web analytics

ติดต่อเรา

อะไรที่ทำให้วันเดอร์ฟรุ๊ต เป็นเฟสติวัลที่สร้างสรรค์อย่างยั่งยืน

หลายคนอาจจะเข้าใจว่าวันเดอร์ฟรุ๊ตคือเฟสติวัลแฟรนไชส์จากต่างประเทศแต่หารู้ไม่ว่า นี่คือเฟสติวัลที่เกิดขึ้น คิดค้นและก่อตั้งโดยคนไทย ที่มีความมุ่งมั่นในการนำแนวคิดด้าน ‘Sustainable Living’ มาหล่อหลอมไว้และเน้นย้ำให้คนไทยเห็นความสำคัญของสิ่งนี้มากขึ้น

พีท-ประณิธาน พรประภา ผู้ก่อตั้งวันเดอร์ฟรุ๊ต กล่าวว่า “สิ่งที่ทำให้วันเดอร์ฟรุ๊ตแตกต่างจากเฟสติวัลอื่น ๆ คือความคิดริเริ่มในการสร้างสรรค์ไลฟ์สไตล์ เฟสติวัลที่มีความยั่งยืน ด้วยการใช้ศิลปะทุกแขนงเป็นสื่อกลาง เราไม่ได้เป็นเฟสติวัลที่เอาความสนุกเป็นที่ตั้ง แต่เป็นเฟสติวัลที่เกิดขึ้นเพื่อเน้นย้ำและสร้างสรรค์ความยั่งยืนอย่างแท้จริง

โดยใช้ความสนุกเป็นแพลตฟอร์มหนึ่งในการนำความยั่งยืนกลับมาสู่สังคม และซึมซับวิถีชีวิตแบบยั่งยืนผ่านทุกสิ่งที่เรานำเสนอ จุดมุ่งหมายของเรา คือการทำให้วันเดอร์ฟรุ๊ตเป็นเฟสติวัลที่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้แก่สังคมที่เราอาศัยอยู่ เหล่าวันเดอเรอร์จะได้รับแรงบันดาลใจด้านความยั่งยืนที่แฝงไว้

ในทุกรายละเอียดของงาน พร้อมทั้งร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาสิ่งแวดล้อมและช่วยกันปกป้องรักษาธรรมชาติทันทีเมื่อคุณซื้อบัตรร่วมงาน”

WF2               WF5

สองปีที่ผ่านมา วันเดอร์ฟรุ๊ตเป็นเฟสติวัลที่เน้นให้มีการใช้วัสดุและวัตถุดิบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมภายในพื้นที่จัดงาน ตั้งแต่การใช้ขวดน้ำและภาชนะอาหาร แบบ biodegradable ที่ย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ การสนับสนุนให้เหล่าวันเดอเรอร์นำกระบอกน้ำพกพา เพื่อใช้เติมน้ำที่จุดบริการเติมฟรีภายในงานแทนการใช้ขวดน้ำพลาสติก

การร่วมงานกับศิลปินและนักออกแบบเพื่อทำโครงสร้างต่าง ๆ จากวัสดุรีไซเคิล เช่น โครงสร้างไม้ไผ่ของเวที The Quarry ในปีที่ผ่านมาก็จะถูกนำมาสร้างเป็นถังขยะสำหรับงานปีนี้ และเนื่องจากเราเป็นเจ้าของพื้นที่จัดงาน เราจึงสามารถพัฒนาสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ รวมทั้งฟาร์มของเราให้ยั่งยืนได้ตลอดทั้งปี อีกทั้งยังมีบ่อน้ำที่เราขุดไว้ โดยเราสามารถนำน้ำมาหมุนเวียนใช้ได้ตามธรรมชาติอีกด้วย

ในปีนี้ วันเดอร์ฟรุ๊ตยังคงมุ่งมั่นกับการเปิดประสบการณ์ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นผ่านการนำเสนอคอนเทนท์ต่าง ๆ เราเริ่มนำเสนอความน่าตื่นตาตื่นใจให้กับเหล่าวันเดอเรอร์ด้วยการเปิดตัวดีไซน์ Farm Stage ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากประเพณีการสร้างปราสาทข้าวของภาคอีสาน

WF3              WF4

ด้วยตัวเวทีที่ถูกสร้างและตกแต่งด้วยข้าว และโครงสร้างเวทีที่สวยงามแห่งนี้จะทำให้ทุกคนรู้สึกได้ว่าวิถีดั้งเดิมของประเทศเราก็มีเสน่ห์ควรค่าแก่การค้นหา เมื่อผสานเข้ากับกิจกรรมมากมายที่จะหมุนเวียนมาสร้างความเพลิดเพลินให้แก่เหล่าวันเดอเรอร์

ด้านโปรแกรม Scratch talk กลับมาพร้อมธีม Eco Heroes ที่ยกขบวนนักสร้างสรรค์จากทั่วโลกมาพูดคุยสร้างแรงบันดาลใจเพื่อการเปลี่ยนแปลงโลกไปในทางที่ดี ที่นี่จะกลายเป็นชุมชนนักสร้างสรรค์ที่เปิดโอกาสให้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เพราะเราเชื่อว่าทุกคนคือฟันเฟืองที่จะสามารถขับเคลื่อนสิ่งที่ยิ่งใหญ่เพื่อส่วนรวมได้

และจากการที่เราเชื่อในพลังของชุมชนที่จะเชื่อมความสัมพันธ์ของผู้คนไว้ ด้วยกันผ่านการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เราจึงมีโปรแกรม Skill Sharing ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้มาแบ่งปันทักษะส่วนตัว เช่น งานอดิเรก งานศิลปะ หรืองานฝีมือต่าง ๆ ผ่านการทำเวิร์ค ช็อป โดยมีวันเดอร์ฟรุ๊ตเป็นแพลตฟอร์ม ผสานวัฒนธรรมสุดครีเอทีฟจากทั่วทุกมุมโลก เพื่อให้ทุกคนได้เปิดประสบการณ์ไปพร้อมกัน

อีกหนึ่งไฮไลท์ของงานในปีนี้คือ เวที Solar Stage ที่ได้รับการสร้างสรรค์จาก Gregg Fleishman นักออกแบบที่ได้รับการพูดถึงอยู่เสมอกับผลงานใน Burning Man ในปีนี้เหล่าวันเดอเรอร์จะได้ตื่นตาตื่นใจไปกับผลงานอันเป็นเอกลักษณ์ของเขา พร้อมกับมีช่วงเวลาที่น่าจดจำที่จะเกิดขึ้นในช่วงพระอาทิตย์ขึ้นและตกที่เป็นจุดเด่นของ Solar Stage

การรังสรรค์ผลงานศิลปะอินสตอลเลชั่นก็ยังคงสอดคล้องกับแนวคิดด้านความยั่งยืนความรับผิดชอบต่อสังคม และวิถีชีวิตแบบ Positive Living เช่นเคย วันเดอร์ฟรุ๊ตเปิดรับผลงานศิลปะรูปแบบต่าง ๆ จากเหล่าศิลปินที่ดึงดูดให้ผู้ร่วมงานเข้าไปมีส่วนร่วมกับผลงานนั้นได้

สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับปีนี้คือการเป็นเฟสติวัลแรกของโลกที่มุ่งมั่นลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ซึ่งผู้ซื้อบัตรวันเดอร์ฟรุ๊ตทุกคนจะมีส่วนร่วมทันทีในการช่วยอนุรักษ์ปกป้องระบบนิเวศวิทยาที่มีคุณค่าทางทรัพยากรธรรมชาติด้วยการลงทุนใน Rimba Raya Biodiversity Reserve

ซึ่งเป็นระบบนิเวศที่อุดมสมบูรณ์และกว้างขวางถึง 65,000 เฮคแทร์ ในเขตป่ากลันมันตันกลางบนเกาะบอร์เนียว ประเทศอินโดนีเซีย อีกทั้งยังเป็นแหล่งอาศัยของลิงอุรังอุตัง นี่จะเป็นเฟสติวัลสำหรับทุกคนที่จะเติมเต็มประสบการณ์ที่คุณไม่เคยได้สัมผัสที่ไหนมาก่อน วันเดอร์ฟรุ๊ตไม่ได้มอบเพียงความสนุก

แต่สร้างการเรียนรู้ให้ตระหนักถึงการใส่ใจสิ่งแวดล้อมและการมีวิถีชีวิตที่ยั่งยืนไปพร้อม ๆ กัน มาร่วมสัมผัสกับงานเฉลิมฉลองที่ผสมผสานศิลปะ ดนตรี และไลฟ์สไตล์ที่จะพาคุณไปเปิดประสบการณ์แปลกใหม่ได้อย่างลึกซึ่งมากยิ่งขึ้น

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *