web analytics

ติดต่อเรา

ผอ.ซอฟต์แวร์พาร์ค นำทัพเยี่ยมชมศูนย์การวิจัยของไป่ตู้ที่นครเซี่ยงไฮ้

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2559 กระทรวงวิทยาศาสตร์เเละเทคโนโลยี, สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ, สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ และซอฟต์เเวร์พาร์คไทยรวมทั้งตัวเเทนจาก 29 บริษัทไอที ชั้นนำในประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมชมศูนย์การวิจัยและพัฒนาของไป่ตู้ บริษัทแนวหน้าด้านเทคโนโลยีของโลก ณ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน

หลี่ ป๋อเฉิน ตัวแทนจากไป่ตู้ ประเทศไทยให้การต้อนรับคณะผู้เข้าชม ทั้งยังแนะนำถึงประวัติความเป็นมาและกระบวนการพัฒนาธุรกิจของไป่ตู้ ซึ่งเริ่มต้นจากเสิร์ชเอนจินเล็กๆ จนกลายเป็นบริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ของจีน โดย หลี่ ป๋อเฉิน ได้กล่าวถึงการพัฒนาวิสัยทัศน์ของไป่ตู้ ซึ่งเริ่มจากการเชื่อมโยงผู้ใช้กับข้อมูลข่าวสารจนกลายเป็นการเชื่อมโยงผู้ใช้กับการบริการโดยได้เน้นถึงความสำเร็จของไป่ตู้ในด้านการพัฒนาระบบ Artificial Intelligence

ที่ผ่านมา ไป่ตู้ได้เปิดตัวแผนที่ไป่ตู้แมป (Baidu Map) และไป่ตู้ วอลเล็ต (Baidu Wallet) จากนั้นยังได้จับมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในการพัฒนากลยุทธ์และช่องทางการสื่อสารให้เข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่มีคุณภาพ โดยมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลพฤติกรรมนักท่องเที่ยว การประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของไทยกว่า 17,000 สถานที่ ซึ่งประกอบไปด้วยร้านค้า, โรงแรมและสถานที่สำคัญต่างๆ ในการทำข้อมูลเป็นภาษาจีน ในปัจจุบันนี้ ชาวจีนและไทยได้มีการติดต่อและทำธุรกิจร่วมกันมากมาย องค์กรรัฐและวงการธุรกิจไอทีได้ตระหนักถึงการที่นักท่องเที่ยวจีนได้ให้ความสนใจเเละเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยทำให้กระตุ้นเเละเพิ่มเม็ดเงินในเศรษฐกิจ ดังนั้นควรให้การสนับสนุนกลยุทธ์ในการเชื่อมโยงผู้ใช้ชาวจีนและการบริการในประเทศไทยเพื่อไปขยายตลาดที่ประเทศจีนบนแพลตฟอร์มที่มีอิทธิพลมากในประเทศจีนอย่างไป่ตู้

ด้าน เฉลิมพล ตู้จินดา ผู้อำนวยการเขตอุตสาหกรรมซอฟต์เเวร์ประเทศไทย กล่าวว่าประสบการณ์การดำเนินธุรกิจอินเทอร์เน็ตมือถือที่ล้ำหน้าของประเทศจีนจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างนักท่องเที่ยวกับการบริการต่างๆ ในท้องถิ่น นอกจากได้เล็งเห็นถึงอนาคตความร่วมมือในด้านการท่องเที่ยวและการบริการ สมาชิกหลายคนในคณะยังให้ความสนใจในแพลตฟอร์มโฆษณาบนมือถือในต่างประเทศของไป่ตู้ หรือไป่ตู้ DAP อย่างมาก ที่จะสร้างรายได้จากโฆษณาในประเทศไทยและตลาดทั่วโลกด้วยปริมาณทราฟฟิคในเครือข่ายของตนผ่านไป่ตู้ DAP

ทั้งนี้ ไป่ตู้ประเทศไทยเป็นหนึ่งใน 7 สาขาต่างประเทศของบริษัทไป่ตู้ นายหลี่ ป๋อเฉิน กล่าวว่า บริษัท ไป่ตู้ ได้เข้ามาตั้งสำนักงานในไทยตั้งแต่ปี 2555 ธุรกิจในไทยประกอบด้วย 2 ส่วนคือ 1. ให้บริการแอปพลิเคชันสำหรับผู้ใช้ชาวไทยซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้งานราว 7 ล้านรายต่อเดือน และ 2. ให้บริการการตลาดกับบริษัทไทยซึ่งมีเป้าหมายที่ตลาดจีนการมาเยี่ยมไป่ตู้ที่เซี่ยงไฮ้ครั้งนี้นอกจากได้สร้างความรู้สึกอบอุ่นสำหรับคณะแล้ว ความร่วมมือด้านอินเทอร์เน็ตของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสองประเทศนั้นยังจะกลายเป็นแรงผลักดันในการพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีในอนาคตอันใกล้

การเดินทางครั้งนี้ถือเป็นปีที่สองที่รัฐบาลไทยได้จัดทัวร์ทัศนศึกษาต่างประเทศสำหรับธุรกิจอินเทอร์เน็ต รัฐบาลไทยสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในด้านการบริการ อินเทอร์เน็ตไฟแนนซ์ และอื่นๆ กับบริษัทอินเทอร์เน็ตเบอร์หนึ่งของจีนอย่างไป่ตู้ เพื่อให้ธุรกิจไทยสามารถเกาะติดกระแสการพัฒนาของธุรกิจอินเทอร์เน็ตในโลกและผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจไทย

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *