web analytics

ติดต่อเรา

เดอะ นอท เฟซ จัด “The North Face Trail Clinic”

เดอะ นอท เฟซ ผลิตภัณฑ์เสื้อผ้า รองเท้าและอุปกรณ์กีฬากลางแจ้งชั้นนำ ได้จัดอบรมพิเศษด้านเทคนิคการวิ่งผจญภัยท่ามกลางธรรมชาติหรือการวิ่งเทรล “The North Face Trail Clinic” เมื่อเร็วๆ นี้ ที่เบลมองค์ รีสอร์ท อ. ปากช่อง จ. นครราชสีมา ซึ่งนับได้ว่า เป็นครั้งแรกของการวิ่งเทรลในเมืองไทยที่เดอะ นอท เฟซ ได้เชิญ “วลาด เอ็กเซล” นักวิ่งเทรลระยะไกลชั้นนำของเอเชีย มาเป็นวิทยากรในการให้ความรู้ แชร์ประสบการณ์ต่างๆ และสอนเทคนิคกันแบบตัวต่อตัว เนื่องจากการวิ่งเทรลนั้น ต้องมีการฝึกซ้อมโดยเฉพาะและต้องอาศัยเทคนิคต่างๆ มากมายเนื่องจากสนามวิ่งเป็นพื้นที่ธรรมชาติและภูเขาที่มีความชันสูงต่ำสลับกันตลอดเวลา

การวิ่งเทรลนับว่าได้รับความนิยมในขณะนี้ ปัจจุบันในเมืองไทยมีรายการการแข่งขันมากกว่า 10 รายการตลอดทั้งปี ล้วนแต่เป็นรายการเทรลที่มีความท้าทายและนักวิ่งที่ชื่นชอบการวิ่งในลักษณะนี้มีจำนวนมากหลายพันคน เดอะ นอท เฟซ ในฐานะผู้จัดงานการวิ่งผจญภัยที่ใหญ่ที่สุดของไทย “เดอะ นอท เฟซ วันฮันเดรท ไทยแลนด์” ที่นับเป็นการแข่งขันการวิ่งผจญภัยที่มีความท้าทายและเป็นการแข่งขันที่มีมาตรฐานใหญ่ที่สุดในไทยโดยมีนักวิ่งไม่ต่ำกว่า 2,500 คนเข้าแข่งขันจากทั้งไทยและทั่วโลก

นายชนัย พยัคฆพันธ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ไทยเอาท์ดอร์ สปอร์ต จำกัด ตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสื้อผ้า รองเท้าและอุปกรณ์กีฬากลางแจ้งชั้นนำภายใต้ แบรนด์ เดอะ นอท เฟซ แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ได้กล่าวถึงการจัด The North Face Trail Clinic ในครั้งนี้ว่า “เราจัดการแข่งขันการวิ่งผจญภัยในเมืองไทยเข้าสู่ปีที่ 5 แล้ว เรามองเห็นว่า การวิ่งผจญภัยเป็นที่นิยมมากขึ้น มีนักวิ่งที่สนใจในการวิ่งอย่างท้าทายนี้มีจำนวนมากขึ้น ทางเดอะ นอท เฟซ จึงต้องการจัดกิจกรรมเพื่อให้นักวิ่งได้เรียนรู้เทคนิคพิเศษสำหรับการวิ่งเทรลโดยเฉพาะ การได้ฝึกเทคนิคต่างๆ จริงกับนักวิ่งที่มากประสบการณ์ ตลอดจนการออกกำลังกายลักษณะอื่นๆ ที่จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับร่างกาย การโภชนาการและการพักผ่อน ซึ่งล้วนแต่เป็นเรื่องที่นักวิ่งควรให้ความสำคัญทั้งสิ้น”

วลาด เอ็กเซล นักวิ่งสัญชาติออสเตรเลีย ปัจจุบันเป็นนักกีฬาเดอะ นอท เฟซ ประจำอยู่ที่ฮ่องกง วลาดเป็นนักวิ่งเทรลชั้นนำของเอเชีย และเคยคว้าแชมป์ระยะ 100 กิโลเมตรเดี่ยวในรายการ เดอะ นอท เฟซ วันฮันเดรท ไทยแลนด์ 2014 ด้วยเวลาเพียง
8 ชั่วโมงกว่าเท่านั้น วลาดได้แชร์ประสบการณ์ของการเป็นนักวิ่งเทรลระยะไกล อาทิ เรื่องของการโภชนาการที่เหมาะสมกับนักวิ่งระยะไกล การเตรียมพร้อมในด้านอื่นๆ เพราะการเตรียมพร้อมไม่เพียงแต่การฝึกซ้อมวิ่งเท่านั้น แต่รวมไปถึงการเตรียมพร้อมร่างกายในแบบต่างๆ การใช้อุปกรณ์การแข่งขัน เสื้อผ้าและรองเท้าที่เหมาะสมกับการวิ่งและมีประสิทธิภาพ การพักผ่อนหลังการฝึกซ้อมและการแข่งขัน การฝึกโยคะที่ทั้งสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแกร่งให้กับกล้ามเนื้อส่วนต่างๆของร่างกายที่นักวิ่งต้องการ

การฝึกวิ่งแบบเท่าเปล่า (barefoot) บนสนามหญ้า เป็นอีกเทคนิคที่น่าสนใจ โดยจุดเด่นคือ เป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับข้อเท้า การเคลื่อนไหวของเท้า ซึ่งนักวิ่งที่ชื่นชอบการวิ่งบนพื้นผิวธรรมชาติโดยส่วนใหญ่จะวิ่งบนพื้นผิวที่ไม่เสมอกัน มีการขึ้นลง การฝึกข้อเท้าให้แข็งแกร่งจะช่วยเสริมสมรรถนะในการวิ่งเทรลได้เป็นอย่างดี

ส่วนการฝึกซ้อมไฮไลท์อีกหนึ่งอย่างคือ การฝึกวิ่งขึ้นและลงเขาที่ต้องใช้เทคนิค การวิ่งขึ้นเขาที่มีความชันสูงควรต้องก้าวสั้นๆ และไม่ต้องเร่งความเร็วเพื่อรักษาระดับการเต้นของหัวใจไม่ทำให้เหนื่อยจนเกินไป วลาดได้แนะนำการฝึกซ้อมวิ่งขึ้นเนินหรือทางชันอย่างรวดเร็ว หรือ เป็นการฝึกซ้อมแบบการใช้ออกซิเจนในร่างกายให้มากที่สุด เพื่อเป็นการฝึกระดับความอดทนของร่างกาย โดยแนะนำว่า นักวิ่งที่รักการวิ่งเทรลจะต้องมีโอกาสได้ฝึกซ้อมลักษณะนี้อาทิตย์ละครั้งเพื่อเป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งและพร้อมกับลักษณะสนามที่มีความชันได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้น วลาดยังได้สอนเทคนิคการลงเขาที่ถูกต้อง เพื่อเป็นการทำเวลา และการลงจากพื้นที่ที่มีความชันสูงแบบที่ถูกต้องเพื่อป้องกันการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้น

การแข่งขันวิ่งผจญภัยรายการ เดอะ นอท เฟซ วันฮันเดรท ไทยแลนด์ 2016 จะแข่งขันในวันเสาร์ที่ 30 มกราคม 2559 ณ สิมาลินทร์ อ. ปากช่อง จ.นครราชสีมา ข้อมูลเพิ่มเติมเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.thenorthfacethailand.com หรือ เฟสบุ๊คhttps://www.facebook.com/TNF100Thailand

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *