web analytics

ติดต่อเรา

“เอคเซนเชอร์ เทคโนโลยี วิชั่น 2016”

รายงานเทรนด์เทคโนโลยีล่าสุดโดยเอคเซนเชอร์ (ชื่อย่อในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก: ACN) เผยองค์กรชั้นนำในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลจะอยู่รอดและสำเร็จได้ด้วยการให้ความสำคัญกับคนเป็นอันดับแรก เพราะเมื่อวิทยาการทางเทคโนโลยีพัฒนาไปอย่างรวดเร็วต่อเนื่องอย่างที่ไม่เคยปรากฏ ส่งผลให้เกิดการพัฒนาในทุกมิติของคนทำงาน โดยองค์กรกลายเป็นแหล่งเพิ่มพูนและยกระดับทักษะด้านเทคโนโลยีของทีมงาน พันธมิตรธุรกิจ รวมทั้งผู้บริโภค ให้ก้าวทันและใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมใหม่ๆ ได้เต็มที่ จึงจะเป็นองค์กรที่มีศักยภาพไร้ขีดจำกัด ในการสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ พัฒนาผลิตภัณฑ์และการบริการสุดยอด กล้าคิดกล้าทำ ฉีกไปจากแนวเดิม

“เอคเซนเชอร์ เทคโนโลยี วิชั่น 2016 ได้หยิบยกเทรนด์เทคโนโลยี 5 ด้านที่มีความสำคัญต่อความสำเร็จขององค์กรในยุคดิจิทัล ซึ่งคำว่า ดิจิทัล นี้มีความหมายรวมถึงผู้คน ซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญที่สุดของวิชั่นในปีนี้ที่ให้ความสำคัญกับคนเป็นอันดับหนึ่ง (people first) นั่นเอง องค์กรที่ปรับเอาดิจิทัลมาใช้ จะช่วยเสริมสร้างศักยภาพของคนทำงานให้ได้เปิดรับเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ และใช้ประโยชน์เทคโนโลยีได้ดียิ่งขึ้น และเป็นกำลังพัฒนาให้ธุรกิจเติบโต ก้าวหน้าต่อไปยิ่งๆ ขึ้น ” นายนนทวัฒน์ พุ่มชูศรี กรรมการผู้จัดการ เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย กล่าว

จากการสำรวจกลุ่มผู้บริหารธุรกิจและไอทีมากกว่า 3,100 คน เอคเซนเชอร์พบว่าร้อยละ 33 ของเศรษฐกิจทั่วโลกต่างได้รับผลกระทบจากยุคดิจิทัล นอกจากนี้ ร้อยละ 86 ของผู้ที่ตอบผลการสำรวจยังคาดว่าในช่วงอีก 3 ปีข้างหน้า การเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีจะเป็นไปอย่างรวดเร็วมาก หรือเปลี่ยนไปในอัตราที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

รายงานของเอคเซนเชอร์ฉบับนี้ชี้ให้เห็นว่า องค์กรอาจรู้สึกถูกจู่โจมจากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีมากไป เพราะต้องก้าวให้ทันการแข่งขันเสมอ ทำให้เกิดภาวะที่เรียกว่า “ดิจิทัล คัลเชอร์ ช็อค” อย่างไรก็ตาม องค์กรต่างๆ สามารถใช้แนวทางการให้ความสำคัญกับคน (people first) เพราะจะช่วยให้ธุรกิจสร้างโมเดลใหม่ๆ ที่จะทำให้การใช้เทคโนโลยีเปลี่ยนไปจากเดิม ตัวอย่างเช่น จีอี ที่ได้คิดค้นแนวการดำเนินงานใหม่เรียกว่า FastWorks ซึ่งเชื่อมโยงให้พนักงานใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้น ทำให้เกิดการพัฒนาโซลูชั่นใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์อย่างรวดเร็ว และได้ผลตอบรับดีจากตลาด เพราะเป็นโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ได้อย่างเกินความคาดหมายของลูกค้า อีกกรณีหนึ่งคือ เวอร์จิ้น อเมริกา (Virgin America) ซึ่งเป็นสายการบินเดียวที่อยู่ในซิลิคอนแวลลีย์และประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้น สามารถดึงผู้โดยสารที่เป็นลูกค้าขาประจำเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งได้ด้วยการตอบแทนความภักดี ให้หุ้นสต็อคออปชั่น ก่อนที่จะนำบริษัทเข้าจดทะเบียนกลายเป็นกิจการมหาชน

ในรายงานฉบับนี้ เอคเซนเชอร์ระบุเทรนด์เทคโนโลยี 5 ประการที่ขับเคลื่อนด้วยหลักการ people first หรือการให้ความสำคัญกับคนมาเป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จในยุคดิจิทัลนี้ เทรนด์หลักเหล่านี้ ได้แก่:

  1. ความอัตโนมัติอันชาญฉลาด ผู้บริหารองค์กรต่างนำระบบอัตโนมัติเข้ามาใช้ ทั้งที่สร้างจากปัญญาประดิษฐ์หรือ AI เทคโนโลยีโรโบติกส์ และออกเมนเต็ด เรียลลิตี้ สิ่งเหล่านี้เข้ามาเปลี่ยนพื้นฐานการทำธุรกิจโดยสิ้นเชิง และเชื่อมโยงการทำงานระหว่างคนและเครื่องจักรได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น องค์กรลงทุนก้อนใหญ่พอสมควรในระบบนี้ โดยร้อยละ 70 จากผู้ตอบแบบสำรวจยอมรับว่าได้เพิ่มการลงทุนในส่วนของ AI เมื่อเทียบกับ 2 ปีที่ผ่านมา และร้อยละ 55 ของผู้ตอบก็เผยว่ามีแผนใช้การเรียนรู้ของเครื่อง (machine learning) และโซลูชั่นที่มี AI รวมอยู่ในระบบ เช่น IPsoft Amelia ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น
  2. ทีมงานคล่องตัวสูง การนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ปรับสภาพการทำงาน เปิดโอกาสให้องค์กรชั้นนำสร้างสภาพแวดล้อมที่พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลง ยืดหยุ่นสูง สามารถรองรับความต้องการด้านดิจิทัลที่มีพลวัตมากในปัจจุบัน ความได้เปรียบทางการแข่งขันจากการมีทีมงานคล่องตัวสูงนั้นเห็นได้ชัด เพราะผู้ตอบแบบสำรวจระบุว่า “ความเชี่ยวชาญสูงในงานที่ต้องจัดการด้วยความชำนาญมาก ๆ”เป็นคุณสมบัติที่สำคัญเพียงอันดับ 5 ของพนักงานในสภาพแวดล้อมยุคดิจิทัล ในขณะที่คุณสมบัติอื่น เช่น “ความสามารถในการเรียนรู้อย่างรวดเร็ว” หรือ “ความสามารถในการปรับตัวได้ตามสถานการณ์” กลับได้รับการจัดอันดับไว้สูงกว่า
  3. แพลตฟอร์มเศรษฐกิจ ผู้นำในอุตสาหกรรมต่างพยายามต่อยอดขยายศักยภาพของเทคโนโลยีด้วยการพัฒนาโมเดลธุรกิจของตนบนแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ ผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในสภาพแวดล้อมของเศรษฐกิจมหภาคโลกนับตั้งแต่การปฏิวัติอุตสาหกรรม ซึ่งร้อยละ 81 ของผู้ตอบแบบสำรวจก็เห็นด้วยว่าโมเดลธุรกิจที่ขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์มจะกลายมาเป็นกลยุทธ์การเติบโตหลักขององค์กรในช่วง 3 ปีข้างหน้านับจากนี้
  4. หยั่งรู้ทิศทางการเปลี่ยนแปลง ระบบนิเวศยุคดิจิทัลที่พัฒนาขึ้นมาอย่างรวดเร็ว กำลังจะกลายเป็นรากฐานสำคัญของคลื่นลูกหน้าในการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ด้วยการเชื่อมโยงตลาดเข้าด้วยกัน และทำให้เส้นแบ่งระหว่างอุตสาหกรรมลดเลือนไป ผู้บริหารที่มองการณ์ไกลจะสามารถคาดการณได้ถึงแนวโน้มของระบบนิเวศว่าจะเป็นไปในทิศทางใด และพัฒนาความสามารถในการแข่งขันให้สอดคล้อง ปรากฎว่าองค์กรต่างๆ รับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงในระบบนิเวศแล้ว แม้จะจะมีระดับต่างกัน โดยร้อยละ 81 ของผู้ตอบแบบสำรวจเผยว่า  ปัจจุบันได้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงลักษณะนี้ในอุตสาหกรรมของตนแล้ว
  5. ความเชื่อมั่นในดิจิทัล ร้อยละ 83 ของผู้ตอบแบบสำรวจระบุว่า ความเชื่อมั่นเป็นรากฐานสำคัญของเศรษฐกิจยุคดิจิทัล การจะทำให้ลูกค้าแต่ละคน ระบบนิเวศและหน่วยงานกำกับเศรษฐกิจยุคใหม่มีความเชื่อมั่นนั้น ธุรกิจต่างๆ ต้องให้ความสำคัญ ใช้จริยธรรมด้านดิจิทัลเป็นกลยุทธ์หลัก เพราะความปลอดภัยด้านดิจิทัลเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ

ตลอดระยะเวลาเกือบ 16  ปีที่ผ่านมา เอคเซนเชอร์ได้ประเมินสภาพแวดล้อมโดยรวมของธุรกิจอย่างเป็นระบบ เพื่อระบุแนวโน้มด้านไอทีที่เกิดขึ้นใหม่ ซึ่งเป็นเทรนด์ที่สามารถส่งผลกระทบก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในธุรกิจและอุตสาหกรรมต่าง ๆ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายงานการวิจัยเรื่องเทรนด์เทคโนโลยีในปีนี้ สามารถเข้าดูได้ที่ www.accenture.com/technologyvisionหรือติดตามจากแท็กทวิตเตอร์ #TechVision2016

ข้อมูลเกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจั
การวิจัยเรื่อง เทคโนโลยี วิชั่น หรือ วิสัยทัศน์ด้านเทคโนโลยี จัดทำขึ้นเป็นรายปีโดยเอคเซนเชอร์ เทคโนโลยี แล็ปส์ สำหรับรายงานประจำปี 2559 ได้รวบรวมข้อมูลจากจากคณะกรรมการที่ปรึกษาภายนอกด้านวิสัยทัศน์เทคโนโลยี ซึ่งประกอบด้วยผู้บริหารและเจ้าของกิจการ มาจากภาครัฐและเอกชน นักวิชาการ กิจการร่วมลงทุน และกิจการสตาร์ตอัพ รวมมากกว่า 24 คน นอกจากนี้ ทีมงานศึกษาเรื่องเทคโนโลยี วิชั่นยังได้สัมภาษณ์บุคคลที่มีชื่อเสียงในด้านวิสัยทัศน์เทคโนโลยี ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงธุรกิจ และผู้บริหารระดับสูงของเอคเซนเชอร์ อีกเกือบ 100 คน

ขณะเดียวกัน ฝ่ายวิจัยของเอคเซนเชอร์ ยังใช้ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้บริหารในแวดวงธุรกิจและไอทีจาก 11 ประเทศ 12 อุตสาหกรรม รวมประมาณ 3,100 คน เพื่อให้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ การสำรวจนี้ได้ยกประเด็นปัญหา รวมทั้งลำดับความสำคัญของการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้และการลงทุน ผู้ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่เป็นผู้บริหารระดับสูงและกรรมการที่ทำหน้าที่บริหารสายงานธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งให้กับองค์กรที่มีรายได้ต่อปีอย่างน้อย 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่วนใหญ่เป็นองค์กรที่มีรายได้ต่อปีมากกว่า 6,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ข้อมูลเกี่ยวกับเอคเซนเชอร์
เอคเซนเชอร์ เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์ ให้คำปรึกษาทางธุรกิจ ดิจิทัล การบริหารเทคโนโลยีและการปฏิบัติการชั้นนำของโลก และด้วยประสบการณ์ การทำงานอย่างลึกซึ้ง ผนวกกับศักยภาพที่สมบูรณ์แบบในกว่า 40 อุตสาหกรรมซึ่งครอบคลุมทุกสายงานของธุรกิจ พร้อมด้วยเครือข่ายการให้บริการที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทำให้เอคเซนเชอร์สามารถร่วมมือกับลูกค้า เชื่อมต่อธุรกิจและเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน ยกระดับองค์กรของลูกค้าให้เป็นองค์กรที่มีศักยภาพและสมรรถภาพสูง สามารถสร้างคุณค่าอันยั่งยืนแก่ผู้ถือหุ้นได้ ปัจจุบันเอคเซนเชอร์ มีพนักงานประมาณ 373,000 คนในกว่า 120 ประเทศ เอคเซนเชอร์มุ่งพัฒนานวัตกรรมที่ช่วยให้การใช้ชีวิตและการทำงานมีคุณภาพดีขึ้น ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.accenture.com

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *