web analytics

ติดต่อเรา

เชฟรอน-คีนัน จับมือสวทช. และ มศว เดินหน้าโครงการมหาวิทยาลัยเด็ก

5บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ภายใต้โครงการ ‘Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต’ ให้การสนับสนุนสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.), สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี (สสวท.), มหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ และสถาบันคีนันแห่งเอเซีย เดินหน้าจัดกิจกรรมในโครงการ “มหาวิทยาลัยเด็ก ประเทศไทย 2559” ตามแนวพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ภายใต้แนวคิด “สนุกวิทย์ ปลูกแนวคิดวิทยาศาสตร์สู่เยาวชน” เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และความสนใจของเยาวชนระดับประถมศึกษาตอนปลายและมัธยมศึกษาตอนต้นในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ หรือ สะเต็ม (STEM) ผ่านกิจกรรมฐานวิทยาศาสตร์แสนสนุก ณ งาน มศว วิชาการ

โครงการมหาวิทยาลัยเด็ก ประเทศไทย 2559 ได้เปิดตัวไปเมื่อเดือนมกราคม 2559 ที่ผ่านมา ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนจะมีการจัดกิจกรรมที่มหาวิทยาลัยและองค์กรเครือข่ายแต่ละแห่งต่อไป ซึ่งเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ลงมือทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่หลากหลาย และสัมผัสกับบรรยากาศเสมือนได้เรียนในรั้วมหาวิทยาลัยจริง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพในสาขาสะเต็มในอนาคต เพื่อวางรากฐานในการผลิตบุคลากรในสาขาสะเต็ม อันเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยอย่างยั่งยืน โดยจัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่ประเทศเยอรมนี ก่อนจัดตั้งขึ้นในประเทศไทย ภายหลังที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปเยี่ยมชมโครงการนี้ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน

ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า “โครงการมหาวิทยาลัยเด็ก จัดขึ้นเป็นโครงการนำร่องในประเทศไทยครั้งแรกในปี พ.ศ. 2554 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อวางรากฐานที่ดีให้แก่นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลายถึงมัธยมศึกษาตอนต้นของไทย ให้ได้แรงบันดาลใจและประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ผ่านกระบวนการลงมือทำและการฝึกฝน ผ่านการทดลองกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ โดยมีการปรับใช้หลักสูตรจากโครงการ ‘มหาวิทยาลัยเด็ก’ ของมหาวิทยาลัยบีเลเฟลด์ ประเทศเยอรมนีให้เหมาะสมกับบริบทของสังคมไทย

4ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาเห็นว่าวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องสนุกไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด เกิดความรักและความสนใจที่จะศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมและประกอบอาชีพนี้ต่อไปในอนาคต เพื่อจุดประกายให้เกิดความสนใจและสามารถเรียนรู้วิทยาศาสตร์รอบ ๆ ตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งภายหลังที่เชฟรอนประเทศไทยได้ให้การสนับสนุนภายใต้ โครงการ ‘Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต’ โครงการมหาวิทยาลัยเด็ก ก็ได้ขยายความร่วมมือจนในปัจจุบันมีหน่วยงานเครือข่าย 20 หน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการฯ ในการจัดกิจกรรมให้เข้าถึงนักเรียนในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ”

รองศาสตราจารย์ ดร.สมชาย สันติวัฒนกุล รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กล่าวว่า “มหาวิทยาลัยฯ ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาการจัดการเรียนรู้และการพัฒนาครูทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตามแนวนโยบายของรัฐบาลในเรื่องการสอนสะเต็ม โดยจัดกิจกรรมภายใต้ชื่อโครงการ ‘มหาวิทยาลัยเด็ก ประเทศไทย’ สืบเนื่องจากการที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒเป็น 1 ใน 20 หน่วยงานเครือข่าย ที่ประกอบไปด้วยองค์กรภาครัฐ 2 องค์กร และสถาบันการศึกษา 18 แห่ง เพื่อจุดประกายความคิดให้เด็กและเยาวชนเกิดแรงบันดาลใจ และมีทัศนคติที่ดีในการทดลองวิทยาศาสตร์ที่สนุก และมีความสุข ด้วยบรรยากาศเสมือนอยู่ในห้องปฏิบัติการของมหาวิทยาลัย โดยได้เชิญ Prof. Dr. Rudolf Herbers ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยบีเลเฟล สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี มาให้ความรู้เรื่องรูปแบบของการจัดการเรียนรู้แนวใหม่ที่สอดแทรกความรู้ด้านคณิตศาสตร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้าไปกับการเรียนรู้ของเด็ก รวมถึงการจัดแสดงโครงงานทางวิทยาศาสตร์ต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ ทำให้วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่สนุกและน่าติดตาม ซึ่งจะเกิดประโยชน์เป็นอย่างมากต่อผู้เข้าร่วมงาน รวมถึงครู และอาจารย์ในการไปปรับใช้เพื่อการส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ให้กับเด็กไทยที่เป็นอนาคตของประเทศต่อไป”

6อาทิตย์ กริชพิพรรธ ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายสนับสนุนธุรกิจ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด กล่าวว่า “การดำเนินโครงการมหาวิทยาลัยเด็ก ประเทศไทย 2559 นั้น สอดคล้องกับเป้าหมายในการดำเนินการโครงการ ‘Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต’ ที่เชฟรอนร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน ส่งเสริมการศึกษาในสาขาสะเต็มให้เยาวชนเห็นว่าการศึกษาในสาขานี้เป็นเรื่องสนุก น่าสนใจ เพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจและสนใจในการศึกษาต่อด้านนี้เพิ่มมากขึ้น อันจะช่วยส่งเสริมขีดความสามารถของประเทศได้อย่างยั่งยืน โดยเชฟรอนประเทศไทยได้ร่วมดำเนินงานในโครงการมหาวิทยาลัยเด็กประเทศไทยนี้ และได้ขยายความร่วมมือในการจัดกิจกรรมไปสู่จังหวัดอื่น ๆ โดยประสานงานกับมหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาเครือข่ายในจังหวัดพื้นที่ของ Enjoy Science ในจังหวัดต่างๆ อาทิ สมุทรปราการ สงขลา เชียงใหม่ และขอนแก่น และได้สถาบันการศึกษามาเข้าร่วมโครงการฯ เพิ่มเติมอีก 10 แห่ง จากเดิมที่มีหน่วยงานเครือข่ายจัดกิจกรรมนำร่อง 10 หน่วยงานในกรุงเทพมหานคร และคาดว่าจะสามารถจัดกิจกรรมให้นักเรียนเข้าร่วมได้กว่า 10,000 คนทั่วประเทศ ภายในปี 2560 นี้”

ด้าน ปิยะบุตร ชลวิจารณ์ ประธานสถาบันคีนันแห่งเอเชีย ในฐานะผู้บริหารโครงการ Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต กล่าวว่า “ปัจจุบันความต้องการบุคลากรในสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโครงการมหาวิทยาลัยเด็ก ประเทศไทย เป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญที่จะช่วยเพิ่มบุคลากรในสาขาสะเต็มได้เป็นอย่างดี โดยแต่ละมหาวิทยาลัยและองค์กรเครือข่ายได้ดำเนินการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการลงมือปฎิบัติไปแล้วทั้งสิ้นจำนวน 24 กิจกรรม มีนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมทั้งจากโรงเรียนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและในจังหวัดสงขลาจำนวน 5,308 คน โดยคาดว่ากิจกรรมดังกล่าวจะสามารถสร้างความตระหนักไปสู่เยาวชนเหล่านั้นให้เห็นถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์ จนเกิดแรงบันดาลใจในการประกอบอาชีพสาขาสะเต็มในอนาคต”

ทั้งนี้ กิจกรรมโครงการ “มหาวิทยาลัยเด็ก ประเทศไทย” ณ งาน มศว วิชาการ ประกอบด้วยฐานวิทยาศาสตร์แสนสนุก อาทิ ฐานไฟฟ้าชีวภาพ ฐานสนุกคิดกับวิทยาศาสตร์หรรษา และฐานตามรอยเท้าพ่อ ซึ่งมีแต่ละฐานกิจกรรมจะเปิดโอกาสให้เยาวชนได้สัมผัสกับแง่มุมและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่แตกต่างกันไป โดยมีนิสิตของ มศว. ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงและให้คำแนะนำแก่เยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งมหาวิทยาลัยและหน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการฯ จะจัดกิจกรรมตลอดทั้งปี โดยผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารการจัดกิจกรรมได้ที่เวบไซต์ www.childrensuniversity.in.th

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *