web analytics

ติดต่อเรา

7 ไอเดียแต่งบ้านแบบ “Simplistic Soul”

หนาวนี้ได้เวลามารีโนเวทห้องใหม่ ผ่อนคลายกับสไตล์ยุโรปตอนเหนือ สัมผัสธรรมชาติ ป่าไม้ ภูเขา กับวิถีชีวิต “สแกนดิเนเวียน” (Scandinavian) ล่าสุด  “วินเนอร์ เฟอร์นิเจอร์” (Winner Furniture) โดย อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ (Index Living Mall) ผู้นำธุรกิจเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านชั้นนำของไทย คุณภาพมาตรฐานโลก ได้นำเอกลักษณ์และกลิ่นอายของประเทศแถบสแกนดิเนเวียที่เงียบสงบ และเต็มไปด้วยความสวยงามของธรรมชาติอย่าง สวีเดน นอร์เวย์ ฟินแลนด์ มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบเฟอร์นิเจอร์คอลเลคชั่นใหม่ “สแกนดิเนเวียน” (Scandinavian) สะท้อนค่านิยมภายใต้แนวคิด Simplistic Soul” สัมผัสจิตวิญญานแห่งความเรียบง่าย อบอุ่น  ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ที่ตอบสนองการใช้งานจริง

เสน่ห์ของการตกแต่งบ้านสไตล์ “สแกนดิเนเวียน” จุดเด่นคืองานการออกแบบที่เรียบง่าย คำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยในชีวิตประจำวัน โดยผสานความเป็นโมเดิร์นอย่างลงตัว ซึ่งคอลเลคชั่นนี้ได้นำคาแร็กเตอร์เมืองหลักอันโดดเด่นจากดินแดนสแกนดิเนเวียมาดีไซน์ลงบนชิ้นงาน อย่าง “สกาล่า” (Skara) เมืองเล็กๆ แสนสงบในสวีเดน ที่โดดเด่นทั้งบ้านเมือง โบสถ์เก่าแก่ศิลปะโกธิค ล้วนงดงามรอทุกคนไปเยือน ทำให้ชิ้นงานเฟอร์นิเจอร์ ซีรี่ย์ “สกาล่า” (Skalar) ดีไซน์แบบเรียบง่าย หากเน้นรายละเอียดของวัสดุจากไม้ ด้วยโทนสีวอล์มๆ สวยงามตามสไตล์สแกนดิเนเวียน เพิ่มลูกเล่นด้วยสีเทา ผสมกับลายไม้ที่อบอุ่น สบายตา ขณะที่ “คาลมาร์” (Kalmar) เมืองน่าอยู่ที่เต็มไปด้วยธรรมชาติ คงความสมบูรณ์ของป่าไม้ ที่ตั้งของปราสาทคาลมาร์สัญลักษณ์ของประเทศสวีเดน ถูกหยิบยกมาตีความลงบนชิ้นงานเฟอร์นิเจอร์ ซีรี่ย์ “คาร์ลมาร์” (Karlmar) ผ่านแรงบันดาลใจจากสีสันของพรรณไม้ เฟอนิเจอร์ซีรี่ย์นี้จึงถูกดีไซน์ในโทนสีเข้มให้สัมผัสถึงเท็กซ์เจอร์พื้นผิวลายไม้ ความแข็งแรงจากโครงสร้างไม้จริง แต่คงความเรียบง่ายแบบมินิมอล นอกจากนี้ คอลเลคชั่น “สแกนดิเนเวียน” ยังได้แรงบันดาลใจจากเมืองอื่น ๆ ที่โดดเด่น เช่น ออสโล เมืองหลวงของประเทศนอร์เวย์, เฮลซิงกิ เมืองหลวงของประเทศฟินแลนด์ และโคเปนเฮเกน  เมืองหลวงของประเทศเดนมาร์ก

แรงบันดาลใจจากเมืองต่าง ๆ เหล่านี้เอง ที่สามารถนำมาแต่งบ้านของคุณให้สวยแบบเรียบง่าย ในสไตล์สแกนดิเนเวียนได้เช่นกัน “วินเนอร์ เฟอร์นิเจอร์”  มี 7 ทริกง่าย ๆ ที่ช่วยเติมไอเดียการแต่งบ้านให้คุณ ดังนี้

1.ใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ หัวใจหลักสไตล์สแกนดิเนเวียน

ชาวสแกนดิเนเวียนชื่นชอบไม้มาก ทั้งสวีเดน นอร์เวย์ ฟินแลนด์ นิยมใช้ไม้เป็นส่วนประกอบของบ้าน ทั้งโครงสร้าง เพดาน พื้น หรือแม้แต่เฟอร์นิเจอร์ ของแต่งบ้านและของใช้ภายในบ้าน ซึ่งวัสดุส่วนใหญ่จะทำจากไม้  ทั้งนี้ เพื่อให้สัมผัสถึงความอบอุ่น ผ่อนคลาย ธรรมชาติ ตามสไตล์การใช้ชีวิตของชาวสแกนดิเนเวียนที่รักธรรมชาติ และชอบการพักผ่อนอยู่กับบ้าน

2.แต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักน้อยชิ้น

เพราะเมืองต่าง ๆ ในแถบสแกนดิเนเวีย เงียบสงบ และเต็มไปด้วยความสวยงามของธรรมชาติ ทำให้ไม่เพียงชาวสแกนดิเนเวียนจะใช้ชีวิตเรียบง่าย หากยังมีทัศนคติการใช้ชีวิตที่มีคุณภาพ ที่ใส่ใจงานดีไซน์ที่สวยงาม และฟังก์ชันการใช้งานไปพร้อม ๆ กัน ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติที่สวยงามแบบไม่เร่งรีบ ทั้งยังมีแนวคิดอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ทำให้การแต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียน ถูกลดทอนความไม่จำเป็นออกไป ด้วยเฟอร์นิเจอร์เพียงไม่กี่ชิ้นหรือ “Less is more” สำหรับการเลือกเฟอร์นิเจอร์แนะนำให้เลือกเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักของห้อง  เน้นที่ประโยชน์ใช้สอย เช่น ห้องนอน ควรเน้นที่เตียงนอน  ตู้ข้างเตียง ตู้เสื้อผ้า ส่วนห้องนั่งเล่นมีเพียง โซฟา, โต๊ะกลางหรือโต๊ะข้าง และสามาถเพิ่มพรมเพื่อให้ห้องดูอบอุ่นขึ้น ทั้งนี้ การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ต้องสมดุลกับพื้นที่ใช้สอยในห้องนั้นๆ ด้วย เพื่อให้ดูโปร่งโล่ง  เรียบง่าย น่าอยู่

3.เฟอร์นิเจอร์ดีไซน์ ความงามที่เรียบง่าย

เสน่ห์ของการตกแต่งบ้านในสไตล์สแกนดิเนเวียน ส่วนหนึ่งอยู่ที่งานดีไซน์เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านที่สะท้อนความงามในแบบเรียบง่าย กับแนวคิดการออกแบบที่ชาญฉลาดสามารถปรับใช้ได้หลากหลาย ผสมผสานกับความเป็นโมเดิร์นอย่างลงตัว รวมทั้งใช้รูปทรง-เส้นสายเรียบง่ายไม่ซับซ้อน เพิ่มความสบายตาและรู้สึกโล่งกว้าง ไม่น่าเบื่อและอึดอัด เมื่อต้องอยู่บ้านนาน ๆ เพราะวิถีชีวิตของชาวสแกนดิเนเวียนส่วนใหญ่ชื่นชอบการพักผ่อนอยู่บ้านเป็นหลัก

4.ใช้โทนสีเฟอร์นิเจอร์ที่อบอุ่น สงบ  ผ่อนคลาย

ชาวสแกนดิเนเวียนมักใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับบ้าน โดยเฉพาะในช่วงวินเทอร์ที่มีอากาศและมีหิมะตก รวมถึงมีช่วงกลางคืนที่ยาวนานกว่ากลางวัน ด้วยเหตุนี้เองทำให้งานดีไซน์เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่จะเน้นใช้โทนสีสว่าง สีอ่อน ๆ อาทิ สีครีม สีขาว หรือสีของเนื้อไม้ เพื่อเพิ่มความสว่างให้บ้านมากขึ้น เอกลักษณ์เฉพาะตัวของการแต่งบ้านสไตล์นี้  จึงไม่ใช่แค่วัสดุที่ทำจากไม้เท่านั้น หากต้องเลือกโทนสีที่ใช้ความรู้สึกอบอุ่น สัมผัสถึงความผ่อนคลาย สงบ และใกล้ชิดธรรมชาติ

5.เติมสีเขียวของต้นไม้แบบสแกนดิเนเวียน

อย่างที่รู้ดีว่าประเทศแถบสแกนดิเนเวียรายล้อมไปด้วยความสวยงามของธรรมชาติ ดังนั้น การแต่งบ้านสไตล์นี้เน้นการเข้าถึงธรรมชาติ  และกระถางต้นไม้ แจกันดอกไม้ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มความสดชื่น มีชีวิตชีวาในแบบธรรมชาติให้กับบ้านได้  โดยสามารถวางไว้ในมุมต่าง ๆ ของห้องหรือบนโต๊ะ ฯลฯ

6.โคมไฟ เอกลักษณ์ของสแกนดิเนเวียนที่ขาดไม่ได้

เพราะประเทศแถบสแกนดิเนเวียมีอากาศที่หนาวเย็นมาก โดยเฉพาะในช่วงวินเทอร์ ทำให้ทุกบ้านนิยมเปิดบ้านเพื่อรับแสงธรรมชาติ และอากาศบริสุทธิ์ เพราะนอกจากแสงธรรมชาติจะส่งแสงแดดเข้ามาแล้วยังช่วยให้บ้านสว่าง โล่ง และรู้สึกรีแลกซ์ขึ้นด้วย นอกจากนี้ แสงไฟจากโคมไฟก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยทำให้บ้านดูอบอุ่นขึ้นด้วย ลองหาโคมไฟมาวางบนตู้หัวเตียงในห้องนอน  หรือวางโคมไฟตั้งพื้นไว้ในห้องนั่งเล่น  แค่นี้ก็ช่วยให้บ้านเข้าถึงสไตล์สแกนดิเนเวียนได้แล้ว

7.เติมเต็มไอเท็มเก๋

การเลือกของแต่งบ้านให้เข้ากับสไตล์สแกนดิเนเวียน ยังคงเป็นงานดีไซน์ที่เรียบง่ายไม่ต่างจากเฟอร์นิเจอร์ โดยของแต่งบ้านที่เลือกใช้แต่งบ้านสามารถเลือกได้ตามชอบ โดยเน้นดีไซน์เรียบ ๆ  อาทิ กรอบรูปไม้ รูปภาพวิว-สัตว์ต่าง ๆ ตะเกียง รูปปั้น รวมถึงสิ่งทอต่าง ๆ เช่น ผ้าม่าน หมองอิง พรม โดยเลือกวัสดุที่อ่อนนุ่มโทนสีวอร์ม ๆ งดสีฉูดฉาด หรือแม้แต่ชุดแก้วกาแฟ และภาชนะต่าง ๆ  รวมถึงของใช้ภายในบ้าน ซึ่งที่กล่าวมาควรทำจากวัสดุไม้หรือมีส่วนประกอบที่ทำมาจากธรรมชาติ  เป็นต้น

ร่วมสัมผัสจิตวิญญาณแห่งความสุขอันเรียบง่าย ด้วยแนวคิดการแต่งบ้านสแกนดิเนเวียนสไตล์ แบบ “Simplistic Soul” กับคอลเลคชั่นใหม่ “สแกนดิเนเวียน” จาก “วินเนอร์ เฟอร์นิเจอร์”  ได้แล้ววันนี้ที่  อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ ทั้ง 29 สาขาทั่วประเทศ

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *