web analytics

ติดต่อเรา

อุตฯ น้ำตาลทรายไทยและสมาชิกอาเซียน ร่วมจัดตั้งกลุ่มพันธมิตรน้ำตาลอาเซียน

อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทย ร่วมมืออุตสาหกรรมน้ำตาลในกลุ่มประเทศอาเซียน ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมในการจัดตั้งกลุ่มพันธมิตรน้ำตาลอาเซียน หรือ ASEAN Sugar Alliance (ASA) สานความร่วมมือด้านธุรกิจ การค้าและการลงทุน หวังช่วยสร้างความเข้มแข็งให้แก่อุตสาหกรรมอ้อยและ   น้ำตาลทรายในภูมิภาค และสร้างความมั่นคงด้านผลผลิตน้ำตาลทรายให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคในภูมิภาคอาเซียน ที่ขยายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามการเติบโตทางเศรษฐกิจ พร้อมประกาศความมั่นใจปริมาณผลผลิตน้ำตาลทรายของไทยเพียงพอต่อความต้องการของตลาด

เชิดพงษ์  สิริวิชช์ ประธานคณะกรรมการประสานงาน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย หรือ TSMC เปิดเผยว่า การประชุม Bangkok Sugar Conference และงาน Sugar Dinner ซึ่ง 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย ได้เชิญผู้แทนที่อยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนจากทั่วโลกเข้าร่วมประชุม ภายใต้แนวคิด Thailand: Challenges, Opportunities, Sustainability and Windfall เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านธุรกิจและแลกเปลี่ยนข้อมูล ตลอดจนกระชับความสัมพันธ์คู่ค้าและสร้างพันธมิตร เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนธุรกิจ การค้า และอุตสาหกรรมน้ำตาลทรายให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน

โอกาสนี้ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย ในฐานะที่เป็นตัวแทนของประเทศไทย และเป็นผู้ส่งออกน้ำตาลทรายอันดับ 2 ของโลก ยังได้ประชุมหารือกับชาติสมาชิกในอาเซียน เพื่อร่วมกันจัดตั้งกลุ่มพันธมิตรน้ำตาลอาเซียน หรือ ASEAN Sugar Alliance (ASA) หลังจากที่ได้หารือแนวคิดการจัดตั้งมาตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งการประชุมในครั้งนี้อุตสาหกรรมน้ำตาลทรายในอาเซียน ประกอบด้วย ประเทศไทย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เมียนมาร์ กัมพูชา และเวียดนาม ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตและผู้นำเข้าน้ำตาลทราย เห็นชอบร่วมกัน โดยร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมในการจัดตั้งกลุ่มพันธมิตรน้ำตาลอาเซียน หรือ ASA เพื่อเป็นเวทีความร่วมมือทางธุรกิจการค้า การลงทุน รวมถึงการอำนวยความสะดวกด้านโลจิสติกส์และการค้าน้ำตาลทราย ตลอดจนการแลกเปลี่ยนร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาและถ่ายทอดเทคนิคทางวิชาการ เพื่อยกระดับการพัฒนาขีดความสามารถการแข่งขันของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลของประเทศสมาชิกในกลุ่มชาติสมาชิกอาเซียน

ประธานคณะกรรมการประสานงาน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย กล่าวว่า ภูมิภาคอาเซียนถือเป็นภูมิภาคที่มีการผลิตและส่งออกน้ำตาลรายใหญ่ของโลก โดยประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุดในเอเชียและอาเซียน ซึ่งปริมาณการส่งออกน้ำตาลทรายของไทยมากกว่า 50% ถูกส่งออกไปยังตลาดอาเซียน ซึ่งมีความต้องการนำเข้าปีละ 5-6 ล้านตัน และคาดว่า ภายในปี 2563 การนำเข้าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 8-9 ล้านตันต่อปี โดยในปี 2558 ไทยส่งออกน้ำตาลทรายที่ไปอินโดนีเซียมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ เมียนมาร์ กัมพูชา และเวียดนาม ตามลำดับ

“การเซ็น MOU ร่วมกันจัดตั้งกลุ่มพันธมิตรน้ำตาลอาเซียนในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวย่างที่สำคัญของอุตสาหกรรมน้ำตาลทรายในภูมิภาคอาเซียนและของประเทศไทยในฐานะที่เป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ในภูมิภาคนี้ ในการจับมือร่วมกับประเทศสมาชิกอาเซียนพัฒนาและยกระดับอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของภูมิภาคให้เข้มแข็ง และในอนาคตกลุ่มพันธมิตรน้ำตาลอาเซียนจะขยายความร่วมมือไปยังกลุ่มประเทศนอกสมาชิกอาเซียนอีกด้วย”

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *