web analytics

ติดต่อเรา

บางกอกแอร์เวย์สรับประกาศนียบัตร จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก

เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส นำโดย ณรงค์ชัย ถนัดช่างแสง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายสนามบิน เข้ารับมอบประกาศนียบัตรจากพลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในโอกาสที่บริษัทฯ (สนามบินสมุย)

ซึ่งนับว่าเป็นสนามบินแห่งแรกของประเทศไทยที่ได้รับการรับรองเครื่องหมายคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) ในงาน “ร้อยดวงใจ ร่วมใจลดโลกร้อน” ณ ห้องบอลลูม โซนเอ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

สนามบินสมุยได้รับรองเครื่องหมายคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร ในรอบการพิจารณา เมื่อวันพุธที่ 7 กันยายน 2559 ซึ่งสัญญาการอนุญาตให้ใช้เครื่องหมายคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กรครั้งนี้มีอายุ 1 ปี คือระหว่างวันที่ 7 กันยายน 2559 – 6 กันยายน 2560 ซึ่งการได้รับการรับรองเครื่องหมายคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กรนี้ เป็นผลจากการรวบรวมข้อมูลจากส่วนงานต่าง ๆ ทั้งส่วนสนามบิน และสายการบินฯ ในสนามบินสมุย เพื่อนำมาคำนวณปริมาณก๊าซเรือนกระจก หรือ Greenhouse Gases-GHGs ที่ปล่อยออกมาจากกิจกรรมต่าง ๆ (หน่วยเป็นคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า) ใน 3 ขอบเขต ประกอบด้วย

ขอบเขตที่ 1: การปล่อย GHGs โดยตรง เช่น การเผาไหม้เชื้อเพลิง

ขอบเขตที่ 2: การปล่อย GHGs ทางอ้อม เช่น การใช้ไฟฟ้าสำนักงาน

และขอบเขตที่ 3: การปล่อย GHGs ทางอ้อมอื่นๆ เช่น การใช้กระดาษ

ทั้งนี้ ประโยชน์ในการทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร ก็เพื่อบริหารจัดการความเสี่ยงของการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน เตรียมพร้อมมาตรการภาษีคาร์บอน รวมถึงได้ข้อมูลสนับสนุนการหามาตรการและตั้งเป้าลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพื่อแสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ บริษัทฯ กำลังอยู่ในช่วงการดำเนินการขอการรับรองเครื่องหมายคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กรให้แก่สนามบินอีกสองแห่ง คือ สนามบินตราด และสนามบินสุโขทัย รวมไปถึงแผนกช่างซ่อมบำรุงที่สนามบินดอนเมือง สำนักงานสายการบินฯ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ และสำนักงานใหญ่ (ถนนวิภาวดีรังสิต) โดยมีกำหนดแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2559 อีกด้วย

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *