web analytics

ติดต่อเรา

CARZANOVA Safe Fun Drive เรียนรู้ทักษะการขับขี่รถยนต์อย่างปลอดภัย

เว็บไซต์ Carzanova.com และทีมแข่ง Carzanova Racing ร่วมกับ โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย), ZF ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย ผลิตภัณฑ์ Sachs โช้คอัพคุณภาพจากเยอรมนี สำหรับรถยนต์ญี่ปุ่น และยุโรป, ฟิล์มกรองแสงรถยนต์และอาคารลามิน่า, ศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจรเอ็มเอ็มเอส, ผลิตภัณฑ์ทูแนป และยางรถยนต์คอนติเนนทอล จัดกิจกรรม CARZANOVA Safe Fun Drive ครั้งที่ 2 ขึ้นเพิ่มทักษะการขับขี่รถยนต์อย่างปลอดภัย รวมถึงการเรียนรู้เทคโนโลยีความปลอดภัยที่อยู่ในตัวรถ ซึ่งจะช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยมีทีมผู้ฝึกสอนจาก โตโยต้า ไดร์ฟวิ่ง เอ็กซ์พรีเรียน พาร์ค และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคจาก Sachs ร่วมเป็นผู้อบรมให้ความรู้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม

สำหรับกิจกรรมการอบรมครั้งนี้ ในส่วนของภาคทฤษฎี เริ่มตั้งแต่เบสิกการขับรถ ท่านั่งในการขับขี่ ตำแหน่งผู้ขับขี่กับพวงมาลัย ซึ่งจะส่งผลต่อการหมุนพวงมาลัยที่ถูกวิธี ไม่ทำให้มือไขว้กันจนไม่สามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้ พร้อมกันนี้ยังได้เรียนรู้ถึงเทคโนโลยีใหม่ของรถยนต์โตโยต้าที่ช่วยให้ขับขี่รถยนต์ได้ง่ายและปลอดภัยมากขึ้น ตั้งแต่ ระบบเบรก ABS, ระบบช่วยกระจายแรงเบรก, ระบบช่วยเบรก, ระบบช่วยควบคุมการทรงตัว, ระบบเทรกชั่นคอนโทรลที่ช่วยลดอาการเลี้ยวไม่เข้าหรือหน้าดื้อรวมถึงอาการท้ายปัด, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัตขณะลงทางลาดชัน และระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน

นอกจากนี้ทางโช้คอัพ Sachs ยังได้ร่วมให้ความรู้เรื่องเทคโนโลยีของระบบช่วงล่าง รวมไปถึงหากระบบช่วงล่างมีปัญหา จะสังเกตอาการของรถได้อย่างไร รวมถึงจะแสดงอาการอย่างไรต่อผู้ขับขี่ ซึ่งหากผู้ขับขี่ไม่รู้ว่าระบบช่วงล่างมีปัญหา ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้

โดยหลังจากเสร็จสิ้นภาคทฤษฎีแล้ว ก็เข้าสู่ช่วงของการปฏิบัติจริง เริ่มตั้งแต่การสลาลอม ซึ่งการจับพวงมาลัยที่ถูกต้อง ทำให้ผู้ขับรถผ่านไพลอนที่ตั้งห่างกันเป็นระยะไปได้แบบสบาย ๆ ต่อมาด้วยการจำลองสถานการณ์ถนนลื่นแล้วเบรกรถอย่างกระทันหันพร้อมทั้งหักหลบสิ่งกีดขวาง ซึ่งเทคโนโลยีระบบเบรก ABS ที่ติดมากับรถโตโยต้าทุกคันจะเป็นตัวช่วยให้สามารถหักหลบสิ่งกีดขวางไปได้ ต่อไปที่การควบคุมรถในโค้ง โดยให้ผู้ปฏิบัติได้เข้าใจอาการของรถ และการถ่ายเทน้ำหนักของรถ ซึ่งจะมีผลกับการควบคุมรถทั้งแบบหน้าดื้อเลี้ยวไม่เข้า (อันเดอร์สเตียร์) หรือท้ายปัดระหว่างเลี้ยวโค้ง (โอเวอร์สเตียร์) ซึ่งสถานีนี้โตโยต้า ซี-เอชอาร์ ซึ่งมีระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC (Traction Control System) ก็สามารถตอบสนองการเลี้ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในช่วงบ่ายยังได้เพิ่มดีกรีการขับขี่ ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมส่วนใหญ่ได้ความรู้มากขึ้น โดยทุกคนสามารถปฏิบัติติได้เป็นอย่างดี ก่อนที่จะจบลงด้วยการมอบประกาศนียบัตร พร้อมทั้งมอบของรางวัลมากมาย ทั้งฟิล์มกรองแสงรถยนต์ลามิน่า, ผลิตภัณฑ์บำรุงรักษารถยนต์ทูแนป, น้ำมันเครื่องเปอร์เตอร์มิน่า และยางรถยนต์คอนติเนนทอล ก่อนที่จะปิดกิจกรรมด้วยการมอบกรวยยางจราจรให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติติหน้าที่ด้านการอำนวยจราจรของสถานีตำรวจภูธรปลายบาง จังหวัดนนทบุรี เป็นการปิดท้ายกิจกรรมดี ๆ ของเว็บไซต์ Carzanova.com และทีมแข่ง Carzanova Racing

พบกิจกรรมดี ๆ ที่มอบให้ทั้งความสนุก และสาระในการขับรถ กับกิจกรรม Carzanova Safe Fun Drive ครั้งที่ 3 ได้ในปี 2562  

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *