web analytics

ติดต่อเรา

ศึกแห่งความเร็ว Porsche Carrera Cup Asia

Class B reสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาในการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ รายการ Porsche Carrera Cup Asia จัดการแข่งขันบนสนามที่เกิดขึ้นจากการปิดถนนสาธารณะใจกลางเมืองของประเทศสิงคโปร์ และยังเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขัน Formula 1 Singpore Airline Singapore Grand Prix

ซึ่งจัดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกัน ทีม Porsche Holding โดย Martin Ragginger นักแข่งประจำทีม คือผู้ที่สามารถนำพารถแข่งวิ่งผ่านเส้นชัยคว้าธงตราหมากรุกไปครองเป็นอันดับแรกได้อย่างงดงาม นับเป็นการปิดฉากสุดสัปดาห์ที่เต็มไปด้วยการแข่งขันสุดตื่นเต้นของสนามที่ 9 ด้วยความสมบูรณ์แบบ

การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบรายการ Porsche Carrera Cup Asia ได้รับการรับรองให้เป็นรายการแข่งขันกีฬาความเร็วหรือ มอเตอร์สปอร์ตในระดับแนวหน้ารายการหนึ่งของทวีปเอเซีย สำหรับฤดูกาล 2016 ที่กำลังอยู่ในระหว่างการแข่งขันนั้นล้วนแล้วแต่เต็มไปด้วยทีมแข่งรถยนต์หัวกะทิของโลกมากมาย ที่ต่างทุ่มเทอุทิศทุกแรงกาย แรงใจเพื่อเข้าร่วมการประลองความเร็วสุดยิ่งใหญ่

รวมทั้งเป็นโอกาสอันดีสำหรับการเปิดตัวนักแข่งอัจฉริยะรุ่นใหม่ที่มีทักษะและความสามารถ เป็นเวทีที่พวกเขาเหล่านั้นจะได้แสดงฝีมือเพื่อการก้าวขึ้นเป็นนักแข่งรถ GT ระดับโลกต่อไป ในปัจจุบันนี้การแข่งขันรถยนต์รายการ Porsche Carrera Cup Asia คือช่องทางที่ดีที่สุดสำหรับการเฟ้นหาและคัดเลือกนักแข่งที่ยอดเยี่ยมในภูมิภาค

เปิดประสบการณ์แห่งกีฬาความเร็วที่แสนตื่นเต้นท้าทายมายังผู้ชมนับล้านทั้งในทวีปเอเซียและทั่วโลก Porsche Carrera Cup Asia ได้สร้างความประทับใจให้แก่แฟน ๆ มอเตอร์สปอร์ตและสื่อมวลชนสายกีฬามาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่การเปิดตัวครั้งแรกในปี ค.ศ. 2003

ชัยชนะของ Ragginger นักแข่งชาวออสเตรียนั้นไม่ใชสิ่งที่ได้มาอย่างง่ายดาย ถึงแม้ว่าเขาจะได้รับโอกาสที่ดีในการออกสตาร์ทด้วยตำแหน่งผู้นำหรือ P1 แต่ Nico Menzel นักขับชาวเยอรมันจาก PICC Team Starchase ที่ออกตัวในตำแหน่ง P2 นั้น สร้างความกดดันให้แก่ Ragginger

ทันทีตั้งแต่โค้งแรก ในขณะที่ Maxime Jousse ของทีม KLM Racing เองก็ตามติดผู้นำทั้ง 2 อยู่ไม่ห่าง ด้วยฝีไม้ลายมือที่สูสีกับ Menzel ในแง่ของการขับขี่อย่างสมดุลย์ด้วยการรุกและรับอย่างดุเดือดของผู้ตามทั้งคู่นั้น

Class A reทำให้ตลอดระยะเวลาการแข่งขันแทบจะกลายเป็นเกมวัดใจของนักแข่งในแถวหน้า Menzel และ Jousse ต่างรอคอยให้ผู้นำอย่าง Ragginger แสดงความผิดพลาดออกมา แม้จะเป็นการเสียจังหวะสไลด์เพียงน้อยนิดก็อาจเป็นการเปิดช่องว่างให้คู่แข่งแซงขึ้นไปนำได้ไม่ยาก อย่างไรก็ตามโอกาสนั้นกลับไม่มาถึง

จากการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมไร้ข้อผิดพลาด ของนักแข่งแถวหน้าทั้ง 3 ส่งผลให้ Ragginger จบการแข่งขันไปด้วยอันดับ 1 Menzel ตามมาเป็นอันดับที่ 2 และ Jousse ปิดท้ายด้วยอันดับที่ 3 ตามลำดับ

“ผมออกตัวจากจุดสตาร์ทได้ดีทีเดียว แต่ Nico เองก็ตามติดไม่ห่างตั้งแต่รอบแรกของการแข่งขัน ดังนั้นผมจึงต้องระมัดระวัง อย่างเต็มที่เพื่อป้องกันไม่ให้เขาแซงขึ้นไปได้ มันไม่มีโอกาสแก้ตัวให้กับความผิดพลาดเลยแม้แต่น้อย ผมต้องควบคุมรถแข่งของตัวเองจนถึงขีดจำกัดสูงสุดอยู่ตลอดเวลาและพยายามที่จะไม่ก่อให้เกิดความผิดพลาดใด ๆ

เป็นการแข่งขันที่ดุเดือดมากสำหรับนักแข่งทุกคน แต่ท้ายที่สุดแล้วไม่มีใครที่หลุดจากตำแหน่งของตัวเองไปเลย” Martin Ragginger ให้ความเห็นในระหว่างงานแถลงข่าวหลังการแข่งขันจบลง

ทางด้านสถานการณ์ของกลุ่มนักแข่งที่ตามหลังผู้นำในรายการทั้ง 3 นั้น เริ่มต้นด้วย Mitchell Gilbert นักแข่งจากทีม Absolute Racing ซึ่งทิ้งช่วงไม่ห่างมากนักด้วยความชำนาญในการขับขี่เข้าโค้งแคบ ๆ หลายต่อหลายโค้งด้วยกัน

ซึ่งสนามที่สิงคโปร์แห่งนี้ดูจะเป็นการแข่งขันที่ปราศจากความกดดันใด ๆ สำหรับเขาทำให้สามารถจบการแข่งขันไปด้วยอันดับที่ 4 ส่วนนักแข่งผู้มีคะแนนสะสมเป็นผู้นำในกลุ่มกลางตารางอย่าง Zhang Da Sheng จาก Fun88 Team Sunfonda และ Andrew Tang จากทีม Porsche China Junior ไม่สามารถฉีกหนีเพื่อตำแหน่งที่ดีกว่าได้ ผลจากการขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือด ระหว่าง Tang และ Zhang Da Sheng นับตั้งแต่ออกสตาร์ท

Zhang Da Sheng พยายามขับเพื่อรักษาตำแหน่งของตนเองเอาไว้ ในขณะที่ Tang เองก็หาโอกาสที่จะแซงขึ้นนำอยู่ตลอดเวลาเช่นเดียวกัน สุดท้าย Zhang ที่ต้องยอมแพ้ให้กับความมุมานะของนักแข่งหนุ่มชาวสิงคโปร์ซึ่งสามารถแซงผ่านไปได้ในช่วงกลางของการแข่งขัน และนั่นทำให้ Andrew Tang เข้าเส้นชัยไปด้วยอันดับที่ 5

ส่วน Zhang Da Sheng ตามมาด้วยอันดับที่ 6 ในส่วนของคลาส B Vutthikorn Inthraphuvasak นักแข่งชาวไทยของทีม est Cola Thailand สามารถเก็บชัยชนะได้อย่างต่อเนื่องอีกหนึ่งสนาม ด้วยการออกสตาร์ทในตำแหน่ง P1 ทำให้ Vutthikorn ตกเป็นเป้าของนักแข่งรายอื่นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้คู่ต่อสู้ของเขาไม่ว่าจะเป็น Yuey Tan จากทีม Jebsen และ Francis Tjia จากทีม OpenRoad racing

ต่างพยายามอย่างเต็มที่เพื่อขึ้นไปแทนที่ตำแหน่งของเขาให้ได้ ในขณะเดียวกับที่ Yuan Bo ของทีม Absolute Racing ผู้ซึ่งทำเวลาในรอบจัดอันดับได้ดีที่สุดแต่กลับต้องออกสตาร์ทในลำดับท้าย ๆ เนื่องจากโดนปรับโทษต่อเนื่องมาจากสนามที่ 8 ในออสเตรเลีย ต้องทุ่มเททุกสิ่งในสนามนี้เพื่อรักษาตำแหน่งของตนเองในตารางคะแนนเอาไว้ให้ได้มากที่สุด

Bo ขับขี่ได้อย่างดุเดือดขึ้นนำหน้า Tan, Tjia รวมทั้ง Bao Jinlong ของทีม Zheng Tong Auto จนกระทั่งตามมาหายใจรดต้นคอ นักขับชาวไทยในที่สุด ในส่วนของ Inthraphuvasak นั้นได้แซงขึ้นนำ Cui Yue ของทีม Jebsen ซึ่งนั่นทำให้เขามีช่องว่างพอที่จะลดแรงกดดันจาก Bo ลงไปได้ชั่วคราว

ความตึงเครียดเกิดขึ้นจนถึงรอบสุดท้ายของการแข่งขัน เมื่อเป็นทาง Bo ที่สามารถแซงขึ้นหน้า Inthraphuvasak ไปได้ แต่ด้วยปัญหาที่เกิดขึ้นกับระบบเบรกจึงทำให้เขาชนเข้ากับแผงกั้นข้างทาง ในช่วงที่กำลังจะเข้าสู่อุโมงของโค้งที่ 16 ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับกันชนด้านหน้าขวาและล้อรถของ Bo เปิดโอกาสให้ Inthraphuvasak กลับขึ้นไปคว้าตำแหน่งชนะเลิศของคลาส B ได้เป็นผลสำเร็จ

สำหรับ Bo นั้นยังคงสามารถประคองรถเข้าเส้นชัย ตามมาในอันดับที่ 2 จากนั้นจึงเป็น Yuey Tan และ Francis Tjia ในอันดับที่ 3 และ 4 ตามลำดับ อย่างไรก็ตามเนื่องจาก Bo ถูกทำโทษด้วยการปรับเวลาเพิ่มอีก 3 วินาที จึงทำให้ผลการแข่งขันอย่างเป็นทางการเปลี่ยนแปลงไป โดย Tan ขึ้นมาเป็นอันดับที่ 2 แทนที่ Bo ซึ่งตกลงไปอยู่ในอันดับที่ 3

“ระยะห่างระหว่างผมและ Bo นั้นลดลงอย่างมาก เมื่อเข้าสู่ช่วงท้ายของการแข่งขัน จนกระทั่งเขาสามารถขึ้นแซงผมไปได้ในรอบสุดท้าย แต่ผมยังคงพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อที่จะไปให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ Bo ประสบปัญหากับระบบเบรกในโค้งที่ 16 นั่นทำให้เขาชนเข้ากับขอบทาง แต่ก็นับเป็นโชคดีของเราทั้งคู่ที่สามารถพารถแข่งเข้าเส้นชัยไปจนได้” Vutthikorn Inthrphvasak กล่าวในช่วงของงานแถลงข่าวหลังการแข่งขัน

เหลืออีกเพียง 2 สนามเท่านั้นที่เหลืออยู่สำหรับการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบรายการนี้ ซึ่งนับได้ว่าเป็นฤดูกาลที่นักแข่งทุกคนมีคะแนนสะสมที่สูสีใกล้เคียงกันอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนใน Porsche Carrera Cup Asia ทุกครั้งที่ผ่านมา

สนามต่อไปจัดขึ้นที่ประเทศมาเลเซียซึ่งจะเริ่มต้นในวันที่ 30 กันยายน รับประกันได้ว่าจะต้องเป็นการแข่งขันที่เต็มไปด้วยความสนุกสนานตื่นเต้นและน่าจดจำที่สุดสนามหนึ่งของฤดูกาล 2016 นี้อย่างแน่นอน เนื่องจากสนามนี้เปรียบเสมือนการเตรียมพร้อมที่สำคัญในการปิดฤดูกาลแข่งขันอย่างยิ่งใหญ่ที่สนามสุดท้ายในเซี่ยงไฮ้นั่นเอง การต่อสู้ขับเคี่ยวกันจนถึงที่สุดของนักแข่งจะเกิดขึ้นเพื่อเกียรติยศและศักดิ์ศรีใน Porsche Carrera Cup Asia อีกครั้ง

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *