web analytics

ติดต่อเรา

ซัมซุงริเริ่มโครงการ “VR Eduthon” พานักเรียนท่องไปในร่างกายมนุษย์ ผ่านแว่นตาโลกเสมือนจริง

“Seeing is Believing – ต้องเห็นจึงจะเชื่อได้ว่าเป็นจริง” สื่อว่าการศึกษาสิ่งใด ๆ ด้วยตัวเองนั้นเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพกว่าการการเชื่อว่าสิ่งต่าง ๆ เป็นความจริงโดยไม่ผ่านการพิสูจน์

ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ประเทศเยอรมนีร่วมกับสำนักพิมพ์คอร์เนลเซ่น (Cornelsen) เปลี่ยนโลกการเรียนรู้แห่งอนาคตให้เป็นความจริงผ่านโครงการ “VR Eduthon” มุ่งให้ความรู้และสร้างเสริมจินตนาการของเยาวชนไปพร้อม ๆ กันผ่านเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง

โดยริเริ่มส่งเสริมการเรียนการสอนวิชาชีววิทยาสำหรับนักเรียนชั้นเกรด 7 และเกรด 9 ในประเทศเยอรมนีซึ่งจะใช้เทคโนโลยีวีอาร์หรือ Virtual Reality ประกอบการบรรยายในห้องเรียนและการฝึกในภาคปฏิบัติ

Untitledโครงการ “VR Eduthon” มุ่งยกระดับบรรยากาศการเรียนรู้ของนักเรียนให้ล้ำสมัยมายิ่งขึ้น โดยนักเรียนหรือผู้ใช้จะต้องจับคู่กัน คนหนึ่งจะเป็นผู้ถือแท็บเล็ต และอีกคนหนึ่งจะเป็นผู้ใส่แว่นตาอัจฉริยะเกียร์วีอาร์ ผู้ที่ใส่แว่นตาอัจฉริยะจะมองเห็นคำศัพท์ต่าง ๆ เกี่ยวข้องกับอวัยวะในระบบการย่อยอาหารของมนุษย์พร้อมกับภาพจำลองแบบเคลื่อนไหวที่แสดงการทำงานของอวัยวะแต่ละส่วนในระบบการย่อยอาหาร

ส่วนผู้ที่ถือแท็บเล็ตจะสามารถศึกษาบทเรียนเรื่องระบบการย่อยอาหารของมนุษย์ได้อย่างละเอียด หลังจากบทเรียนแต่ละช่วงสิ้นสุดลง นักเรียนหรือผู้ใช้แต่ละคนจะต้องทำแบบทดสอบเพื่อวัดความรู้ความเข้าใจที่พวกเขาได้รับจากบทเรียน

ด.ญ. อนาสตาเซีย นักเรียนเกรด 10 เล่าความรู้สึกหลังเข้าร่วมทดลองในโครงการ VR Eduthon ว่า “การเรียนวิชาชีววิทยาผ่านแว่นตาอัจฉริยะเกียร์วีอาร์เป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมและแปลกใหม่ ฉันไม่เคยทดลองเล่นอะไรแบบนี้เลยมาก่อน มันคือสื่อการสอนที่ใช้งานง่ายและสนุก ที่สำคัญที่สุดคือเทคโนโลยีนี้ช่วยให้นักเรียนสามารถเข้าใจและจดจำบทเรียนได้ดีขึ้น เพราะสามารถเห็นทุกอย่างได้ด้วยตาของตัวเอง”

ด้าน มาร์ค ฟาน เมียร์เล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของสำนักพิมพ์ คอร์เนลเซ่น กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทำงานร่วมกับซัมซุง และเราพร้อมจะร่วมพัฒนาเนื้อหาใหม่ ๆ ที่สามารถใช้งานได้จริงในห้องเรียนหรือสถานศึกษาต่างๆ ในอนาคต”

สเตฟเฟ่น กานเดอร์ส ผู้รับผิดชอบโครงการเพื่อสังคมของซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ประเทศเยอรมนี กล่าวย้ำถึงความสำคัญของการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเรียนการสอนที่กระตุ้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมว่า

“เป้าหมายของเราคือการพัฒนาโซลูชั่นแบบดิจิทัลที่สามารถยกระดับการเรียนการสอนในโรงเรียนได้ และเทคโนโลยีโลกเสมือนจริงเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้การถ่ายทอดเนื้อหาที่ซับซ้อนเป็นไปโดยง่าย นี่จึงเป็นเหตุผลที่ซัมซุงเชื่อมั่นว่าเทคโนโลยีโลกเสมือนจริงจะเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญต่อการพัฒนาการศึกษา”

“Seeing is Believing – ต้องเห็นจึงจะเชื่อได้ว่าเป็นจริง” สื่อว่าการศึกษาสิ่งใด ๆ ด้วยตัวเองนั้นเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพกว่าการการเชื่อว่าสิ่งต่าง ๆ เป็นความจริงโดยไม่ผ่านการพิสูจน์ อุปกรณ์สำหรับเทคโนโลยีโลกเสมือนจริงช่วยให้นักเรียนศึกษาแนวคิดต่าง ๆ ในห้องเรียนได้ด้วยตนเอง

อีกทั้งยังเป็นการศึกษาที่มีความสนุกสนานและกระตุ้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมได้เป็นอย่างดี ในอนาคตภายหลังจากการประเมินผลโครงการนี้และเมื่อโครงการ VR Eduthon สามารถจำลองพื้นที่และเวลาได้ นักเรียนจะมีประสบการณ์การศึกษารูปแบบใหม่ที่พวกเขาไม่เคยพบเจอมาก่อน และจะเป็นการเปลี่ยมโฉมหน้าการศึกษาในโลกไปตลอดกาล

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *