web analytics

ติดต่อเรา

สานต่อความสำเร็จ โอเปร่าไทยทัวร์ยุโรป !

The Silent Prince 3“พระเตมีย์” หรือ The Silent Prince เป็นชาดกเรื่องแรกซึ่ง สมเถา สุจริตกุล นำมาถ่ายทอดเป็นมหาอุปรากรสมบูรณ์แบบมาตรฐานสากล โดยได้รับมอบหมายจากคณะมหาอุปรากรอเมริกัน  ให้นำเสนอ “พระเตมีย์” รอบปฐมทัศน์โลกที่ยูสตัน สหรัฐอเมริกาเมื่อ พ.ศ2553 ประสบความสำเร็จท่วมท้น  จึงเป็นจุดเริ่มต้นของแผนงานคีตมหากาพย์ทศชาตินำเสนออดีตชาติทั้งสิบของพระพุทธเจ้า เป็นวัฏจักรสังคีตศิลป์ซึ่งมีรากฐานจากตำนานพุทธศาสนานิกายเถรวาท  นิตยสาร ‘โอเปร่า นาว’ แห่งกรุงลอนดอนกล่าวถึงวัฏจักรทศชาติว่า “เป็นสังคีตศิลป์ที่ต่อเนื่องยาวนานที่สุดในโลก”

หลังจาก “พระเตมีย์” เปิดแสดงรอบปฐมทัศน์ที่สหรัฐอเมริกา และนำเสนอซ้ำอีกสองครั้งที่กรุงเทพฯ    เดือนสิงหาคม 2559 จะเป็นก้าวสำคัญยิ่งของมหาอุปรากรไทย  เนื่องจากโอเปร่าสยามจะนำ “พระเตมีย์” ไปแสดงทัวร์ในยุโรป  เริ่มที่ไบรอยธ์ เยอรมนี เมืองสุดยอดซึ่งเปรียบประดุจหัวใจของเวทีมหาอุปรากรโลกในช่วงเวลาเดียวกับการแสดงชุด “เดอะ ริง ไซเคิล” ของ ริชาร์ด วากเน่อร์ ซึ่งครองตำแหน่งราชาแห่งวงการมาช้านาน

The Silent Prince 4การเดินทางแสดงทัวร์ยุโปครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) สำนักงานกรุงเทพมหานคร, บริษัททุนลดาวัลย์ จำกัด และผู้ร่วมสนับสนุนจำนวนมากจากแหล่งต่าง ๆ โดยเฉพาะผ่านเครือข่ายสังคม หรือ Social Network นอกจากนั้น ยังเป็นกิจกรรมร่วมของศิลปินไทยและนานาชาติ  โดยมีนักร้องเยอรมันจำนวนหนึ่งซึ่งสมัครเข้าร่วมขับร้องประสานเสียง ฟัลโก โฮนิสช์ แสดงบทพระเจ้ากรุงพาราณสี คอลลีน บรุ๊คซ์ เมสโซอเมริกัน และนักร้องเสียงเบสชาวออสเตรเลีย เดเมียน ไวท์ลีย์ นักร้องไทย ได้แก่ จักร ชลวิจารณ์ ในบทพระโพธิสัตว์ซึ่งแสดงเป็นประจำ  ศิโยน ดาวรัตนหงส์  นาถลดา ธรรมธนาคม และกิตติน สุชาโต  ทฤษฎี ณ พัทลุง อำนวยเพลง ผู้ร่วมในคณะรวมสมาชิกสยาม ซินโฟนิเอตต้า ออร์เคสตร้าเยาวชนรางวัลหลากหลาย เป็นจำนวนรวมทั้งสิ้นกว่า 70 ชีวิต

พลอยไพลิน เจนเซ่น กรุณารับเป็นประธานพิธีเปิดเทศกาลในวันที่ 1 สิงหาคม 2559 และสมาชิกวงดุริยางค์สยาม ซินโฟนิเอตต้า จะแสดงคอนเสิร์ต 4ครั้งก่อนวันที่ 10 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันแสดง “พระเตมีย์” รอบแรก หลังจากเสร็จสิ้นการแสดงที่ไบรอยธ์  คณะมหาอุปรากรโอเปร่าสยามจะเดินทางต่อไปยังสาธารณรัฐเชค เพื่อนำเสนอ “พระเตมีย์” ที่กรุงปรากและเบอร์โน

“ในเนื้อหาขั้นพื้นฐาน มหาอุปรากรเรื่องนี้เป็นเรื่องราวของกษัตริย์และเทพเจ้าในอดีตกาลซึ่งนานแสนนาน”  สมเถากล่าว  “แต่ถ้าพิจารณาให้ลึกซึ้ง  มันคือเรื่องของปัจจุบัน  เรื่องของครอบครัวที่มีปัญหา  พ่อแม่ซึ่งพยายามอย่างสุดกำลังที่จะแก้ปัญหาเรื่องเด็กหนีไปอยู่ในโลกส่วนตัว  ไม่ว่าจะเป็นเพราะความผิดปกติทางอารมณ์หรือวิกลจริต… ไม่ว่าทางร่างกายหรือจิตใจ…  เรื่องนี้สื่อโดยตรงถึงสังคมปัจจุบัน”

พระพรหมมังคลาจารย์ หรือ เจ้าคุณธงไชย แห่งวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ซึ่งเมตตารับเป็นที่ปรึกษาฝ่ายสังฆกรรมของโครงการคีตมหากาพย์ทศชาติ กล่าวว่า “สมเถาเป็นศิลปินเอกของไทย… และของโลกอย่างแท้จริง”

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *