web analytics

ติดต่อเรา

กพร. รุกไอเดียเหมืองแร่รักษ์โลก

กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) จัด “โครงการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเหมืองแร่และอุตสาหกรรมพื้นฐานนำเกณฑ์มาตรฐานความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR-DPIM) ไปประยุกต์ใช้ในสถานประกอบการ ปี 2559” โดยจัดต่อเนื่องขึ้นเป็นปีที่ 7

โครงการ CSR-DPIM เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ใช้ในการสนับสนุนและส่งเสริมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมแร่ ให้มีแนวทางการดำเนินธุรกิจตามมาตรฐานสากล ทั้งนี้ เนื่องจากมาตรฐาน CSR-DPIM นั้นสอดคล้องตามมาตรฐานสากล ISO 26000  ครอบคลุมแนวปฏิบัติ 7 หัวข้อหลักด้วยกัน คือ การกำกับดูแลองค์กร สิทธิมนุษยชน การปฏิบัติด้านแรงงาน สิ่งแวดล้อม การปฏิบัติที่เป็นธรรม ผู้ใช้แร่ และการมีส่วนร่วมกับสังคมและชุมชน ตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา (2553-2558) มีผู้ประกอบอุตสาหกรรมแร่ได้มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถประยุกต์นำมาตรฐาน CSR-DPIM ในสถานประกอบการของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ จำนวน 71 แห่ง โดยในปี 2559 กพร.ตั้งเป้าขยายผลสถานประกอบการเพิ่มขึ้นอีกไม่น้อยกว่า 10 แห่ง

ชาติ หงส์เทียมจันทร์ อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กล่าวว่า กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) ได้จัด “โครงการส่งเสริมอุตสาหกรรมแร่ให้มีมาตรฐานสากลเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR-DPIM)” ประจำปี 2559 ขึ้น เพื่อสอดรับกับยุทธศาสตร์ในการผลักดันและส่งเสริมให้สถานประกอบการอุตสาหกรรมแร่มีความรับผิดชอบต่อสังคมเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังต้องการให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมแร่สามารถประกอบการอย่างต่อเนื่องและอยู่ร่วมกับสังคมและสิ่งแวดล้อมได้ ตลอดจนสร้างความเข้าใจและก่อให้เกิดการยอมรับในความจำเป็นของการนำทรัพยากรแร่มาใช้ประโยชน์ ซึ่งจะส่งผลให้ผลิตและใช้แร่ได้อย่างยั่งยืนก่อให้เกิดความมั่นคงในอุตสาหกรรมแร่ในระยะยาวต่อไป

บรรยากาศงานเปิดโครงการ (2)          บรรยากาศงานเปิดโครงการ (1)

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาตลอดการดำเนินโครงการฯ มีสถานประกอบการเข้าร่วมโครงการฯ และได้รับการส่งเสริมให้สามารถนำมาตรฐานสากลเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคมไปประยุกต์ใช้ในองค์กรได้แล้วจำนวน 71 แห่ง และในปี 2559 นี้ กพร. ตั้งเป้าส่งเสริมสถานประกอบการให้สามารถนำมาตรฐานดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในองค์กรได้เพิ่มขึ้นอีกไม่น้อยกว่า 10 แห่ง

พิธีมอบรางวัล

ชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า กพร. ได้จัดตั้งเครือข่าย CSR-DPIM เพื่อเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งและส่งเสริมการขยายผลความร่วมมือในระดับเครือข่ายของสถานประกอบการอุตสาหกรรมแร่ ผ่านการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ (Group Training) เพื่อสร้างประสบการณ์ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมใหม่ๆ จากเวทีแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ และการจัดศึกษาดูงานนอกสถานที่ ตลอดจนการขยายผลการดำเนินงานร่วมกับชุมชน โดยในปี 2558 นี้มีสถานประกอบการ CSR-DPIMจำนวน 10 แห่ง มีการปฏิบัติสอดคล้องตามเกณฑ์การทวนสอบมาตรฐานความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมแร่ (CSR-DPIM) และมีสถานประกอบการเครือข่าย CSR-DPIM จำนวน 41 แห่ง จาก 48 แห่งทั่วประเทศ ที่มีการปฏิบัติสอดคล้องตามเกณฑ์การทวนสอบรายงาน (Self Assessment Report)มาตรฐานความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมแร่ (CSR-DPIM)

ตัวอย่างนิทรรศการ           ตัวอย่างนิทรรศการ (2)

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *