web analytics

ติดต่อเรา

หาดทิพย์ ร่วมบรรเทาภัยน้ำท่วมภาคใต้

2อุทกภัยครั้งล่าสุดในภาคใต้ ครอบคลุมพื้นที่ 12 จังหวัด ได้สร้างความเสียหายให้กับประเทศด้านการเกษตร สาธารณูปโภค และเศรษฐกิจในองค์รวมคิดเป็นมูลค่ามหาศาล กับอีกผลกระทบด้านจิตใจต่อชาวบ้าน…หลายคนเข้าใจว่าเหตุการณ์น้ำท่วมในภาคใต้เพิ่งจะเกิดขึ้นในปี 2560 หรือนาน ๆ ที

แต่ในความเป็นจริงแล้ว เกิดขึ้นเป็นประจำเกือบทุกปีเพียงแต่ครั้งนี้รุนแรงที่สุดในประเทศไทยในรอบ 20 ปี แต่ท่ามกลางภัยพิบัติ ก็ได้เห็นน้ำใจที่หลั่งไหลเข้ามาช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งนับเป็นปรากฎการณ์พลังบวกของคนไทยทั้งประเทศ หนึ่งในนั้นคือ บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของโคคา-โคลาในภาคใต้

ที่หยิบยื่นความช่วยเหลือสู่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในภาคใต้ ด้วยความทุ่มเทแรงกายแรงใจ มานานกว่า 40 ปี ร่วมกับอาสาสมัครพนักงาน สภากาชาดไทย และเครือข่ายพันธมิตรอื่น ๆ

พลตรีพัชร รัตตกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) “หาดทิพย์ ถือว่าเป็นคนใต้แท้ ๆ ก็ว่าได้ เพราะพนักงานมากกว่า 90 % เป็นคนใต้ เรามุ่งมั่นพัฒนาภาคใต้ ทั้งด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับการทำธุรกิจมากว่า 40 ปี การบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยและฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในภาคใต้ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมหลักที่เราได้ทำ

ภายใต้แนวคิด หาดทิพย์ เคียงข้างชาวใต้ และ โครงการรักน้ำ ที่มุ่งช่วยชุมชนต่าง ๆ แก้ปัญหาและจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน นอกเหนือจากการสร้างฝายชะลอน้ำ การให้ความรู้ด้านการจัดการระบบน้ำชุมชนแก่ชาวบ้าน ประปาภูเขา ระบบเครือข่ายวิทยุ การมอบน้ำดื่มน้ำทิพย์ ถุงยังชีพ เรือไฟเบอร์กลาส สร้างเต็นท์ที่อยู่อาศัยชั่วคราวแล้ว

หาดทิพย์ยังใช้จุดแข็งที่มีคือ พนักงานที่มีจิตอาสา โรงงานผลิตในพื้นที่ สาขาคลังสินค้าที่ครอบคลุมพื้นที่ทุกจังหวัดในภาคใต้ บนพื้นฐานที่ว่า ความเดือดร้อนของพี่น้องชาวใต้ คือความเดือดร้อนของพวกเราชาวหาดทิพย์ เราจึงระดมกำลังพนักงานในการจัดทำถุงยังชีพ และเข้าไปสำรวจพื้นที่ พร้อมจัดสรรงบประมาณ ชวนเครือข่ายพันธมิตรเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่โดยตรง

ด้วยความรวดเร็ว พร้อมกำลังใจ เพื่อบรรเทาความช่วยเหลือเบื้องต้น นับว่าเป็นภาคเอกชนหน่วยงานแรก ๆ ที่เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยถึงพื้นที่จริง การผลิตเครื่องดื่มจึงต้องชะลอไปก่อน”

ในเหตุการณ์น้ำท่วมภาคใต้ ปี 2560 นี้ บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) ได้อาศัยความชำนาญในเส้นทางพื้นที่ภาคใต้ และนำรถขนส่งสินค้าที่อยู่ในพื้นที่ต่างๆ เข้าไปให้การช่วยเหลือ ในการขนย้ายผู้ประสบภัย มอบถุงยังชีพ อุปกรณ์การช่วยเหลือต่าง ๆ เช่น เรือท้องแบน ขนน้ำดิบเพื่อใช้ในการอุปโภค

รวมทั้งเข้าสู่พื้นที่ดินโคลนถล่ม เช่น บ้านหลางตาง ต.พะโต๊ะ อ.พะโต๊ะ จังหวัดชุมพร ที่มีประชาชนกว่า 200 ครัวเรือนติดอยู่ ซึ่งพลตรี พัชร รัตตกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฎิบัติการ บมจ. หาดทิพย์ฯ พร้อมกำลังอาสาสมัครพนักงาน ได้นั่งรถโฟร์วีล ต่อด้วยเรือไฟเบอร์กลาส และ เดินเท้า นำน้ำดื่มน้ำทิพย์ เครื่องอุปโภคบริโภคและยารักษาโรคเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านเบื้องต้น อย่างทันท่วงที

ล่าสุด มูลนิธิ โคคา-โคลา ประเทศไทย ประกอบด้วย บมจ.หาดทิพย์ฯ บ.ไทยน้ำทิพย์ และบริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด ได้ร่วมกับสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย ในโครงการน้ำทิพย์ปันน้ำใจให้กาชาด เพื่อมอบน้ำดื่มน้ำทิพย์กว่า 367,000 ขวด และเงินบริจาครวมกว่า 4.4 ล้านบาท ให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมในภาคใต้

พลโท นายแพทย์ อำนาจ บาลี ผู้อำนวยการสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย กล่าวว่า “อุทกภัยในภาคใต้ครั้งนี้ได้ก่อให้เกิดผลกระทบต่อชีวิต ทรัพย์สิน และความเป็นอยู่ของประชาชนหลายแสนครัวเรือน ต้องขอขอบคุณหาดทิพย์และโคคา-โคลาฯ ที่ให้การสนับสนุนสำนักงานบรรเทาทุกข์ฯ

เพื่อเข้าไปให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างทั่วถึง และครบวงจรอย่างต่อเนื่องมากว่า 10 ปี ถือเป็นการร่วมกันบรรเทาความรุนแรงของผลกระทบ และเป็นตัวอย่างที่ดีของความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ในการร่วมกันพัฒนาสังคมอีกด้วย โดยเฉพาะในยามวิกฤติที่ต้องการความร่วมมืออันแข็งแกร่ง มาเปลี่ยนแปลงสถานการณ์อันเลวร้ายให้เป็นรอยยิ้ม”

นอกจากนี้ เมื่อครั้งน้ำท่วมใหญ่เมื่อ ปี 2543 โรงงานหาดทิพย์ที่ อ.หาดใหญ่ จ. สงขลา ได้หยุดไลน์การผลิตเครื่องดื่มเพื่อจำหน่ายชั่วคราว และเปลี่ยนมาผลิตน้ำดื่มมอบให้ประชาชนผู้ประสบภัย ส่วนน้ำดิบในโรงงานได้จัดสรรเป็นน้ำใช้อุปโภค ให้หน่วยงานราชการ กรมชลประทาน กรมทางหลวง การไฟฟ้าฝ่ายผลิต มารับไปแจกจ่ายแก่ประชาชน ใน จ. สงขลา

รวมทั้งนำไปใช้ในโรงพยาบาลต่างๆเช่น โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ โรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่ เป็นจำนวนมากกว่า 7 ล้านลิตร และระดมอาสาสมัครพนักงานแพ็คถุงยังชีพเพื่อนำไปมอบให้ประผู้ประสบภัยถึงพื้นที่ ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลากว่า 40 ปี หาดทิพย์ฯ ได้ร่วมบรรเทาและฟื้นฟูภัยน้ำท่วมในภาคใต้ ผ่านน้ำดื่มน้ำทิพย์ ถุงยังชีพ และอุปกรณ์ในการช่วยเหลือ มีจำนวนมากกว่า 21 ล้านบาท

“แม้ภัยธรรมชาติจะเป็นสิ่งที่ยากต่อการหลีกเลี่ยงและขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง หาดทิพย์ฯ เชื่อว่าการร่วมแรงร่วมใจกันเป็นสิ่งสำคัญในการรับมือและลดความรุนแรง เพียงแค่ลงมือทำ และทุกคนร่วมด้วยช่วยกัน หาดทิพย์ฯ ร่วมกับโคคา-โคลา ขอเป็นหนึ่งในภาคเอกชนที่พร้อมจะทำงานเพื่อสังคม และร่วมเดินหน้าประเทศไทยต่อไป” พลตรีพัชร รัตตกุล ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวปิดท้าย

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *