web analytics

ติดต่อเรา

พาณิชย์เผยชาวอเมริกันรุ่นใหม่ชื่นชอบสินค้าธรรมชาติ ขยายถึงกลุ่มสินค้าเครื่องสำอาง

ชี้ส่วนผสมจากถ่านมาแรง แนะผู้ประกอบการไทยนำวัตถุดิบท้องถิ่นพัฒนาผลิตภัณฑ์

นางมาลี  โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองไมอามี สหรัฐอเมริกา ว่า กลุ่มผู้บริโภคชาวอเมริกันโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ มีรสนิยมและความต้องการในการบริโภคสินค้าที่มีวัตถุดิบหรือส่วนผสมจากธรรมชาติ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมีความรับผิดชอบต่อสังคม เป็นที่น่าสังเกตว่าหนึ่งในวัตถุดิบที่เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบันคือ ถ่าน หรือ Charcoal ซึ่งมีรายงานทางวิทยาศาสตร์ระบุว่า มีคุณสมบัติพิเศษในการดูดซับสารพิษในร่างกายของผู้บริโภคได้

“สินค้ากลุ่มอาหารและเครื่องสำอางที่มีสรรพคุณพิเศษในการกำจัดหรือล้างพิษ (Detox) และการต่อต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) มักจะได้รับความนิยมในอันดับต้นๆ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภคที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ของสหรัฐฯ เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้มีลักษณะการใช้ชีวิตที่ต้องสัมผัสและใกล้ชิดกับมลพิษและสารเคมี ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ และนอกจากถ่านที่มีสรรพคุณตรงตามความต้องการและได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ผลิตและผู้บริโภคแล้ว ขมิ้นชันเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรที่ได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นด้วย” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว

ปัจจุบันเครื่องสำอางหลายยี่ห้อในสหรัฐอเมริกาต่างมีผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของถ่านวางจำหน่าย อาทิ สบู่ ผลิตภัณฑ์ขัดผิว ระงับกลิ่นกาย ยาสีฟันและผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพช่องปาก ผลิตภัณฑ์บำรุงผมและหนังศีรษะ นอกจากผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของถ่านแล้ว ได้มีการนำถ่านมาเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ของใช้ต่างๆ ด้วย เช่น ผงล้างผัก/ผลไม้ ไส้กรองน้ำ ผลิตภัณฑ์กำจัดกลิ่น และผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์ เช่น ถ่านทรายแมว

กระแสความนิยมดังกล่าวเป็นโอกาสสำหรับผู้ผลิตและผู้ประกอบการไทยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในสหรัฐฯ และในตลาดโลก ที่ขณะนี้หันไปสนใจบริโภคสินค้าจากธรรมชาติมากขึ้น โดยสามารถใช้วัตถุดิบหรือสมุนไพรที่ผลิตได้ในประเทศไทย เพื่อสร้างความแตกต่างและแปลกใหม่ อีกทั้งยังสามารถควบคุมต้นทุนการผลิตได้ ทำให้มีความได้เปรียบในด้านการแข่งขัน

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าวในตอนท้ายว่า ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการทำตลาดสหรัฐฯ จะต้องควบคุมมาตรฐานการผลิต รวมถึงคุณภาพสินค้าให้มีความสะอาดปลอดภัยทุกขั้นตอน ตรงตามมาตรฐานที่องค์การอาหารและยาสหรัฐฯกำหนดไว้ เพื่อลดปัญหาการปฏิเสธให้นำเข้าสินค้าในอนาคต ตลอดจนต้องมีการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้ทันสมัยสวยงาม ปลอดภัย และเป็นมิตรกับธรรมชาติด้วย

สำหรับการส่งออกผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิวของไทยในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2560 (มกราคม – กรกฎาคม) มีมูลค่า 1,372.98 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ตลาดส่งออก 3 อันดับแรก ได้แก่ ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ และออสเตรเลีย ในส่วนของสหรัฐอเมริกาไทยส่งออกสินค้าเครื่องสำอางมูลค่า 21.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 8.84

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *