web analytics

ติดต่อเรา

โครงการสาทร โมเดล เปิดพื้นที่จอดแล้วจร

นายดรุณ แสงฉาย รองปลัดกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายสุธน อาณากุล รองผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง พลตำรวจตรี นิพนธ์ เจริญผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และนายนินนาท ไชยธีรภิญโญ รองประธานกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมเป็นประธานเปิดโครงการทางเลือกเพื่อแก้ปัญหาการจราจรบนถนนสาทร เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2558

“สาทร โมเดล”
โครงการนำร่องเพื่อการแก้ปัญหาจราจรอย่างยั่งยืน
โครงการสาทรโมเดล โดยสภาธุรกิจโลกเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ร่วมกับภาคเอกชน และได้รับความร่วมมือ และการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากกรุงเทพมหานคร กระทรวงคมนาคม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างต้นแบบความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงภาคประชาชน เพื่อบรรเทาการจราจรที่ติดขัดบนถนนสาทร
ปัจจุบันทางโครงการมีความพร้อม ในการเชิญชวนให้ประชาชนผู้สัญจรบนท้องถนน ตลอดจนภาคส่วนธุรกิจและองค์กรที่สนใจได้มาเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการทดลองดำเนินการเพื่อการจัดการจราจรของโครงการซึ่งประกอบไปด้วยมาตรการเพื่อการสัญจรที่หลากหลายให้สามารถเลือกใช้ได้ ดังต่อไปนี้

· เปิดพื้นที่ “จอดแล้วจร” สถานีบีทีเอส กรุงธนบุรี
เพิ่มทางเลือกในการเดินทางสู่ถนนสาทร
โครงการจอดแล้วจร (Park & Ride Scheme) หนึ่งในมาตรการเพิ่มทางเลือกสำหรับการเดินทางของประชาชนที่ใช้เส้นทางสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินเข้าสู่พื้นที่ถนนสาทร โดยผู้เข้าร่วมในโครงการนี้จะได้รับสิทธิจอดรถในราคาพิเศษ พร้อมรับบัตรโดยสารรถไฟฟ้ารายเดือน
สำหรับ พื้นที่จอดแล้วจร สถานีบีทีเอส กรุงธนบุรี สามารถรองรับรถยนต์ได้จำนวน 290 คัน โดยปัจจุบันมีสมาชิกสมัครเข้าร่วมโครงการแล้วทั้งสิ้น 157 คน นอกจากนี้โครงการจอดแล้วจร ได้เตรียมดำเนินการจัดหาพื้นที่ในบริเวณ สถานีบีทีเอส บางหว้า ตลาดพลู และแบริ่ง ทางโครงการฯ ใคร่ขอเชิญชวนประชาชนที่มีที่ดินอยู่ใกล้จุดเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนที่สะดวก ต้องการพัฒนาที่ดิน เพื่อประกอบธุรกิจให้เช่าพื้นที่จอดรถ และประสงค์เข้าร่วมโครงการจอดแล้วจร ทางโครงการยินดีอย่างยิ่ง
โดยคาดว่าภายในปี พ.ศ. 2559 จะสามารถเตรียมพื้นที่จอดแล้วจรได้ถึง 2,500 คัน ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการเพิ่มทางเลือกสำหรับการแก้ปัญหาจราจรในบริเวณถนนสาทร

· แนะนำแอปพลิเคชั่นใหม่ : Linkflow
ผู้ช่วยวางแผนการเดินทางในกรุงเทพมหานคร
แอปพลิเคชั่น Linkflow คือ ระบบที่ได้ประยุกต์เทคโนโลยีจราจรอัจฉริยะขั้นสูง (ITS : Intelligent Transportation System) และประมวลผลอิงจากสภาพการจราจรจริง ณ เวลานั้น ๆ รวมถึงข้อมูลทางสถิติในอดีต เพื่อให้ทางเลือกของการเดินทางที่เหมาะสม ภายใต้เงื่อนไข 5 ประการดังนี้
1. ความรวดเร็วในการเดินทาง
2. ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
3. ความสะดวกสบายในการเดินทาง
4. การส่งผลต่อสุขภาพระหว่างการเดินทาง
5. การส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมระหว่างเดินทาง

ทั้งนี้ผู้ที่ใช้แอปพลิเคชั่น Linkflow จะสามารถใช้ข้อมูลย้อนหลังประกอบกับข้อมูลปัจจุบันเพื่อช่วยในการตัดสินใจเลือกใช้เส้นทางและวิธีการเดินทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ Linkflow ได้เตรียมช่องทางในการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ผ่านทาง Social Network รวมถึงระบบสะสมคะแนน และเกมส์ต่างๆ เพื่อให้ผู้เดินทางสามารถร่วมสนุกและเกิดการใช้งานอย่างต่อเนื่อง

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Linkflow ฟรี
ทาง App Store และ Google Play ได้ตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม 2558 เป็นต้นไป

· โรงเรียนอัสสัมชัญ แผนกประถม ร่วมเดินหน้าโครงการรถบัสรับส่ง
แก้ปัญหาการจราจรบริเวณหน้าโรงเรียน
โรงเรียนอัสสัมชัญ แผนกประถม จัดกิจกรรมสัปดาห์รณรงค์ลดใช้รถยนต์ส่วนตัวรับ-ส่งบุตรหลาน เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา โดยกิจกรรมนี้ เป็นส่วนหนึ่งในโครงการรถบัสรับส่ง ((Shuttle Bus Sharing Scheme) ภายใต้การสนับสนุนจาก มูลนิธิ โตโยต้า โมบิลิตี (Toyota Mobility Foundation)
ภราดา ดร.ศักดา สกนธวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอัสสัมชัญ แผนกประถม เปิดเผยว่า “โรงเรียนอัสสัมชัญ มีความยินดีและพร้อมสนับสนุนโครงการสาทร โมเดล อย่างเต็มที่ โดยในเบื้องต้นมีนักเรียนเข้าร่วมโครงการ 71 คน สามารถจัดรถบัสรับส่ง ณ จุดจอด 3 แห่ง ประกอบด้วย ลานจอดรถห้างเทสโก้ โลตัส พระรามสาม สถานีบีทีเอสกรุงธนบุรี และพื้นที่จอดรถบริเวณข้างวัดยานนาวา อันจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้ปกครองที่ใช้รถยนต์ส่วนตัวสามารถหลีกเลี่ยงการจราจรบนถนนสาทรและซอยเซ็นหลุยส์สาม ไม่ต้องไปรับส่งบุตรหลานถึงหน้าโรงเรียน และโรงเรียนมุ่งมั่นจะดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งสำหรับการรับส่งบุตรหลาน และลดปัญหาการจราจรแออัดบริเวณหน้าโรงเรียน และ ลดจำนวนรถที่เข้าสู่พื้นที่นี้ได้”

ทั้งนี้ โครงการสาทร โมเดล โดยสภาธุรกิจโลกเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนา และแก้ไขปัญหาจราจรอย่างยั่งยืน ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ถนนสาทรเท่านั้นแต่ยังคงพยายามให้โครงการบนถนนสาทรเป็นโครงการต้นแบบสำหรับพื้นที่อื่น ๆ เพื่อความสุขและรอยยิ้มของผู้คนในสังคมอย่างยั่งยืนต่อไป

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *