web analytics

ติดต่อเรา

คริสตัล ลากูนส์ พัฒนาเทคโนโลยีการกำจัดเกลือ เพื่อได้มาซึ่งน้ำบริสุทธิ์!

เทคโนโลยีใหม่ในการกำจัดเกลือจากน้ำโดยไม่ใช้พลังงานที่ถูกคิดค้นโดย คริสตัล ลากูนส์ (Crystal Lagoons) กำลังได้รับความสนใจจากทั่วโลกโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากภาครัฐในประเทศชิลี เพื่อรับมือกับปัญหาการขาดแคลนน้ำดื่ม ซึ่งเป็นปัญหาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติและส่งผลกระทบต่อผู้คนกว่าพันล้านคน นอกจากนี้ ข้อมูลจากโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Environment Programme: UNEP) ยังแสดงให้เห็นว่าจำนวนผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหานี้จะเพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนราวสองพันล้านคนในปี พ.ศ.2568

ด้วยปัญหาระดับนานาชาตินี้ คริสตัล ลากูนส์ จึงได้วางแผนสร้างโรงงานนำร่องขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก โดยการออกแบบโครงการนำร่องนี้ได้รับการยืนยันแล้วว่านวัตกรรมในการนำน้ำอุ่นที่โรงงานอุตสาหกรรมและโรงงานผลิตไฟฟ้าทิ้งสู่ทะเลมาใช้นั้นสามารถทำได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อเป็นการนำเสนอแนวคิดด้านความมีประสิทธิภาพของเทคโนโลยีนี้ ได้มีการประมาณการว่าหากนำเทคโนโลยีดังกล่าวนี้มาใช้ในโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนที่มีอยู่ 17 แห่งในบริเวณตอนเหนือของประเทศชิลี จะทำให้สามารถผลิตน้ำดื่มในปริมาณที่สามารถรองรับการบริโภคของทั้งประเทศชิลี โดยปราศจากการใช้พลังงานเพิ่มเติมและมีต้นทุนต่ำ

ยิ่งไปกว่านั้น เทคโนโลยีระดับนานาชาตินี้ได้รับการจดสิทธิบัตรในประเทศสหรัฐอเมริกาผ่านโครงการฟาสต์แทร็กสำหรับเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Fast Track program) ซึ่งเป็นโครงการที่เลือกพิจารณาการขออนุญาตจดสิทธิบัตรให้กับเทคโนโลยีที่สร้างผลกระทบเชิงบวกในระดับสูงต่อระบบนิเวศวิทยาและการสนับสนุนด้านสิ่งแวดล้อมเป็นลำดับแรก

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *