web analytics

ติดต่อเรา

โครงการ “ภาคภูมิแผ่นดินไทย” เติมความภูมิใจให้เต็มชาติ

โครงการ “ภาคภูมิแผ่นดินไทย” เติมความภูมิใจให้เต็มชาติ ประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันนี้ เป็นโครงการที่ผนึกความร่วมมือสานพลังประชารัฐ จากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ในการเชิญชวนคนไทยทั้งประเทศ ช่วยกันเก็บรวบรวมและบันทึกเรื่องราวอันล้ำค่าและดีงามที่น่าภาคภูมิใจของคนไทยไว้ในคลังสมบัติดิจิตอล ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของการจารึก เพื่อส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นให้คงอยู่คู่คนไทย และประกาศเรื่องราวดีงามบนผืนแผ่นดินไทยให้เป็นที่จดจำไปทั่วโลก

13โครงการ “ภาคภูมิแผ่นดินไทย” เกิดจากความคิดริเริ่มของ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เจ้าของและผู้บริหาร สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด ร่วมกับ มูลนิธิเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ โดยการผนึกกำลังความร่วมมือกับ สานพลังประชารัฐ ซึ่งมีองค์กรภาครัฐที่ให้การสนับสนุน อาทิ สำนักนายกรัฐมนตรี, กระทรวงกลาโหม, กองบัญชาการกองทัพไทย, กองทัพบก, กองทัพเรือ, กองทัพอากาศ, กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา, กระทรวงวัฒนธรรม, หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด, บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน), กรุงเทพมหานคร,และกรมประชาสัมพันธ์ ภาคประชาสังคม ได้แก่

อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน, ศูนย์คุณธรรม (องค์กรมหาชน), ลูกเสือชาวบ้าน, สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์, สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน), สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย, เครือข่ายแอมบาสเดอร์ของโครงการ One Young World ในประเทศไทย, สมาคมศิลปินตลก ประเทศไทย, สมาคมสื่อสารมวลชนมุสลิมแห่งประเทศไทย และภาคีพันธมิตรหลักจากภาคเอกชน ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน), บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน), บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพลกซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน), สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3, บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน), LINE ประเทศไทย, บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน), บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน), บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน), บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน), บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน), บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน), บริษัท ไทยซัมซุงอิเล็คโทรนิคส์ จำกัด, บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน), บริษัท ไมดาส โกลบอล มีเดีย, บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน), กระปุกดอทคอม และเว็บไซต์พันทิป ตลอดจนมหาวิทยาลัยต่างๆ

หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจําสํานักนายกรัฐมนตรี และ ประธานโครงการภาคภูมิแผ่นดินไทย กล่าวว่า “โครงการภาคภูมิแผ่นดินไทย มีวัตถุประสงค์ที่จะเชิญชวนให้คนไทยทุกคนช่วยกันสืบค้นเรื่องราวที่ดีงาม สิ่งที่เป็นสุดยอดตลอดจนสิ่งที่เป็นความภาคภูมิใจของคนไทยจากทุกชุมชนทั่วประเทศและคนไทยที่อยู่ในต่างประเทศ เก็บรวบรวมให้ได้จำนวนมากที่สุดในประวัติศาสตร์ เพื่อจารึกไว้เป็นสมบัติอันล้ำค่าของชาติ ส่งต่อเรื่องราวอันเป็นความภาคภูมิใจของแผ่นดินไทยสู่ลูกหลาน และให้คงอยู่ตลอดไป จะเป็นเสมือนคลังข้อมูลที่เก็บรวบรวมเรื่องราวที่ดีงามของประเทศไทย ทั้งข้อมูลที่มีอยู่แล้วจากหน่วยงานต่างๆ และจากประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ผมขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่มีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการภาคภูมิแผ่นดินไทย และทำให้เห็นถึงความเข้มแข็งของภาคเอกชนที่เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ ช่วยส่งเสริมค่านิยมร่วมในความภูมิใจของความเป็นไทยให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งปลูกฝังความรัก หวงแหนในสิ่งล้ำค่าที่มีอยู่ทั่วผืนแผ่นดินไทย ทั้งนี้เพื่อสอดรับกับ มหามงคลวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จขึ้นครองสิริราชสมบัติครบ ๗๐ ปี และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษา และเพื่อเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีงามของประเทศไทยให้เป็นที่รับรู้ทั่วโลก”

ร้อยโท ดร.สุวิทย์ ยอดมณี รองประธานกรรมการและเลขาธิการ มูลนิธิเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ กล่าวว่า “มูลนิธิเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนโครงการภาคภูมิแผ่นดินไทยอย่างเต็มกำลัง เพื่อเป็นสิ่งที่แสดงถึงศักดิ์ศรี เกียรติยศและความภาคภูมิใจร่วมกันของคนไทยพร้อมกับส่งเสริมและสนับสนุนให้เยาวชนได้เรียนรู้แบบอย่างที่ดี อันเป็นเอกลักษณ์ของชาติที่จะพัฒนาตนเองและมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ ด้วยการนำเสนอเอกลักษณ์ของไทย ความเจริญรุ่งเรืองทางอารยธรรม ภูมิปัญญา วิถีแบบไทยที่ทรงคุณค่าในแขนงต่างๆ สร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรม ที่จะช่วยส่งพลังบวกต่อการพัฒนาและรักษาไว้ซึ่งสิ่งดีงามของประเทศไทย และเป็นประโยชน์ต่อชุมชน ท้องถิ่น และประเทศสืบไป”

กลินท์ สารสิน ผู้แทนคณะทำงานสานพลังประชารัฐด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวและไมซ์ กล่าวว่า “โครงการภาคภูมิแผ่นดินไทย นับเป็นหนึ่งการประสานพลังในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่เกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วนครั้งยิ่งใหญ่ ด้วยการบอกเล่าเรื่องราวที่มีคุณค่า (Storytelling) เกี่ยวกับสิ่งดีงามของประเทศโดยประชาชนคนไทย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว ผลิตผลทางการเกษตร อาหารไทย คนไทย หรือวัฒนธรรมประเพณี หรือความเป็นไทยที่งดงามที่ชาวต่างชาติรักและชื่นชมจัดทำในรูปแบบคลังข้อมูลขนาดใหญ่ โดยเรื่องราวเหล่านี้ จะเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญ ที่จะช่วยส่งเสริมภารกิจของการท่องเที่ยวในประเทศไทยได้โดยตรง การสร้างมูลค่าจากองค์ความรู้ในชุมชนให้เป็นที่รู้จัก เพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับสินค้าในชุมชนและบริการ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยี่ยมชมและจับจ่าย และนำมาสู่การเพิ่มและกระจายรายให้กับชุมชนท้องถิ่นที่มากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการยกระดับการท่องเที่ยวไทยให้เกิดรายได้อย่างมีคุณภาพและยั่งยืน”

5ชฎาทิพ จูตระกูล รองประธานโครงการ “ภาคภูมิแผ่นดินไทย” และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ผู้ริเริ่มโครงการฯ กล่าวว่า “โครงการภาคภูมิแผ่นดินไทย เกิดขึ้นด้วยสำนึกในบุญคุณของแผ่นดินไทย แผ่นดินที่ให้ที่อยู่อาศัยและทำกิน เราช่างโชคดีที่ได้เกิดมาเป็นคนไทย ประเทศของที่มีเรื่องดีงามสิ่งล้ำค่าอยู่มากมาย ภาคเอกชนนำโดยบริษัทสยามพิวรรธน์ และบริษัท ไอคอนสยาม จึงได้ริเริ่มที่จะระดมความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ซึ่งถือเป็นครั้งประวัติศาสตร์ที่เราจะได้มาช่วยกันรณรงค์ให้คนไทยได้ภาคภูมิใจในความเป็นไทย และเพื่อประกาศให้โลกรู้ว่าประเทศไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก”

“โครงการนี้จะสำเร็จอย่างแท้จริงได้ต้องสร้างการมีส่วนร่วมโดยประชาชนคนไทยทั้งประเทศ เราตั้งเป้าที่จะรวบรวมเรื่องราวที่ให้ได้จำนวนมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ต้องเข้าถึงประชาชนทุกกลุ่มทั้งคนรุ่นใหม่โดยใช้ช่องทางออนไลน์ เซเลป ดาราที่มีชื่อเสียงตลอดจนผู้นำความคิดช่วยจุดกระแสประชาสัมพันธ์ รวมทั้งทำงานร่วมกับภาคีที่เข้มแข็งในภูมิภาคเพื่อให้เข้าถึงประชาชนที่อยู่ในชุมชนท้องถิ่นให้ทุกคนได้มีส่วนร่วม และสร้างคลังสมบัติดิจิตอล ที่เก็บรูปภาพ วิดีโอ และเรื่องราว ที่ส่งมาจาก คนไทยทั่วทั้งประเทศ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนบนผืนแผ่นดินไทยก็ตามให้คงอยู่สืบไป โดย ๑๐๐,๐๐๐ คนแรกที่ส่งรูปภาพและวิดีโอเข้าร่วมโครงการจะได้รับ เข็มกลัดสัญลักษณ์ของโครงการไปเป็นที่ระลึก” ชฎาทิพ กล่าว

10คนไทยทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการแห่งความภาคภูมิใจครั้งประวัติศาสตร์นี้ได้ โดยการส่งรูปภาพหรือวิดีโอพร้อมคำบรรยาย บอกเล่าเรื่องราวอันดีงามและล้ำค่าบนแผ่นดินไทยที่เป็นความภาคภูมิใจของชาติซึ่งมีอยู่ทั่วแผ่นดินไทย อาทิ เรื่องราวเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ที่คนไทยรักและเทิดทูน คนดีที่น่าชื่นชม วัฒนธรรมประเพณีไทยอันเป็นเอกลักษณ์ อารยธรรมไทยอันเก่าแก่และรุ่งเรือง ความศิวิไลซ์ที่แฝงในวิถีชีวิตไทย ความคิดสร้างสรรค์ ความละเอียดอ่อนของงานฝีมือของคนไทยศิลปะและงานฝีมือพื้นบ้าน อาหารไทยที่เป็นที่สุดของโลก ผลผลิตในประเทศไทยที่ไม่มีที่ไหนเทียบเทียม สิ่งประดิษฐ์ ภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมาหลายยุคหลายรุ่น และความเป็นชาติที่พิเศษไม่เหมือนที่ใดในโลก

สามารถติดตามเว็บไซต์ของโครงการได้ที่ www.theprideofthailand.com

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *