web analytics

ติดต่อเรา

5 เรื่องล้วงลับเกี่ยวกับหม่าล่า

เมื่อพูดถึงหม่าล่า เชื่อได้ว่าหลายๆ คนอาจจะไม่เคยได้ยินหรืออาจจะไม่รู้จัก ถ้าจะให้เดาจากชื่อ หลายคนคิดไปถึง        หมาล่าเนื้อ ซึ่งเป็นสัตว์ที่ล่าเนื้อ 5555 แต่จริงๆ ก็ไม่น่าแปลกใจ เพราะเล่นเขียนและออกเสียงแทบจะคล้ายกันออกขนาดนั้น ใคร ๆ หลายคนก็เข้าใจผิดเป็นธรรมดา แล้วจริงๆ หม่าล่า มันคืออะไรกันแน่ ถ้าจะให้ต่างคนต่างเดากันไปคงอาจจะได้สารพัดสัตว์เป็นแน่ วันนี้เราเลยมี 5 เรื่องเจาะลึกของหม่าล่ามาเล่าให้ฟังกัน ต่อไปใครถาม ตอบได้ จะดูดีมีภูมิ กันขึ้นมาเลยทีเดียว

  1. เรื่องแรก! หม่าล่าไม่ใช่สัตว์นะจ๊ะ หม่าล่าคือเครื่องเทศเชื้อสายจีน

หม่าล่ามีต้นกำเนิดในจังหวัดเสฉวน ประเทศจีน หน้าตาละม้ายคล้ายพริกไทยดำบ้านเรา แต่ไม่ใช่ต้นตระกูลเดียวกันนะ ห้ามนับญาติจ้า เป็นผลไม้ลูกเล็กๆ ที่แห้งแล้ว จากต้นไม้ตระกูล rue family หรือต้นไม้ประเภทส้มต่างๆ และมะกรูด นิยมปลูกในประเทศจีน ญี่ปุ่น เทือกเขาฮิมาลายัน และอินเดีย และด้วยเป็นผลไม้ตระกูลที่มีกลิ่มหอม เปลือกที่แห้งจึงนำมาใช้ในการประกอบอาหาร หรือนำมาบดเป็นผงเครื่องเทศใส่ในอาหารเพื่อเพิ่มรสชาติความอร่อย

2. ชื่อเรียกหม่าล่านั้น มีที่มาที่ไปจากคำแปลในภาษาจีน แปลออกมาร้อง อ๋อ! มันเป็นอย่างนี้นี่เอง 

ด้วยความที่มีต้นกำเนิดจากประเทศจีน ชื่อในภาษาไทยที่เราเรียก จึงเป็นคำมาจากภาษาจีน ที่แปลเป็นไทยแล้วบอกรสบอกชาติของหม่าล่า ได้อย่างชัดเจน “หม่า” แปลว่า “ชา” ล่า แปลว่า “เผ็ด” รวมกันแล้วถึงบางอ้อ เพราะว่าหม่าล่า กินแล้วจะเผ็ดและชาที่ลิ้น                     

3.กินหม่าล่าแล้วชาลิ้น เพราะเหตุผลทางวิทยาศาสตร์

เรากินหม่าล่าแล้วจะรู้สึกชาที่ลิ้น นั่นเพราะโมเลกุลของหม่าล่าไปกระตุ้นเซลส์ประสาทของอวัยวะรับสัมผัสที่ลิ้นให้เกิดอาการชาซึ่งการรับรู้ดังกล่าวแตกต่างจากการรับประทานพริกซึ่งทำให้เกิดอาการแซบร้อนเพียงอย่างเดียว    

4.หม่าล่าเป็นได้มากกว่าเครื่องเทศธรรมดา มีสรรพคุณในการรักษาโรคก็ได้นะจ๊ะ

หม่าล่าสามารถนำมาใช้เป็นสมุนไพรเพื่อใช้ในการรักษาโรคได้ด้วยนะ มีสรรพคุณช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ช่วยลดอาการปวด ระบบไหลเวียนเลือด สร้างความแข็งแรงให้กระดูกรวมถึงลดอาการติดเชื้อ รวมถึงลดอาการอักเสบได้อีกด้วย สารพัดสรรพคุณแบบนี้ ต้องหามาไว้ในครัวนะจ๊ะ

5.หม่าล่านิยมนำมาใช้ประกอบอาหารสารพัดอย่าง

เพื่อเพิ่มรสชาติอาหาร พร้อมช่วยดับกลิ่นของเนื้อให้มีกลิ่นหอมชวนรับประทาน ส่วนใหญ่พบในอาหารจีนประเภทต่างๆ   ที่เห็นๆ มีนิยมรับประทานกันในประเทศไทยในจังหวัดเชียงใหม่และเชียงรายหรือแม้แต่ในกรุงเทพก็หาทานกันได้ในหลายๆ ที่ ซึ่งมีการนำผงหม่าล่า มาหมักหรือโรยอาหารประเภทปิ้งย่าง เช่น หมูปิ้ง ไก่ปิ้ง นอกจากนั้น ยังมีการนำเอาหม่าล่ามาใส่ในซุปหม้อไฟชาบู เพิ่มรสชาติความเผ็ดชาในสไตล์ซุปเสฉวน แต่ล่าสุดในเมืองไทย ได้เห็นเมนูอาหารชื่อดังจากไต้หวัน    เป็นไก่ทอดไซส์ยักษ์จากฮ็อทสตาร์ ได้นำผงหม่าล่ามาโรยเพื่อเพิ่มรสชาติไก่ทอดให้มีความเป็นเอกลักษณ์ในสไตล์ไต้หวัน ซึ่งถือเป็นการสร้างสรรค์เมนูที่แปลกใหม่แบบไม่เหมือนใคร และยังไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน

สำหรับใครที่ยังไม่เคยลิ้มลองรสชาติความเผ็ดชาของหม่าล่าว่าเป็นอย่างไร ต้องหาโอกาสไปลอง ไม่ว่าจะเป็นของปิ้ง     ซุปสไตล์ชาบู หรือไก่ทอดฮ็อทสตาร์ ตามลายแทงพิกัดของร้านด้านล่างได้เลยจ้า

ร้านปิ้งย่างหม่าล่า: ร้านหม่าล่า 4 แยก จังหวัดเชียงใหม่ พิกัด GPS : 18.7707795,98.9847688

ร้านชาบูซุปหม่าล่า: ร้าน FuFu Shabu พิกัด: ถนน พระรามที่ 4 กรุงเทพมหานคร (ถัดจากตึกมาลีนนท์ 100 เมตร ก่อนถึงซอยแสนสบาย)

ไก่ทอดไต้หวันไซส์ยักษ์ฮ็อทสตาร์ :  ฮ็อทสตาร์ 5 สาขา:  เอ็มควอเทียร์ ชั้น B, ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ชั้น B, เซ็นทรัล อีสต์วิลล์ ชั้น 1, เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า ชั้น G, เซ็นทรัล เวสเกต ชั้น 1

     ข้อมูลโดย: บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *