web analytics

ติดต่อเรา

SMART มองภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้าง ตลอดครึ่งปีหลัง ปรับตัวดีขึ้น!

รังสี ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท สมาร์ทคอนกรีต จำกัด (มหาชน) (SMART) ผู้ผลิตและจำหน่ายอิฐมวลเบาด้วยระบบอบไอน้ำภายใต้ความดันสูงเพื่อใช้ในงานก่อสร้างและงานกั้นผนังอาคาร เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้าง-อิฐมวลเบาในประเทศ จะค่อยๆปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2 ต่อเนื่องไปจนถึงปลายปีนี้ โดยเป็นผลจากโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐที่เริ่มทยอยดำเนินโครงการ และส่งผลให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์กลับมาลงทุนในโครงการใหม่มากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

ทั้งนี้บริษัทวางกลยุทธ์เพื่อรุกตลาด ขยายฐานลูกค้า ในกลุ่มผู้รับเหมารายย่อยและสถาปนิกมากขึ้น เนื่องจากเป็นกลุ่มลูกค้าที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทโดยตรง สามารถให้คำแนะนำที่มีผลต่อการตัดสินใจกับเจ้าของโครงการ โดยเตรียมจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อแนะนำคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือได้ มีความคุ้มค่าทั้งด้านความแข็งแรงในการก่อสร้าง การอยู่อาศัย กระบวนการผลิตมีความทันสมัยมีมาตรฐานระดับสากล และเน้นการสร้างแบรนด์ “SMART บล็อคเย็น” ให้เป็นที่รู้จัก ได้รับความเชื่อถือจากกลุ่มผู้ใช้งานทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตามภาวะการแข่งขันด้านราคาในตลาดอิฐมวลเบายังอยู่ในระดับที่รุนแรง โดยมีการลดราคาเพื่อแข่งขันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทได้มีการปรับกลยุทธ์รองรับโดยเตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่ “อิฐมวลเบาสำหรับงานตกแต่งผนังภายใน-นอก” เพื่อเป็นการเพิ่มมาร์จิ้นสินค้าให้สูงขึ้น อีกทั้งยังเป็นการสร้างความหลากหลายให้กับผลิตภัณฑ์

“ตลาดในปัจจุบันยังมีความต้องการใช้อิฐมวลเบาอย่างแพร่หลาย และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งบริษัทได้เริ่มมีการจัดกิจกรรมการตลาด เพื่อแนะนำแบรนด์ “SMART บล็อคเย็น” และผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยล่าสุดได้ร่วมออกบูธในงานสถาปนิก’59 ที่ผ่านมา และมีการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้า มีคำสั่งซื้อเพิ่มเข้ามาในระดับที่น่าพอใจ และในช่วงต่อจากนี้บริษัทจะดำเนินกิจกรรมการตลาดเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง”นายรังสี กล่าว

สำหรับตลาดต่างประเทศคาดว่าสัดส่วนรายได้ปีนี้จะปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ประมาณ 3-4 % โดยบริษัทได้เข้าไปจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในประเทศกัมพูชาและมีคำสั่งซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทยังคงเดินหน้าขยายตลาดในกลุ่มประเทศ AEC เพิ่มมากขึ้น โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม เพื่อทำการกระจายสินค้าให้ครอบคลุม เพิ่มช่องทางการสร้างรายได้ให้เพิ่มขึ้นในอนาคต โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปเกี่ยวกับพันธมิตรในประเทศต่างๆช่วง ไตรมาส 4 ปีนี้

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *