web analytics

ติดต่อเรา

“วอลโว่ คาร์” และ “จีลี่ โฮลดิ้งส์” ทุ่ม 2.5 หมื่นล้านบาท พัฒนาแบรนด์ ”โพลสตาร์”

คาร์ ผู้ผลิตรถยนต์ระดับพรีเมียม และ นายทุนใหญ่ จีลี่ โฮลดิ้งส์ (Geely Holdings) ประกาศการร่วมลงทุน 5,000 ล้านหยวนจีน (ประมาณ 25,000 ล้านบาท)  ส่งผลให้ โพลสตาร์ กลายเป็นแบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูง ที่มีศักยภาพทางการเงินที่แข็งแกร่งผนวกกับความเชี่ยวชาญด้านการผลิตชั้นเลิศยิ่งขึ้น โดยมีการลงทุนสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ที่ล้ำสมัยที่สุดของ โพลสตาร์ ณ เมืองเฉิงตู ประเทศจีน ซึ่งในโอกาสนี้ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์โพลสตาร์รุ่นแรก “โพลสตาร์ 1” (Polestar 1) ณ นครเซี่ยงไฮ้

Polestar Production Centre artist’s impression

และแน่นอนว่าต่อจากนี้ไปโพลสตาร์จะเป็นแบรนด์ที่สามารถพัฒนา ผลิต และส่งมอบรถในเชิงพาณิชย์ได้รวดเร็วขึ้น ถือเป็นกลยุทธ์ความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง ประกอบกับจะส่งผลให้วอลโว่ คาร์ ได้รับประโยชน์จากการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ขั้นต่อไปร่วมกันกับโพลสตาร์ โดยมีการวิจัยและพัฒนารถยนต์ร่วมกัน ส่งผลดีต่อต้นทุนการผลิตที่ต่ำลงแต่สร้างผลกำไรที่มากขึ้น

การที่จีนเป็นพลังหนุนการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าในอุตสาหกรรมยานยนต์โลก จะเป็นส่วนสนับสนุนให้ โพลสตาร์ ก้าวขึ้นเป็นผู้นำการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ และเสริมให้วอลโว่ในฐานะผู้นำเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าและระบบการเชื่อมต่อชัดเจนยิ่งขึ้น

Polestar 1 carbon body + drivetrain

รถยนต์ โพลสตาร์ ที่จะผลิตออกสู่ท้องตลาดรุ่นแรก คือ โพลสตาร์ 1 เป็นรถยนต์ไฮบริดทรงคูเป้ 2 ประตู 4 ที่นั่งมีกำลังสูงถึง 600 แรงม้า สามารถวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวได้ถึง 150 กิโลเมตร ถือเป็นระยะทางที่ไกลที่สุดสำหรับรถยนต์ไฮบริดที่มีจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน การผลิตในเฉิงตูจะเริ่มเดินเครื่องช่วงกลางปี 2562 ตามด้วยการเปิดตัวรถยนต์รุ่นที่มีขนาดเล็กกว่าและจะใช้ชื่อรุ่นว่า ”โพลสตาร์ 2”

Polestar 1 interior, dashboard

โพลสตาร์ 1 นับเป็นยนตรกรรมที่ผสานความเป็นเลิศทั้งจากวอลโว่ และ โพลสตาร์ โดยประมาณครึ่งหนึ่งของเทคโนโลยีในรถโพลสตาร์ 1 เป็นการพัฒนาบนพื้นฐาน SPA สถาปัตยกรรมรถยนต์แบบโมดุลาร์ของวอลโว่ ส่วนที่เหลือเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่คิดค้นโดยวิศวกรของโพลสตาร์ซึ่งทำงานอยู่ในฝ่ายวิจัยและพัฒนาของวอลโว่ การเข้าถึงมาตรฐานการผลิตและความเชี่ยวชาญระดับโลกของวอลโว่ในครั้งนี้จะมีส่วนช่วยในการตั้งโรงงานผลิตเองของ โพลสตาร์ ในเฉิงตูได้เป็นอย่างดี

Polestar 1 white exterior, 3/4 rear

สำหรับโพลสตาร์ 2 จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบรุ่นแรกของวอลโว่ และจะเป็นหนึ่งในรถห้ารุ่นที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบซึ่งจะมีการทยอยเปิดตัวในช่วงปี 2562 – 2564 อนึ่งรถโพลสตาร์ทั้งสองรุ่นที่เราประกาศในวันนี้ เป็นสิ่งยืนยันความมุ่งมั่นของวอลโว่ที่เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่ออกมาประกาศเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาว่า นับตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไปรถยนต์วอลโว่ทุกคันจะมาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้า และนับเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจในอนาคต

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *