web analytics

ติดต่อเรา

ปูนอินทรี ร่วมบริหารจัดการน้ำภาคชุมชน

IMG_7571บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) สนับสนุนปูนซีเมนต์จำนวน 200 ตัน แก่กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จัดทำโครงการฝึกช่างฝีมือระดับชาวบ้าน ก่อสร้างถังเก็บน้ำซีเมนต์ความจุขนาด 8,000 – 10,000 ลิตร กักเก็บน้ำฝนเพื่อการอุปโภคบริโภคของชุมชนพื้นที่น้ำแล้งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ภัทรดนัย อินทรพงศ์นุวัฒน์ ผู้อำนวยการสื่อสารองค์กร บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “วิกฤติการขาดแคลนน้ำถือเป็นความเสี่ยงทั้งทางธุรกิจและการเติบโตอย่างยั่งยืนของสังคม ปูนอินทรีตระหนักถึงความสำคัญของการบริหารจัดการน้ำโดยเริ่มต้นที่ตัวเราเอง กำหนดให้การจัดการและการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำเป็นหนึ่งในแผนงานด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน ที่มีเป้าหมายทั้งด้านการลดใช้น้ำ และการดูแล คุณภาพของแหล่งน้ำ”

ปูนอินทรีกําหนดเป้าหมายที่ท้าทายเรื่องการอนุรักษ์น้ำแก่ทุกบริษัทในกลุ่ม ให้ลดปริมาณการใช้น้ำร้อยละ 20 ภายในปี 2560 ด้วยกระบวนการ Reduce Reuse และ Recycle ขณะเดียวกันในด้านความรับผิดชอบต่อสังคม ได้จับมือร่วมกับมูลนิธิและหน่วยงานพัฒนาสังคมต่าง ๆ สนับสนุนความช่วยเหลือด้านการบริหาร จัดการน้ำในระดับชุมชน อาทิ การอบรมและร่วมมือกับช่างฝีมือชุมชนสร้างถังเก็บน้ำซีเมนต์เพื่อการอุปโภค บริโภค ขณะเดียวกันยังเป็นการพัฒนายกระดับฝีมือช่างให้กับชาวบ้านที่สนใจมีอาชีพเสริมนอกเหนือจาก การเกษตร

P1060535นอกจากนี้ปูนอินทรียังดำเนินโครงการสร้างฝายชะลอน้ำเพื่อกักเก็บน้ำ และรักษาความชุ่มชื้นในพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างพื้นที่ชุ่มน้ำ ฟื้นฟูสภาพป่า และอนุรักษ์พื้นที่ต้นน้ำอย่างยั่งยืน โดยได้สร้าง แล้วเสร็จไปมากกว่า 4,000 ฝายในเขตพื้นที่ป่าภาคเหนือและภาคตะวันตก ตลอดจนสร้างระบบน้ำดื่มน้ำใช้ ให้ชุมชนที่ขาดแคลนน้ำประปา ด้วยปั๊มน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ผันน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติมากักเก็บไว้ในถังเก็บซีเมนต์ของชุมชน

“การอนุรักษ์น้ำเป็นเรื่องของทุกคนและเป็นเรื่องเร่งด่วน ถ้าขาดน้ำความเจริญเติบโตทุกอย่างจะหยุดชะงัก ดังนั้นการจัดการน้ำที่มีประสิทธิภาพจึงต้องมองจากสาเหตุและผสานความร่วมมือของทุกฝ่าย ทำให้รู้ถึง คุณค่าของน้ำ ใช้น้ำอย่างมีเหตุผล และดูแลคุณภาพของแหล่งน้ำ เพื่ออนาคตที่ยั่งยืนของทุกคน” ภัทรดนัย สรุป

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *