web analytics

ติดต่อเรา

“รักษ์ช้าง รักษ์ไทย กับไทยรุ่ง” ณ บ้าน ช.ช้างชรา จ.กาญจนบุรี

อากาศเช้านี้แจ่มใส ท้องฟ้าปลอดโปร่ง ประจวบเหมาะกับเวลาและการทำกิจกรรมดีๆ ที่ บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) เชิญสื่อมวลชนไปร่วมกิจกรรม และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองในโอกาสก้าวเข้าสู่ปีที่ 50 ของการก่อตั้งบริษัทฯ กับกิจกรรม CSR “รักษ์ช้าง รักษ์ไทย กับไทยรุ่ง”  ณ ศูนย์อนุรักษ์ช้างกาญจนบุรี (บ้าน ช.ช้างชรา)

ก่อนออกเดินทางเราได้รับเกียรติ จาก คุณสมพงษ์ เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการใหญ่ และ CEO บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) มาร่วมทักทายสื่อมวลชนอย่างเป็นกันเอง และถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ซึ่งในการจัดกิจกรรมครั้งนี้เดินทางโดยคาราวานรถยนต์ TR TRANSFORMER โดยเริ่มต้นออกเดินทางจากบริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด(มหาชน) สำนักงานใหญ่ เขตหนองแขม มุ่งหน้าสู่ ศูนย์อนุรักษ์ช้างกาญจนบุรี (บ้าน ช.ช้างชรา) ตำบลวังด้ง อำเภอเมืองกาญจนบุรี ใช้เส้นทางถนนเพชรเกษม เบี่ยงเข้าทางหลวงหมายเลข 323 มุ่งสู่จังหวัดกาญจนบุรี แวะเติมพลังก่อนเริ่มกิจกรรมที่ “ร้านครัวผักหวานบ้าน” โดยมีเมนูแนะนำคือผัดผักหวานไฟแดง และแกงป่าปลาคังรสเด็ด เมื่ออิ่มท้องแล้ว จึงออกเดินทางเข้าสู่ ศูนย์อนุรักษ์ช้างกาญจนบุรี (บ้าน ช.ช้างชรา) กันไปเป็นขบวน

 

ถึงศูนย์อนุรักษ์ กันช่วงบ่ายนิดๆ ก่อน มารับฟังคำบรรยายจากกลุ่มน้องๆ อาสาที่เข้ามาดูแลและเรียนรู้การอยู่แบบธรรมชาติและสัตว์อนุรักษ์ ช้างไทย ข้อห้ามเมื่อมาเข้ามาในสถานที่ที่ทางศูนย์เน้นย้ำ คือ ห้ามเสียงดังโวยวายหรือตะโกน  ห้ามอยู่กับช้างเพียงลำพังโดยไม่มีควาญช้างโดยเฉพาะช้างที่มีเชือกผูกสีแดงเพราะเป็นช้างที่แม้กระทั่งควาญก็ไม่สามารถเดาอารมณ์ได้ ห้ามยืนอยู่หน้าหรือหลังช้างเป็นอันขาดเพราะช้างเป็นสัตว์ขี้ระแวง ห้ามถ่ายรูปเซลฟี่กับช้างเพราะช้างเป็นสัตว์ขี้สงสัยอาจจะใช้งวงหยิบหรือดึงโทรศัพท์ไปทำลาย และสุดท้ายห้ามล่อช้าง!!! อย่าเพิ่งคิดลึกไปค่ะทุกท่าน ห้ามล่อช้างในที่นี้คือการหลอกล่อหรือแหย่ให้ช้างตื่นกลัว หรือตกใจเจ้าค่ะ!! ซึ่งในกิจกรรมวันนี้ให้อาหารช้างชรา ป้อนยา และอาบน้ำ

สำหรับความเป็นมาของศูนย์อนุรักษ์ช้างกาญจนบุรี (บ้าน ช.ช้างชรา) ก่อตั้งโดยนายสัตวแพทย์สามารถ ประสิทธิ์ผล หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งได้มองเห็นสภาพปัญหาของช้างที่เกิดขึ้น ทั้งปัญหาช้างบาดเจ็บ ช้างชราที่ประสบปัญหาในการดูแลสุขภาพ ช้างเร่ร่อน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นช้างด้อยโอกาสไม่สามารถทำงานตามปางช้างได้ จึงก่อตั้งศูนย์อนุรักษ์ช้างแห่งนี้ เพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เป็นสถานที่เลี้ยงดูช้างวัยเกษียณ เป็นที่พักของช้างเร่ร่อน และให้คนกับช้างได้ใกล้ชิด และเรียนรู้การใช้ชีวิตซึ่งกันและกัน ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ

เมื่อเสร็จกิจกรรมจากศูนย์อนุรักษ์ช้างกาญจนบุรี (บ้าน ช.ช้างชรา) เดินทางกันต่อเข้าสู่ที่พักคืนนี้ ที่ ครอสทู ริเวอร์แคว รีสอร์ท (X2 River Kwai Resort) รีสอร์ทริมแม่น้ำแควน้อย ตกแต่งสไตล์อินดัสเทรีล ผสมผสานวัสดุระหว่างไม้และเหล็กได้อย่างลงตัว สวยงามและเหมาะกับการมาพักผ่อนทั้งแบบครอบครัว หรือจะมากันเป็นคู่ ก่อนจะเข้าที่ให้คณะสื่อมวลชนจะได้พักผ่อนกันตามอัธยาศัย และเตรียมตัวสนุกสนานกับงานเลี้ยงขอบคุณสื่อมวลชนในธีมผ้าขาวม้า ก่อนจะจบทริป และปิดกิจกรรม รักษ์ช้าง รักษ์ไทย กับไทยรุ่งที่แสนจะอบอุ่นและชุ่มฉ่ำกับสายฝนในค่ำคืนนี้

 

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *