web analytics

ติดต่อเรา

ส.รับสร้างบ้าน ชี้ทิศตลาดรับสร้างบ้านโตแต่เหนื่อย

ธุรกิจรับสร้างบ้านอาจไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้างเหมือนกับธุรกิจบ้านจัดสรร แต่หากมองในมุมการเติบโตแล้ว ดูเหมือนว่าจะเติบโตแบบเงียบๆไม่หวือหวา แต่ในเชิงการแข่งขันก็พบว่าธุรกิจรับสร้างมีการแข่งขันกันค่อนข้างรุนแรง ไม่แพ้ธุรกิจบ้านจัดสรร เพียงแต่หากเปรียบเทียบความเสี่ยงแล้วยังถือว่าต่ำ เพราะใช้เงินทุนไม่มากเมื่อเทียบกับธุรกิจบ้านจัดสรร

ทั้งนี่ ได้มีการประเมินกันว่าในแต่ละปีการปลูกสร้างบ้านเอง (ไม่ผ่านโครงการจัดสรร) ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลมีมูลค่าราวๆ 4-5 หมื่นล้านบาท มีผู้ประกอบการรับสร้างบ้านทั้งใหญ่และเล็กอยู่รวมนับร้อยราย ยังไม่รวมผู้รับเหมาทั่วไปมีอีกนับไม่ถ้วน ซึ่งผู้รับเหมาเหล่านี้ครองส่วนแบ่งการตลาดอยู่เกือบ 80% ที่เหลือราวๆ20%เป็นของผู้ประกอบการธุรกิจรับสร้างบ้าน

พิชิต อรุณพัลลภ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน กล่าวว่า ปัจจุบันภาพของธุรกิจรับสร้างบ้านมีความชัดเจนและเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปมากขึ้น ซึ่งต่างจากอดีตที่ภาพและความรู้สึกของผู้บริโภคทั่วไปที่มีต่อผู้ประกอบการธุรกิจรับสร้างบ้านกับผู้รับเหมาทั่วไปนั้นมักจะแยกไม่ค่อยออกเหมารวมเป็นเรื่องเดียวกัน  ทั้งนี้ที่ภาพธุรกิจรับสร้างบ้านมีความชัดเจนขึ้นนั้น มาจากปัจจัยหลักๆ ดังนี้  1.ผู้ประกอบการรับสร้างบ้านมีการสร้างแบรนด์ให้ตลาดผู้บริโภครับรู้มากขึ้น 2.คุณภาพงานก่อสร้าง 3.คุณภาพวัสดุที่ใช้ 4.ราคาก่อสร้างที่เหมาะสม และ 5.การรับประกันรวมถึงการบริการทั้งก่อนและหลังการขาย

แนะเร่งสร้างแบรนด์-บริหารสภาพคล้อง-เพิ่มรายได้

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าธุรกิจรับสร้างบ้านเป็นธุรกิจที่มีอัตราการขยายตัวไม่หวือหวา  แต่ก็เชื่อว่าตลาดโดยยังมีโอกาสขยายตัว เห็นได้จากประเภทที่อยู่อาศัยในตลาดบ้านสร้างเอง มีราคาสูงขึ้นและตลาดใหญ่ขึ้น ประกอบกับทิศทางราคาเฉลี่ยต่อหลังของที่อยู่อาศัยในโครงการจัดสรรประเภทบ้านเดี่ยวในกรุงเทพฯ และปริมณฑลสูงขึ้น รวมถึงราคาที่ดินที่พุ่งสูงขึ้นในกรุงเทพ ซึ่งนั่นสะท้อนถึงโอกาสสำหรับก่อสร้างที่อยู่อาศัยในตลาดบ้านสร้างเอง บนที่ดินของผู้บริโภคนั้นจะมีมากขึ้น

“ตลาดบ้านสร้างเองมีการแข่งขันรุนแรงมาก ดังนั้นการให้ความสำคัญด้านการสร้างแบรนด์ และการสร้างความน่าเชื่อถือควบคู่ไปกับคุณภาพของงานให้กับกิจการมีความสำคัญยิ่ง ในขณะเดียวกันการบริหารสภาพคล่องทางการเงินยังเป็นความท้าทายที่สำคัญ โดยเฉพาะผู้ประกอบการรับสร้างบ้านขนาดกลางและขนาดเล็กที่มีข้อจำกัดด้านเงินทุนหมุนเวียน” พิชิต กล่าวพร้อมกับขยายความว่า รูปแบบการรับรายได้ของธุรกิจรับสร้างบ้านเป็นตามงวดงานดำเนินการก่อสร้าง ในขณะที่ต้นทุนการประกอบธุรกิจสูงขึ้น เช่นค่าแรง  วัสดุก่อสร้าง ฯลฯ อีกทั้งหากในช่วงที่เหลือของปี 2559 หรือปีถัดๆไปความคืบหน้างานก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐมีมากขึ้น และเดินไปตามแผนงานหรือนโยบาย ความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างก็จะมีมากขึ้นตาม

ผลที่ตามมาก็คือ ราคาวัสดุก่อสร้างอาจปรับเพิ่มสูงขึ้นหรืออาจเกิดปัญหาด้านเทคนิคสินค้าขาดตลาด จากปัจจุบันราคาเหล็กโรงงานใหญ่ (มอก.) ก็ได้ปรับขึ้นมาแล้วค่อนข้างมากถึง18-19บาทต่อกิโลกรัม จากเดิมเมื่อเดือนมกราคม 2559 ราคาซื้อขายกันอยู่ที่ราคา14-15 บาทต่อกิโลกรัม อาจเป็นเหตุให้ราคาวัสดุก่อสร้างในหมวดอื่นๆปรับตัวขึ้นตามและก่อให้เกิดเป็นต้นเหตุให้ต้นทุนสูงขึ้นสำหรับธุรกิจรับสร้างบ้านตามมา และอาจส่งผลให้เผชิญกับปัญหาขาดสภาพคล่องได้

ดังนั้นการบริหารจัดการจำนวนคนงาน และการสั่งซื้อวัสดุก่อสร้างที่เหมาะสมเพื่อควบคุมต้นทุนการก่อสร้าง รวมถึงการให้ความสำคัญกับการก่อสร้างอย่างรวดเร็วตามระยะเวลาที่กำหนดซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการขาดสภาพคล่องและสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตลาดผู้บริโภคได้ นอกจากนี้ ผู้ประกอบการในธุรกิจรับสร้างบ้านหรือที่อยู่อาศัยสามารถใช้ความรู้ความสามารถที่มีอยู่เฉพาะด้านให้บริการที่เกี่ยวเนื่องเพิ่มเติม เช่น เป็นที่ปรึกษา ตกแต่งภายใน ฯลฯ เพื่อสร้างรายได้เข้าสู่กิจการได้สม่ำเสมอเพิ่มจากรายได้หลักที่ส่วนใหญ่รายได้เข้าสู่กิจการจะเป็นไปตามงวดงานดำเนินการก่อสร้าง

พร้อมกันนี้นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ยังกล่าวในตอนท้ายว่า ผู้ประกอบการในธุรกิจรับสร้างบ้านต้องนำเสนอจุดขายในด้านความยืดหยุ่นการให้บริการที่มากกว่าผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ และต้องตีโจทย์ความต้องการและข้อจำกัดของลูกค้าแต่ละรายให้ออกควบคู่ไปกับการอำนวยความสะดวกต่างๆ ทั้งนี้เพราะจากข้อมูลของสมาคมฯนั้นพบว่าอันดับแรกๆที่ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกว่าจ้างบริษัทรับสร้างบ้านปลูกบ้านให้ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับความน่าเชื่อถือและความสะดวกรวดเร็ว ที่มีการทำงานอย่างเป็นระบบมากกว่าผู้รับเหมาทั่วไป เช่นการดำเนินการขออนุญาตด้านต่างๆกับหน่วยงานราชการประสานงานด้านสินเชื่อกับสถาบันการเงิน เป็นต้น

 

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *