web analytics

ติดต่อเรา

งานแม่บ้าน.. ใคร? ว่าไม่มีโอกาสเป็นใหญ่เป็นโต

ความเชื่อเดิม ๆ กับอาชีพพนักงานแม่บ้านที่ไม่มีโอกาสเติบโต ทั้งเรื่องของตำแหน่งงาน รายได้ และสวัสดิการตามกฎหมายแรงงาน ทั้งยังเป็นงานที่ได้ค่าตอบแทนต่ำ ทำให้อัตราการขาดแคลนแรงงานแม่บ้านยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

แต่ในความเป็นจริงแล้วหากแรงงานแม่บ้านมีฝีมือมีความรู้ และความชำนาญ และมีสิ่งสำคัญคือความรักและภูมิใจในงาน ซึ่งเป็นผลทางตรงให้พวกเขาพัฒนาตนเองจากระดับแรงงาน ไปเป็นระดับหัวหน้างานได้เช่นกั

สุพัฒนา เจียระบรรยง ผู้จัดการทั่วไป ในฐานะที่ดูแลภาพรวมของธุรกิจงานแม่บ้าน บริษัท รักษาความปลอดภัย พีซีเอส และ ฟาซิลิตี้ เซอร์วิสเซส จำกัด หรือ พีซีเอส ในเครือโอซีเอส กรุ๊ป ประเทศอังกฤษ กล่าวว่า

ไม่ว่าจะเรียก แม่บ้าน หรือ เมด ก็ตาม ต้องเชื่อมั่นได้ว่าทุกคนผ่านการคัดเลือกและอบรมให้เข้ามาเป็นพนักงานแม่บ้าน โดยเฉพาะการทำความสะอาดในอาคาร ห้างร้าน โรงพยาบาล สำนักงาน รวมถึงโรงงานอุตสาหกรรม ที่ต้องการความสะอาดและปลอดภัยต่อสุขอนามัยทั้งสิ้น แต่หากพูดถึงค่าตอบแทนที่ได้รับ ก็เป็นค่าแรงขั้นต่ำตามกฎหมายแรงงาน

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับบริษัทฯ ที่ดูแลพนักงานแม่บ้าน ว่าจะมีสวัสดิการอื่น ๆ ให้กับพนักงานอย่างไร ในส่วนของพีซีเอส เรามีค่าเบี้ยขยัน ค่าเดินทางและค่าทำงานล่วงเวลา หากเป็นแม่บ้านในโรงพยาบาลก็จะมีค่าความเสี่ยงเพิ่มมา รวมแล้วก็ราว ๆ 500 บาทต่อวัน

ทิ้งความเชื่อเดิม ๆ ว่างานแม่บ้านก็ทำอีกกี่สิบปีก็ยังเป็นแค่แม่บ้าน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนว่าอยากเติบโตในสายงานและพัฒนาตนเองแค่ไหน ปัจจุบันงานแม่บ้านเป็นงานที่มีเกียรติและสร้างรายได้ ไม่แพ้พนักงานออฟฟิศทั่วไปหากรู้จักใช้จ่ายอย่างพอเพียง พนักงานของพีซีเอสหลายคน สามารถส่งลูกหลานเรียนในระดับปริญญา มีบ้าน มีรถ ตามความจำเป็นและกำลังซื้อของแต่ละคน และจะประเมินผลการทำงานทุกปี

หากใครมีความขยัน ซื่อสัตย์ หรือมีแนวโน้มที่จะพัฒนาได้ พีซีเอสก็จะฝึกอบรมเพื่อให้ก้าวมาเป็นหัวหน้างาน เรียนรู้การบริหารจัดการคนและมีวุฒิภาวะในการเป็นผู้นำได้ดี สิ่งสำคัญที่สุดคือการปลูกฝังให้พนักงานภูมิใจในอาชีพของตนเอง ซึ่งมีความสำคัญไม่แพ้อาชีพอื่น ถ้าอาคารไม่มีแม่บ้านอาคารที่สวยงามจะสะอาดไปไม่ได้ นั่นแหละถึงจำเป็นต้องใช้มืออาชีพที่มีความชำนาญเฉพาะทางเท่านั้น

อย่างที่คุยข้างต้นว่าแรงงานแม่บ้านยังขาดแคลนอยู่มาก เพราะอัตราการลาออกเปลี่ยนงานเกิดมากขึ้นเรื่อยๆ แต่อัตราการลาออกพนักงานแม่บ้านของพีซีเอสกลับสวนกระแส หลายคนอยู่ด้วยกันมากกว่าสิบปี และเติบโตในงานไปเป็นระดับหัวหน้าแม่บ้าน เพราะเขารักและภูมิใจในอาชีพอีกทั้งมีรายได้ที่มั่นคง พร้อมกันนี้ยังเป็นกระบอกเสียงแนะนำคนอื่น ๆ หรือเครือญาติมาร่วมงาน นั่นคือสิ่งที่พีซีเอส ภูมิใจที่ได้สร้างคน สร้างงาน และสร้างความรักในองค์กร สุพัฒนา กล่าวทิ้งท้าย

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *