web analytics

ติดต่อเรา

อิสระจากพื้น บนหมู่บ้านไร้แผ่นดิน!

เรื่อง: sirote petchjamroensuk

เพราะตอบโจทย์การเดินทางด้วยความอเนกประสงค์ ทั้งรถยนต์ฮุนได รุ่นเอช-วัน และรุ่นแกรนด์ สตาร์เร็กซ์ จึงพร้อมเพิ่มประสบการณ์ขับขี่สไตล์ครอบครัวแก่สื่อมวลชน ด้วยทริปฮิปสเตอร์แบบสองวันหนึ่งคืน บนเส้นทางจากกรุงเทพฯ สู่จันทบุรี เข้ากับคอนเซ็ปต์ Hidden Treasure ของจังหวัดปลายทาง โดยสะท้อนความสะดวกและผ่อนคลายจากการเดินทาง พร้อมสัมผัสวิถีชีวิตชุมชนท้องถิ่นอันทรงคุณค่า

“หมู่บ้านไร้แผ่นดิน” คือจุดหมายปลายทางสำหรับทริปนี้ หลังจากสัมผัสสมรรถนะการขับขี่อันยอดเยี่ยมของฮุนได เอช-วัน และแกรนด์ สตาร์เร็กซ์ ทั้งวงเลี้ยวที่แคบเพียง 5.6 เมตร สามารถใช้กล้อง Smart View System ซึ่งแสดงภาพในมุมมองแบบ 360 องศา เพื่อใช้เข้าจอดในที่แคบ เบาะโดยสารอันกว้างขวาง ระบบความบันเทิงและอำนวยความสะดวกอย่างครบครัน รวมถึงการขึ้น-ลงรถอย่างง่ายดายด้วยประตูบานเลื่อนไฟฟ้าทั้ง 2 ข้าง บนการเดินทางสู่ท่าเรือขลุงกว่า 270 กิโลเมตร

จากรถก็ลงมาต่อเรืออีกประมาณ 30 นาที ก็จะพบหมู่บ้านไร้แผ่นดิน โดยจุดกำเนิดของโฮมสเตย์และการท่องเที่ยวนั้น มาจากรายได้การทำประมงลดลง ชาวบ้านในชุมชนจึงรวมตัวกันเพื่อสร้างรายได้เสริม และสร้างกิจกรรมดึงดูดนักท่องเที่ยวอย่างการ “ล่องแพเปียก” สูดอากาศบริสุทธิ์ท่ามกลางธรรมชาติ พร้อมชม “เหยี่ยวแดง” บริเวณเวิ้งกว้างริมป่าโกงกาง ก่อนตบท้ายด้วยการชม “ทะเลแหวกบางชัน”

ทะเลแหวกเป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติ ที่ทำให้ทิวทัศน์ท้องทะเลดูสวยงามแปลกตา “ทะเลแหวกบางชัน” เป็นหนึ่งในแปดของทะเลแหวกธรรมชาติในประเทศไทย โดยจะเกิดในช่วงน้ำลงบริเวณปากแม่น้ำเวฬุ ตัวเนินสันทรายที่โผล่ขึ้นมาจะทอดยาวอยู่กลางทะเล มีทรายบางส่วนเป็นสีดำ ซึ่งไม่ได้เกิดจากสิ่งสกปรกใดๆ มาทับถม แต่เป็นเม็ดทรายที่มีเนื้อสีดำบนเนิน จัดเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของธรรมชาติแห่งเดียวในภาคตะวันออก

สำหรับวันที่สองของการเดินทาง ฮุนไดพาสื่อมวลชนเยี่ยมเยือน “ชุมชนริมน้ำจันทบูร” เป็นชุมชนเก่าริมแม่น้ำจันทบุรี ซึ่งชาวจีนและญวนได้อพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ก่อนจะพัฒนามาเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและการค้าของจันทบุรี ที่สำคัญแห่งหนึ่งในสมัยรัชกาลที่ 5 ตัวชุมชนตั้งอยู่ริมน้ำจันทบูร เป็นถนนเล็กๆ ไม่ค่อยมีรถวิ่งผ่าน บ้านเรือนส่วนใหญ่เป็นไม้เก่าแก่ อันเป็นเอกลักษณ์ของชุมชนจวบจนปัจจุบัน

ไฮไลท์ของชุมชนคือ บ้านเลขที่ 69 เป็นของรองอำมาตย์ตรีขุนอนุสรสมบัติ ผู้ช่วยคลังมณฑลจันทบุรีในอดีต สร้างขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2476 ปัจจุบันได้ดัดแปลงเป็นศูนย์เรียนรู้ชุมชน ชุมชนริมน้ำจันทบูร จัดแสดงประวัติศาสตร์เพื่อถ่ายทอดคุณค่าเชิงวัฒนธรรม อันเกิดจากการหลอมรวมความแตกต่างทางชาติพันธุ์และศาสนา เข้ามาเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ผ่านภาพถ่าย เรื่องเล่า และภาพเขียนจิตรกรรม

ฮุนไดปิดทริปการท่องเที่ยวครั้งนี้ ด้วยการให้สื่อมวลชนสัมผัสการเดินทางอย่างสะดวกสบายในตำแหน่งโดยสาร ด้วยระยะการเดินทางกลับ 270 กว่ากิโลเมตรเทียบเท่าขามา แม้จะต้องเผชิญสภาพการจราจรติดขัดของกรุงเทพฯ ในช่วงเย็นวันทำงาน แต่กลับไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าใดๆ แถมยังพกพาความประทับใจติดตัวกลับไปอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยอีกด้วย

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *