำหนักมากกว่า 130 กก. การใช้ข้อต่ออลูมิเนียมหล่อที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในการประกอบโครงรถที่แนบสนิทเพื่อการป้องกันเสียงที่ดียิ่งขึ้น และการใช้วัสดุดูดซับเสียงประสิทธิภาพสูง

การทำงานของฉนวนกันเสียงรบกวนจากท้องถนนได้รับการเสริมประสิทธิภาพโดยการใช้วัสดุอัลลอยแบบผิวสองชั้นกับบริเวณพื้นและผนังของโครงแบบ Spaceframe ซึ่งถือเป็นรูปแบบพิเศษเฉพาะของ นิว แฟนธอม นอกจากนี้ ยังป้องกันเสียงรบกวนด้วยการใช้โฟมอัดแน่นและผ้าสักหลาดหลายชั้นระหว่างชั้นอัลลอยเหล่านี้ เพื่อประสิทธิภาพการป้องกันเสียงที่ดีที่สุดอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในอุตสาหกรรมรถยนต์

นอกจากนี้ ชั้นดูดซับเสียงคุณภาพสูงทั้งในส่วนหน้ารถ ภายในบานประตู และภายในห้องเก็บสัมภาระ ยังถูกบุด้วยฉนวนกันเสียงและตัวลดเสียงสะท้อน โรลส์รอยซ์ ยังทำงานอย่างใกล้ชิดกับซัพพลายเออร์ยางรถเพื่อการคิดค้นยางรถแบบ “Silent-Seal” ซึ่งมีชั้นโฟมเฉพาะอยู่ภายในยาง เพื่อขจัดเสียงจากช่องลมของยางและลดเสียงรบกวนโดยรวมที่เกิดจากยางได้ถึง 9 เดซิเบล ซึ่งหมายความว่าผู้โดยสารสามารถสนทนาภายในรถยนต์ได้อย่างสบายโดยไร้เสียงรบกวน

เมื่อพิจารณาในภาพรวม นี่คือการสร้างปรากฏการณ์รังไหมที่สมบูรณ์แบบทั้ง 360 องศาในรถยนต์ ซึ่งมอบความเงียบมากกว่ายานยนต์แฟนธอมรุ่นก่อนถึง 10% เมื่อขับขี่ด้วยความเร็ว 100 กม./ชม. ซึ่งเมื่อวิศวกรด้านการทดสอบเสียงของ โรลส์รอยซ์ มาทำการตรวจสอบผลการขับขี่บนถนนและการสั่นสะเทือนเป็นครั้งแรก ปรากฏว่ารถยนต์มีระดับเสียงต่ำมากจนเขาต้องตรวจสอบอุปกรณ์วัดเสียงว่าวัดค่าได้ถูกต้องแน่หรือไม่

หัวใจของ โรลส์รอยซ์สุดยอดเครื่องยนต์ V12 พัฒนาใหม่ล่าสุด

หัวใจสำคัญของรถยนต์ยุคใหม่ของ โรลส์รอยซ์ ทุกรุ่นคือขุมพลังจากเครื่องยนต์ V12 ซึ่งเมื่อ โรลส์รอยซ์ เปิดตำนานยานยนต์บทใหม่พร้อมด้วยแนวคิดสถาปัตยกรรมแห่งความหรูหรา รถยนต์ นิว แฟนธอม ยังคงยึดมั่นในขุมพลังเครื่องยนต์รุ่นนี้ ซึ่งได้รับการพัฒนาประสิทธิภาพใหม่อย่างสมบูรณ์แบบ

ด้วยการให้ความสำคัญในการสร้างสรรค์รถยนต์ที่เงียบที่สุดในโลก ทำให้ต้องพัฒนาเครื่องยนต์ที่ทำงานได้เงียบอย่างสมบูรณ์แบบเช่นกัน ซึ่งหมายถึงต้องมีเสียงรบกวนที่ต่ำกว่ามาตรฐานเพื่อให้เกิดความเงียบอย่างแท้จริง จึงเกิดการพัฒนาเครื่องยนต์ส่งกำลังรุ่น V12 ขนาด 6.75 ลิตรรุ่นใหม่ขึ้นสำหรับรุ่น นิว แฟนธอม โดยเฉพาะ โดยนำมาแทนที่เครื่องยนต์ V12 รุ่นที่ใช้ระบบการระบายอากาศตามธรรมชาติก่อนหน้านี้

เครื่องยนต์ v12 รุ่นใหม่ของแฟนธอมใช้ตัวอัดบรรจุอากาศเทอร์โบแบบคู่ ซึ่งมอบแรงบิดต่ำสุดที่ 900 นิวตันเมตรในระดับการหมุนเหลือเชื่อที่ 1,700 รอบต่อนาที โดยยังคงมอบพลังขับเคลื่อนสูงถึง 563 แรงม้าหรือ 420 กิโลวัตต์ ทำให้สามารถวิ่งได้เงียบแม้ในระดับความเร็วต่ำ มอบความรู้สึกพิเศษของการโดยสารและไร้การกระตุกของเครื่องเมื่อต้องการเร่งความเร็ว การติดตั้งระบบส่งกำลังแบบ Satellite Aided Transmission (SAT) เพิ่มเติมซึ่งทำงานผสานกับกระปุกเกียร์รุ่น ZF 8 สปีด ทำให้นักขับมั่นใจและพร้อมเสมอสำหรับการเดินทาง ไม่ว่าสภาพถนนข้างหน้าจะเป็นอย่างไรก็ตาม

รถยนต์ที่มีเทคโนโลยีล้ำหน้าที่สุดของโรลส์รอยซ์

อีกหนึ่งมาตรฐานขั้นสูงคือสถาปัตยกรรมระบบไฟฟ้าของ นิว แฟนธอม ถือเป็นส่วนประกอบที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่บีเอ็มดับเบิลยูกรุ๊ปเคยผลิตมาสำหรับใช้กับ โรลส์รอยซ์ เท่านั้น เพื่อให้ นิว แฟนธอม เป็นรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีล้ำหน้าที่สุดของ โรลส์รอยซ์

ระบบประสาทส่วนกลางนี้ทำหน้าที่เชื่อมต่อและควบคุมระบบอัจฉริยะขั้นสูงทั้งหมดซึ่งทำหน้าที่ต่าง ๆ ภายในตัวรถยนต์ ทำให้ นิว แฟนธอม เป็นสุดยอดยานยนต์ระกับหรูที่มีความล้ำสมัยที่สุด โดย นิว แฟนธอม เพียบพร้อมด้วยระบบช่วยเหลือการขับขี่ อาทิ ระบบผู้ช่วยแจ้งเตือน (Alertness Assistant), ระบบกล้อง 4 ตัวพร้อมภาพจอกว้าง (4-camera system with Panoramic View), ระบบทัศนียภาพรอบทิศทางรวมถึงมุมมองจากด้านบน (all-round visibility including helicopter view), ทัศนวิสัยยามราตรีและตัวช่วยทัศนวิสัย (Night Vision and Vision Assist), ระบบควบคุมการขับขี่ระยะไกลแบบแอ็คทีฟ (Active Cruise Control), ระบบเตือนการปะทะ (collision warning), ระบบเตือนคนเดินเท้า (pedestrian warning) , ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตา (cross-traffic warning), ระบบเตือนเมื่อออกนอกช่องทางและเปลี่ยนช่องทาง (lane departure and lane change warning), ระบบการแสดงผลความละเอียดสูงด้านหน้าคนขับแบบ 7×3 ที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรมรถยนต์ (7×3 high-resolution head-up display), จุดกระจายสัญญาณ WiFi hotspot, และระบบนำทางและความบันเทิงที่ทันสมัยที่สุด

บทสรุป

ทั้งแนวคิด Architecture of Luxury, ‘The Gallery’, The Embrace, The Art of Movement การใช้วัสดุที่ดีที่สุดเท่าที่มีอยู่บนโลก รวมถึงงานออกแบบและระบบวิศวกรรมที่ดีเยี่ยมไร้คู่แข่งของโรลส์รอยซ์ ทำให้ นิว แฟนธอม ไม่เพียงสร้างมาตรฐานใหม่ในฐานะรถยนต์ที่ดีที่สุดในโลกเท่านั้น แต่ยังเป็นยานยนต์ที่หรูหราชั้นนำของโลกอีกด้วย เมื่อ โรลส์รอยซ์ เปิดตำนานบทใหม่ รถยนต์รุ่น นิว แฟนธอม จึงกลายเป็นผู้สร้างแนวทางสู่อุตสาหกรรมรถยนต์หรูระดับโลกอย่างเต็มภาคภูมิ  

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *