web analytics

ติดต่อเรา

ปอร์เช่ 919 Hybrid พร้อมป้องกันตำแหน่งแชมป์ที่ Le Mans

Le Mans 2016 grid

สายตาทุกคู่ต่างจับจ้องไปที่การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ Le Mans 24 ชั่วโมง ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 84 ในวันที่ 18 และ 19 มิถุนายนนี้ ทีมปอร์เช่คือหนึ่งในผู้เข้าร่วมลงแข่งในรายการที่ถือได้ว่าเต็มไปด้วยความทรหดที่สุดในโลก ด้วยการส่งรถแข่ง 919 Hybrid ซึ่งถือครองสถิติต่างๆ ไว้มากมาย ลงสนามเพื่อป้องกันตำแหน่งแชมป์โลกทั้งในประเภทโรงงานผู้ผลิตและประเภทนักขับ

โดยการแข่งขันที่ Le Mans นับเป็นสนามที่ 3 สำหรับทัวร์นาเม้นท์ FIA World Endurance Championship (WEC) ประจำฤดูกาลแข่งขัน 2016 นี้ ผลงานภายในปีที่ผ่านมา 3 นักแข่งซึ่งประกอบไปด้วย Romain Dumas (FR) Neel Jani (CH) และ Marc Lieb (DE) สามารถยึดอันดับผู้นำประเภทนักขับไว้ได้ ส่วนทางด้านของ 3 นักแข่งแชมป์โลกปัจจุบัน Timo Bernhard (DE) Brendon Hartley (NZ) และ Mark Webber (AU) กลับโชคไม่ดีในการแข่งขันที่ผ่านมาใน 2 สนามแรกของปี (ประสบอุบัติเหตุที่ Silverstone และ ยางรั่วที่ Spa-Francorchamps) การแข่งขันที่ La Sarthe ในครั้งนี้ผู้ชนะจะได้รับรางวัลใหญ่เป็นคะแนนสะสมทั้งประเภทโรงงานผู้ผลิตและประเภทนักขับ เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าเมื่อเปรียบเทียบกับสนามอื่นอีก 8 สนามที่ใช้ระยะเวลาในการแข่งขันเพียง 6 ชั่วโมงเท่านั้น

Le Mans 2016 grid

นี่คือการลงแข่งขันในรายการ Le Mans เป็นครั้งที่ 3 สำหรับทีมปอร์เช่ หลังจากการหวนกลับคืนสู่สังเวียนกีฬาความเร็วระดับแนวหน้าของโลกอีกครั้งหนึ่งของทีมแข่งจากบริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ตสมรรถนะสูง ในฤดูกาล 2015 ที่ผ่านมาความพยายามของปอร์เช่ก็ส่งผลสำเร็จด้วยระยะเวลาในการบ่มเพาะผลงานเพียง 2 ปีเท่านั้น รถแข่งปอร์เช่ 919 Hybrid ซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นด้วยเทคโนโลยีอันล้ำหน้า นวัตกรรมพละกำลังเครื่องยนต์เบนซิน V4 ติดตั้งระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จ ขนาดความจุเพียง 2.0 ลิตร ทำงานร่วมกับระบบชาร์จพลังงานกลับแบบ 2 ช่องทาง หรือ two energy recovery systems (เก็บพลังงานจากระบบเบรกและระบบระบายไอเสีย) ให้พละกำลังสูงสุดกว่า 900 แรงม้า (662 กิโลวัตต์) โลดแล่นไปบนสนามด้วยรูปทรงที่ได้รับการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ส่งผลให้ตัวรถมีแรงต้านทานการเคลื่อนที่ต่ำ (low drag) ซึ่งในเส้นทางตรงรถแข่งปอร์เช่ 919 สามารถทำความเร็วสูงสุดได้มากกว่า 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

Porsche Team: Marc Lieb, Romain Dumas, Neel Jani (l-r)

ทีมงานผู้ขับขี่ทั้ง 6 คน ล้วนแล้วแต่เคยสัมผัสประสบการณ์ในการลงแข่งขันที่ Le Mans มาแล้ว รวมกันกว่า 49 ครั้ง Bernhard/Hartley/Webber สามารถเข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 2 ในปีที่ผ่านมา ด้วยรถแข่งหมายเลข 1 ในส่วนของ Dumas/Jani/Lieb ซึ่งทำผลงานด้วยการคว้าอันดับที่ 5 ในสนามนี้เมื่อฤดูกาล 2015 ลงชิงชัยด้วยรถแข่งหมายเลข 2 นักแข่งผู้คว้าอันดับ 1 ของรายการในปีที่แล้วได้แก่ Earl Bamber (NZ) Nico Hülkenberg (DE) และ Nick Tandy (GB)

ความคิดเห็นก่อนการแข่งขัน: Fritz Enzinger รองประธาน LMP1: “การได้กลับมาเตรียมพร้อมในการเข้าร่วมแข่งขันที่ Le Mans นั้น นับเป็นการปลุกเร้าความรู้สึกให้แก่ทีมงานทุกคน ชัยชนะที่ Le Mans มีความหมายเป็นอย่างมากเมื่อเปรียบเทียบกับผลงานในสนามอื่นๆ เนื่องจากความยากลำบากในการแข่งขันที่ไม่สามารถคาดเดาล่วงหน้าได้ โดยเราสามารถประสบความสำเร็จในฤดูกาล 2015 ภายหลังจากการตัดสินใจเข้าร่วมแข่งขันในทัวร์นาเม้นนี้เพียง 2 ปีเท่านั้น สิ่งเหล่านี้ช่วยผลักดันให้ทีมของเราก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุด อย่างไรก็ตาม เป็นที่แน่นอนว่าการแข่งขันในฤดูกาล 2016 นี้จะทวีความยากลำบากมากยิ่งขึ้นกว่าทุกๆ ปี ทีมแข่งปอร์เช่คือผู้สร้างบรรทัดฐานและนวัตกรรมเทคโนลยีวิศวกรรมยานยนต์ใหม่ ด้วยรถแข่งที่ล้ำยุคที่สุดในสนาม”

Porsche Team: Mark Webber, Timo Bernhard, Brendon Hartley (l-r)

Andreas Seidl หัวหน้าทีมแข่ง: “ทีมงานในสนามแข่งและเจ้าหน้าที่ผู้เป็นกำลังหนุนสำคัญใน Weissach ต่างปฏิบัติงานของตนเองได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบหรือการเตรียมความพร้อมต่างๆ Le Mans คือการแข่งขันที่ให้บทเรียนสำคัญอันเปี่ยมไปด้วยคุณค่าแก่ทีมงานของเราอย่างมาก ในฤดูกาล 2014 ทีมงานต้องเข้าร่วมการแข่งขันทั้งที่ยังขาดประสบการณ์ ถึงกระนั้นเราก็ยังสามารถทำผลงานได้ดีเกินกว่าที่ใครๆ คาดคิด ทีมงานทุกคนได้เรียนรู้ถึงความยากลำบากในการที่จะได้มาซึ่งความสำเร็จ ในส่วนของปี 2015 ที่ผ่านมานั้น เราได้ส่งรถแข่งเข้าร่วมทั้งหมด 3 คันด้วยกัน เป็นเรื่องที่ดีเมื่อทั้ง 3 คันสามารถวิ่งได้จนจบการแข่งขัน รวมถึงในการคว้าอันดับ 1 และอันดับ 2 มาครอบครองได้อีกด้วย การแข่งขัน Le Mans ฤดูกาล 2016 นี้ นับได้ว่าเป็นการลงสนามครั้งที่ 19 ของทีม ซึ่งเป็นจำนวนที่ไม่มากนัก

ถึงแม้ว่าเราจะมีการเตรียมตัวที่ยอดเยี่ยมกว่าทุกครั้งทั้งในด้านของเทคนิคและในด้านของการปฏิบัติการก็ตาม แต่ทีมงานทุกคนรู้ดีถึงบททดสอบอันสุดแสนท้าทายกับการแข่งขันในสัปดาห์ที่กำลังจะมาถึง หากไม่คิดถึงปัญหาทางด้านเทคนิคหรืออุปสรรคต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในสนามแล้ว นี่คือการแข่งขันเพื่อก้าวข้ามขีดจำกัดของทีมงานอย่างแท้จริง บุคลากรทุกคนต่างให้ความสำคัญกับจุดนี้และเรารู้สึกพร้อมที่จะไปเอาชัยชนะกลับมา”

ทีมงานนักแข่งผู้ควบคุมรถแข่งปอร์เช่ 919 Hybrids หมายเลข 1: Timo Bernhard (35 ปี ชาวเยอรมัน): (ผ่านการแข่งขัน 9 ครั้ง: ผู้ชนะคะแนนรวมอันดับ 1 ฤดูกาล 2010, คะแนนรวมอันดับ 2 ฤดูกาล 2015, ผู้ชนะ class GT ฤดูกาล 2002) “ผมรู้สึกตื่นเต้นกับการแข่งขันในครั้งนี้จริงๆ! Le Mans คือรายการใหญ่ที่สุดรายการหนึ่งและเป็นประวัติศาสตร์ของโลกกีฬาความเร็ว เส้นทางในสนามแข่งเต็มไปด้วยความพิเศษด้วยการผสมผสานระหว่างถนนสาธารณะและถนนในสนามที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สำหรับ Le Mans แล้วสิ่งที่นักขับอย่างเราจะต้องทำให้ได้คือการพยายามสงบสติอารมณ์เอาไว้ เตรียมสภาพร่างกายและจิตใจให้พร้อมเต็มที่สำหรับการแข่งขันเป็นระยะเวลาหลายชั่วโมงในรถ คุณจะต้องอาศัยการตัดสินใจอันถูกต้องแม่นยำในขณะขับเข้าโค้งปอร์เช่ (Porsche curves) ขณะที่ความเร็วกว่า 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยส่วนตัวแล้วผมมีความเชื่อมั่นในประสิทธิภาพของรถแข่งปอร์เช่ 919 Hybrid และทีมงานสนับสนุนที่แข็งแกร่ง”

Brendon Hartley (26 ปี ชาวนิวซีแลนด์): (ผ่านการแข่งขัน 4 ครั้ง: คะแนนรวมอันดับ 2 ฤดูกาล 2015) “ครั้งแรกของผมในการลงแข่งขันรายการ Le Mans เมื่อปี 2012 ผมรู้สึกตกหลุมรักการแข่งขันนี้ในทันที ค่ำคืนแห่งการประลองความเร็วคือประสบการณ์ที่ผมจะไม่มีวันลืม ผมรู้สึกดีกับความรู้สึกถึงความเร็วที่มากมายมหาศาล รวมทั้งสนามแข่งที่ไม่เหมือนกับสนามอื่นใด ไม่ว่าจะเป็นฝูงชนที่คอยเชียร์อยู่บริเวณต่างๆ โดยเฉพาะในเส้นทางตรงยาวและโค้งปอร์เช่ (Porsche curves) ผมคิดว่านี่คือสนามแข่งขันความเร็วสูงที่ยอดเยี่ยมที่สุดยิ่งกว่าสนามแข่งใดๆ ในโลก มันเต็มเปี่ยมไปด้วยการแข่งขันระยะยาวอันดุเดือด บรรยากาศรายล้อมแสนพิเศษสุดที่ไม่ธรรมดาเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ขั้นตอนตรวจสภาพรถแข่งที่ร่วมรายการ 1 สัปดาห์ก่อนการแข่งขัน ขบวนพาเหรดในวันศุกร์บนถนนหนทางของ Le Mans คุณสามารถเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานนี้ การได้ลงแข่งขันในรายการนี้ด้วยฐานะของทีมแข่งปอร์เช่คือความฝันที่กลายเป็นจริงของผม”

Mark Webber (39 ปี ชาวออสเตรเลีย): (เข้าร่วมการแข่งขัน 4 ครั้ง: คะแนนรวมอันดับ 2 ฤดูกาล 2015, ไม่ได้ลงแข่งขันในปี 1998 และ 1999) “การแข่งขันครั้งนี้คือโอกาสอันดีที่น่าเหลือเชื่อสำหรับเราทุกคน – ไม่ว่าจะเป็น Timo, Brendon, และตัวผมเอง รวมทั้งทีมงานปอร์เช่ – ในการคว้าบางสิ่งบางอย่างที่เต็มไปด้วยความพิเศษสุดมาครอบครอง เราเข้าใกล้ความสำเร็จดังกล่าวเอามากๆ ในฤดูกาล 2014 แต่กลับต้องออกจากการแข่งขันไป ส่วนในฤดูกาล 2015 เราทำได้ในอันดับที่ 2 เหลือเพียงสิ่งเดียวที่เราจะต้องทำให้สำเร็จและลิ้มรสชาติของชัยชนะอันหอมหวานร่วมกัน ก่อนอื่นเราต้องมีแผนการแข่งขันที่ดีตลอดระยะเวลา 24 ชั่วโมง ด้วยการเริ่มต้นพิจารณาองค์ประกอบอื่นๆ ที่อาจเป็นไปได้นอกเหนือจากการแข่งขัน นั่นคือในแง่ของการปฏิบัติงาน วิธีการขับขี่เมื่อต้องเผชิญกับคู่แข่งที่วิ่งอยู่ในอันดับท้ายๆ ของสนาม รวมทั้งสภาพอากาศ เราจึงทำงานกันอย่างละเอียดรอบคอบทุกขั้นตอน นำมาซึ่งความพร้อม ทีมงานทุกคนไม่เคยหลงระเริงในชัยชนะที่เคยได้รับ สิ่งที่เราทำคือการจัดเตรียมทุกอย่างเท่าที่สามารถทำได้ก่อนการแข่งจะเริ่มต้นขึ้น เพื่อสร้างโอกาสในการคว้าชัยชนะให้เกิดขึ้นมากที่สุดเฉกเช่นเดียวกันกับคู่แข่งขันรายอื่นๆ ในช่วงสัปดาห์นี้คือเวลาที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการจัดตารางการทำงานที่ดี พยายามพักผ่อนให้เต็มที่เพื่อชาร์จพลังงานให้แก่ตัวคุณ”

ทีมงานนักแข่งผู้ควบคุมรถแข่งปอร์เช่ 919 Hybrids หมายเลข 2: Romain Dumas (35 ปี ชาวฝรั่งเศส): (ผ่านการแข่งขัน 15 ครั้ง: ผู้ชนะคะแนนรวมอันดับ 1 ฤดูกาล 2010, คะแนนรวมอันดับ 3 ฤดูกาล 2007, คะแนนรวมอันดับ 5 ฤดูกาล 2015 ผู้ชนะ class GTE ฤดูกาล 2013) “สำหรับผมแล้ว Le Mans คือการแข่งขันที่สำคัญที่สุดของฤดูกาล โดยเฉพาะเมื่อคุณเป็นคนฝรั่งเศส รายการนี้ถือว่าเป็นการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี กว่า 1 ใน 4 ของผู้เข้าชมนับล้านมารวมตัวกันอยู่รอบๆ สนาม และยังมีผู้คนอีกมากมายที่ให้ความสนใจเป็นพิเศษในตัวนักกีฬาชาวฝรั่งเศสที่ลงทำการแข่งขัน การคว้าแชมป์ที่สนามแห่งนี้ด้วยการเป็นส่วนหนึ่งในทีมแข่งปอร์เช่คือความใฝ่ฝันที่เป็นความจริง ผมคิดว่าทีมงานของเรามีการเตรียมตัวที่ดีและจะสามารถเอาชัยชนะกลับมาได้อีกครั้งด้วยรถแข่ง 919 เพราะเรามีรถแข่งอันยอดเยี่ยม นั่นจึงส่งผลถึงทีมงานและบุคลากร รวมทั้งทำให้ผมเองรู้สึกดีเอามากๆ”

Porsche Team: Neel Jani

Neel Jani (32 ปี ชาวสวิสเซอร์แลนด์): (ผ่านการแข่งขัน 7 ครั้ง: เจ้าของสถิติความเร็วสูงสุดในรอบจัดอันดับ และ คะแนนรวมอันดับ 5 ฤดูกาล 2015) “เรามีการเตรียมความพร้อมที่ดีเยี่ยมรวมถึงผ่านการทดสอบอีกมากมายหลายลักษณะ นักขับทุกคนพยายามทุ่มเทเวลาอยู่กับรถแข่งปอร์เช่ 919 Hybrid ให้มากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ ในส่วนของผมมีวิธีการเตรียมตัวที่ไม่แตกต่างไปจากฤดูกาลที่แล้ว โดยเป็นการเพิ่มเติมสมรรถภาพร่างกายและความอดทน เนื่องจากคุณต้องนั่งอยู่หลังพวงมาลัยในห้องบังคับของรถเป็นเวลายาวนานติดต่อกัน เมื่อเปรียบเทียบกับการแข่งขัน WEC ในสนามอื่น ซึ่งผมทำได้เป็นอย่างดีในปีที่ผ่านมา Le Mans คือการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของฤดูกาลสำหรับทีมงานและตัวผมเอง แน่นอนว่าทุกคนต่างรู้สึกเครียดในฐานะของผู้ครอบครองตำแหน่งชนะเลิศของรายการนี้เมื่อปีที่แล้ว และจากกฎข้อบังคับในปี 2016 นี้ ทำให้เราต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงน้อยลง รวมไปถึงกำลังเครื่องยนต์ที่ลดต่ำลง แต่อย่างไรก็ตามเราสามารถเข้าโค้งได้ด้วยความเร็วที่มากขึ้น ทีมวิศวกรของเราปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างไร้ข้อผิดพลาด”

Marc Lieb (35 ปี ชาวเยอรมัน): (ผ่านการแข่งขัน 10 ครั้ง: คะแนนรวมอันดับ 5 ฤดูกาล 2015, ผู้ชนะ class GTE ฤดูกาล 2013, GT2 ปี 2010, GT ปี 2005) “Le Mans คือการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่ผมเคยสัมผัสมาในชีวิต ผมเกิดที่สตุ๊ทการ์ท และเติบโตมาใน Zuffenhausen เรียกได้ว่าเป็นบ้านเกิดของปอร์เช่ ในขณะที่ผมมีอายุ 5 ขวบผมเป็นแฟนตัวยงของการแข่งขันในรถแข่ง Group C ซึ่งเข้าร่วมลงแข่งที่ Le Mans และอีกหลายสนามแข่งทั่วโลก ผมพบว่ารถแข่งประเภทนี้มีสิ่งที่น่าสนใจมากกว่ารถแข่งฟอร์มูล่า วัน เสียอีก มันเป็นความปรารถนาที่จะได้ลงแข่งขันในรายการ Le Mans และคว้าชัยชนะมาครอบครองได้สักครั้งหนึ่งในชีวิต ในความเป็นจริงแล้วผมกำลังจะลงแข่งที่นี่เป็นครั้งที่ 3 ซึ่งมันมีความหมายมากสำหรับตัวผม ผมไม่รู้ว่าจะสามารถบรรยายความรู้สึกนี้ให้ออกมาเป็นคำพูดได้อย่างไร ทีมงานของเรามีขั้นตอนการทดสอบก่อนแข่งขันที่ดีและมีการเตรียมการที่ยอดเยี่ยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในทุกสนาม ทั้งหมดนี้คือการทำเพื่อสมรรถนะการขับขี่สูงสุดของตัวรถ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญที่สุดในการแข่งขันระยะยาวตลอด 24 ชั่วโมง”

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *