web analytics

ติดต่อเรา

อิเกีย เปิดโครงการเพื่อสังคม ร่วมแบ่งปันโอกาสในการเล่นให้เด็ก ๆ ทั่วโลก

อิเกีย ห้างเฟอร์นิเจอร์และสินค้าตกแต่งบ้านจากสวีเดน เปิดโครงการเพื่อสังคมรูปแบบใหม่ “เรื่องเล่น ๆ ที่เปลี่ยนโลก (Let’s Play for Change)” ส่งเสริมสิทธิในการเล่นสนุกให้กับเด็ก ๆ เพื่อสร้างศักยภาพและพัฒนาการที่ดี มูลนิธิอิเกียจะบริจาค 1 ยูโร (หรือประมาณ 40 บาท) ต่อทุก ๆ การจำหน่ายตุ๊กตาผ้า ของเล่น หนังสือสำหรับเด็กและเฟอร์นิเจอร์เด็กที่ร่วมรายการ ที่สโตร์อิเกียทั่วโลก

ระหว่างวันที่ 20 พฤศจิกายน – 24 ธันวาคม 2559 ให้กับ 6 มูลนิธิที่ดูแลเด็กในชุมชนที่ยากไร้ทั่วโลก ตั้งเป้ายอดบริจาค 15 ล้านยูโร (หรือ 600 ล้านบาท) พร้อมแนะนำตุ๊กตาผ้า รุ่น SAGOSKATT/ซอกูสแคท คอลเล็คชั่นใหม่ 10 แบบสุดน่ารัก ซึ่งเด็กไทยได้เป็นหนึ่งใน 10 หนูน้อยคนเก่งที่ชนะการประกวดและนำภาพวาดไปเนรมิตเป็นตุ๊กตาออกวางจำหน่ายที่อิเกียทั่วโลก ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายนเป็นต้นไป

ศุภฤกษ์ วิเชียรโชติ ผู้จัดการฝ่ายการพัฒนาอย่างยั่งยืน อิเกีย ประเทศไทย เปิดเผยว่า “ในปีนี้ อิเกียได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบของกิจกรรมเพื่อสังคม โดยต่อยอดจากความสำเร็จของโครงการตุ๊กตาผ้าเพื่อการศึกษาที่อิเกียได้จัดมาเป็นเวลา 13 ปีแล้ว ทำให้เราได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและประโยชน์ของการเล่น จัดทำเป็นโครงการใหม่

ภายใต้ชื่อ “เรื่องเล่น ๆ ที่เปลี่ยนโลก (Let’s Play for Change)” ต้องการให้เด็ก ๆ ทั่วโลกได้รับสิทธิในการเล่นสนุก และเข้าถึงของเล่นดีๆ ที่จะช่วยเพิ่มทักษะในการเรียนรู้ เสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ เพราะเชื่อว่าการเล่นจะทำให้เด็ก ๆ เติบโตขึ้นมาอย่างแข็งแกร่งทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ

โดยอิเกีย ได้จับมือกับ 6 มูลนิธิทั่วโลกที่ให้การสนับสนุนเด็กในชุมชนที่ยากไร้ทั่วโลก ได้แก่ องค์การแฮนดิแคป อินเตอร์เนชั่นแนล (Handicap International) โครงการวอร์ ชายด์ (War Child) มูลนิธิเซฟเดอะชิลเดรน (Save the Children) องค์กรสเปเชียลโอลิมปิค (Special Olympics)

องค์การยูนิเซฟ (UNICEF) และโครงการรูม ทู รี้ด (Room to Read) โดยมี 2 มูลนิธิในประเทศไทยที่ได้รับการสนับสนุน คือ องค์การแฮนดิแคป อินเตอร์เนชั่นแนล และองค์กรสเปเชียลโอลิมปิค”

อเล็กซี่ ครูค ผู้ประสานงานโครงการ Growing Together องค์การแฮนดิแคป อินเตอร์เนชั่นแนล (Handicap International) กล่าวว่า “องค์กรแฮนดิแคป อินเตอร์เนชั่นแนล ให้ความช่วยเหลือแก่เด็กผู้ลี้ภัยในประเทศปากีสถาน บังกลาเทศ และไทย

ทั้งนี้ การสนับสนุนจากมูลนิธิอิเกียจะช่วยมอบโอกาสในการเล่นในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยให้กับเด็ก ๆ เหล่านี้ เพราะการเล่นนอกจากจะช่วยให้เด็ก ๆ มีความสุขและมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ยังช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ และสอนให้พวกเขารู้จักเอาใจใส่ผู้อื่น

ตลอดจนมองเห็นคุณค่าในตัวเอง การเล่นจึงเป็นสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานสำหรับเด็ก องค์การฯ ได้สร้างสนามเด็กเล่นที่มีความปลอดภัย เพื่อให้เด็ก ๆ มีพัฒนาการและการเติบโตควบคู่กันไป ทั้งทางด้านสังคมและอารมณ์

นอกจากนี้ เรายังมีความตั้งใจที่จะให้การดูแลอย่างเท่าเทียมแก่เด็กที่พิการ เพราะเด็กเหล่านี้มักจะถูกละเลย ไม่สามารถเข้าถึงทั้งบริการขั้นพื้นฐาน การเล่น และการศึกษา แต่สำหรับเราแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเด็กพิการ หรือเด็กผู้ลี้ภัยก็ตาม เด็กทุกคนล้วนจะต้องได้รับสิทธิ์ในการเล่นและได้รับการดูแลให้เติบโตอย่างปลอดภัย”

“นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน – 24 ธันวาคม 2559 อิเกีย บางนายังได้ต่อยอดแนวคิดในการส่งเสริมให้เด็กๆ ได้รับสิทธิในการเล่นสนุก โดยจัดโครงการ “โครงการเติมความสุขคูณสองให้เด็ก ๆ” ตุ๊กตาผ้า ของเล่น หนังสือนิทาน และเฟอร์นิเจอร์เด็กที่ร่วมรายการทุก ๆ ชิ้นที่ซื้อจากอิเกีย บางนา เราจะมอบสินค้าสมทบอีก 1 ชิ้น ให้กับองค์การเฟรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย (Friend International Thailand)

รวมถึงจัดกิจกรรม Toy Buffet ให้แก่เด็กๆ ในความดูแลของ องค์การเฟรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล ที่มาร่วมสนุกในสโตร์กับพนักงานของอิเกีย และมอบตุ๊กตาเป็นของที่ระลึกให้กับเด็กๆ อีกด้วย” ศุภฤกษ์กล่าวเสริม

สำหรับตุ๊กตาผ้าคอลเล็คชั่นใหม่ในปีนี้ มีความพิเศษมากขึ้น เพราะเด็กไทยได้เป็นหนึ่งใน 10 หนูน้อยคนเก่งที่ชนะโครงการประกวดวาดภาพตุ๊กตาผ้าระดับโลก ด.ญ. ชุติรดา สุจารีรัตน์ อายุ 6 ปี กับผลงาน The Red Monster มีความโดดเด่นที่ฟันและสะดือขนาดใหญ่เตะตา เป็นสัตว์ประหลาดที่พยายามจะทำตัวน่ากลัว แต่กลับดูแล้วน่ารักน่าชัง

โดยอิเกียนำมาผลิตตุ๊กตาผ้า รุ่น SAGOSKATT/ซอกูสแคท คอลเล็คชั่นใหม่ที่มีตุ๊กตาทั้งหมด 10 แบบ จะวางจำหน่ายที่สโตร์อิเกียทั่วโลก และประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายนเป็นต้นไป

ด.ญ. ชุติรดา สุจารีรัตน์ หนูน้อยผู้ออกแบบตุ๊กตาผ้า The Red Monster กล่าวว่า “ตอนนั้นที่คุณแม่ชวนไปวาดรูปตุ๊กตาผ้าที่อิเกีย หนูชอบฟังเรื่องร่างกายของเรา และเรื่องแบคทีเรีย แมงกินฟัน ที่จะทำให้เราฟันผุ ก็เลยเอามาวาดเป็นตุ๊กตาตัวนี้ มีฟันและสะดือที่ใหญ่เด่นมาก

หนูดีใจที่เห็นภาพวาดของหนูออกมาเป็นตุ๊กตาจริง ๆ เล่นเป็นเพื่อนหนูได้ ก็เลยเปลี่ยนให้ Red Monster เป็นเพื่อนมนุษย์ต่างดาว มีสีแดงเพราะมาจากพระอาทิตย์ หนูอยากให้พี่ ๆ ช่วยซื้อตุ๊กตาผ้ากันเยอะ ๆ จะได้มีของเล่นไปบริจาคให้เด็ก ๆ ได้สนุกกันนะคะ”

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *