web analytics

ติดต่อเรา

ฟอร์ด ส่งมอบโครงการน้ำสะอาดเพื่อชุมชน

ฟอร์ด ประเทศไทย ได้ทำพิธีส่งมอบ “โครงการน้ำสะอาดเพื่อชุมชนในประเทศไทย”(Thailand Clean Water Community Project) อย่างเป็นทางการให้กับโรงเรียน 13 แห่ง ในพื้นที่ดำเนินงานของมูลนิธิศุภนิมิตฯ จังหวัดจันทบุรี ในเดือนกุมภาพันธ์นี้

โดยโครงการดังกล่าวได้รับรางวัลชนะเลิศจาก Bill Ford Better World Challenge และได้รับเงินทุนมูลค่า 200,000เหรียญสหรัฐ (หรือประมาณ 6.9 ล้านบาท) ซึ่งอาสามัครฟอร์ดในประเทศไทย กว่า 200 คน ได้เริ่มลงพื้นที่จัดทำโครงการตั้งแต่เดือนตุลาคมในปีที่ผ่านมา

อาสามัครฟอร์ดในประเทศไทย กว่า 200 คน จากฟอร์ด ประเทศไทย โรงงานฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง หรือ เอฟทีเอ็ม และผู้จำหน่ายฟอร์ด เอก จันทบุรี ได้ร่วมกับชุมชนท้องถิ่นในจังหวัดจันทบุรี และมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย ตลอด 5 เดือนที่ผ่านมา ในการสร้างและปรับปรุงระบบน้ำในชุมชนจังหวัดจันทบุรี รวมทั้งจัดทำระบบบำบัดน้ำ สร้างอ่างล้างหน้า และห้องน้ำ ให้กับโรงเรียน 13 แห่ง ในพื้นที่ดำเนินงานของมูลนิธิ

ศุภนิมิต จังหวัดจันทบุรี ได้แก่ โครงการพัฒนาชุมชนฯ โป่งน้ำร้อน โครงการพัฒนาชุมชนฯ มะขาม และชุมชนพัฒนาชุมชนฯ แก่งหางแมว เพื่อให้เป็นแหล่งน้ำสะอาดเพื่อการบริโภคและทำการเกษตรให้กับโรงเรียนและคนในชุมชนกว่า 3,300 คน 

นอกจากการพัฒนาระบบและจัดทำโครงการน้ำสะอาด อาสาสมัครฟอร์ดยังได้ร่วมจัดสร้างสร้างศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตร เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่คนในชุมชนและสร้างผลผลิตเพิ่มเติม พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตประชากรชีวิตในชุมชนอย่างยั่งยืน โดยพนักงานอาสาสมัครของฟอร์ดและคนในชุมชนได้ร่วมกันปลูกต้นกล้วยกว่า 100 ต้น

พร้อมสร้างโรงเรือนปลูกเห็ดนางฟ้า เรือนเลี้ยงไก่ และพื้นที่ทำเกษตรอื่นๆ ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง เพื่อปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ ซึ่งปัจจุบันคนในชุมชนได้เริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตที่สามารถผลิตได้เอง มาใช้เป็นอาหารกลางวันสำหรับนักเรียน และผลผลิตดังกล่าวยังได้ถูกนำมาจำหน่ายเพื่อเป็นรายได้เสริมและเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับนักเรียนอีกด้วย

โครงการ Bill Ford Better World Challenge ได้รับการสนับสนุนจากบิล ฟอร์ด และกองทุนฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี โครงการดังกล่าวเปิดตัวขึ้นผ่านองค์กรอาสาสมัครบรรเทาทุกข์ของฟอร์ด (Ford Volunteer Corps) ก่อตั้งขึ้นโดยบิล ฟอร์ดในปี 2548 โครงการดังกล่าวทำให้พนักงานฟอร์ดทั่วโลกได้มีโอกาสอาสาทำงานกับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของคนในชุมชนดีขึ้น

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *