web analytics

ติดต่อเรา

ม.เกษตรศาสตร์ จับมือเครือข่ายที่ปรึกษาฯ จัดอบรมหลักสูตรวิชาชีพที่ปรึกษาธุรกิจ

ศ.ดร.วัลลภ รัฐฉัตรานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์สานสัมพันธ์จับคู่ธุรกิจระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า จากปัญหาสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยหลายด้าน โดยเฉพาะเศรษฐกิจภาค SMEs ทางศูนย์ฯจึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของนโยบายและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ในการช่วยเหลือผู้ประกอบ (SMEs) โดยได้ร่วมมือกับสมาคมเครือข่ายที่ปรึกษาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม จัดอบรมหลักสูตร วิชาชีพที่ปรึกษาธุรกิจเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจไทย หรือ Professional Business Consulting For Enterprise Development Thailand (PBC.) เพื่อพัฒนาที่ปรึกษา ให้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในการให้แนะนำปรึกษา เสมือนหนึ่งเป็นพี่เลี้ยงให้แก่ผู้ประกอบการ ภายใต้จริยธรรม และจรรยาบรรณของวิชาชีพที่ปรึกษา เพื่อยกระดับเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทย ให้มีความพร้อมเข้าสู่ตลาดเศรษฐกิจประชาคมอาเซียน และตลาดโลกต่อไป

“ ศูนย์สานสัมพันธ์จับคู่ธุรกิจระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กับสมาคมเครือข่ายที่ปรึกษาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม มีความมุ่งมั่นเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาภาคเศรษฐกิจไทย จึงได้มีการพัฒนาหลักสูตร “ วิชาชีพที่ปรึกษาธุรกิจเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจไทย ” ซึ่งถือเป็นหลักสูตรที่สอดรับกับนโยบายปี 59 ของรัฐบาล ที่ผ่านงบประมาณเพื่อหนุนเอสเอ็มอีในประเทศ กว่า 5 พันล้านบาท และจัดอบรมหลักสูตรนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาอาชีพที่ปรึกษาธุรกิจให้มีความพร้อมในการให้บริการคำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการ ซึ่งมีเนื้อหาที่สามารถนำไปใช้งานได้จริงทั้งหมด 10 หมวดวิชา อาทิ ระบบความรู้พื้นฐานและองค์ประกอบการเป็นที่ปรึกษาวิชาชีพ ระบบถ่ายทอดองค์ความรู้ ระบบธุรกิจ AEC ระบบการสอบและขึ้นทะเบียน รวมถึงระบบการสะสมชั่วโมงจากการปฏิบัติจริง เป็นต้น โดยการอบรมมีทั้งภาคทฤษฏี และปฏิบัติ มีการศึกษาดูงานทั้งในและต่างประเทศ โดยกลุ่มเป้าหมายที่เราคาดว่าจะสนใจเข้าเรียน คือกลุ่มอาจารย์สถาบันการศึกษา นักธุรกิจ นักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ หรือผู้ที่ผ่านการอบรมอื่นๆ รวมถึงผู้ที่ต้องการมีอาชีพเสริมหรือหลังเกษียน เป็นต้น”

โดยทางหลักสูตรจะเรียนเชิญ วิทยากรและผู้ทรงคุณวุฒิจากภาครัฐและเอกชน อาทิเช่น ดร.กฤษณะ บุหลัน, อ.ธเนศ ตั้งเจริญมั่นคง, อ.มาริษา ฟิลลิป, อ.สุรชาติ ประชาพิทักษ์, อ.ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ อ.วรพจน์ บุญบารมีไพศาล ฯลฯ รวมถึงอาจจะมีการเชิญวิทยากรจาก กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานส่งเสริมการลงทุน สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และกลุ่มธุรกิจในเครือซีพี ฯลฯเป็นต้น

สำหรับผู้ที่สนใจอาชีพที่ปรึกษาธุรกิจ สามารถสมัครเพื่อสอบข้อเขียนวิชาพื้นฐานและสอบจิตวิทยา ตั้งแต่วันนี้ถึง 15 ธันวาคม เพื่อคัดเลือกคุณสมบัติในการเข้าอบรม โดยการเรียนการสอนจัดเป็น 4 รุ่นๆ ละ 80 ท่าน ซึ่งผู้ที่ผ่านการอบรมนอกจากจะค้นพบความเชี่ยวชาญของตนเองแล้ว จะได้รับวุฒิบัตรจบหลักสูตรจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และใบรับรองการเป็นที่ปรึกษาธุรกิจวิชาชีพ จากสมาคมเครือข่ายที่ปรึกษาฯ และการสอบขึ้นทะเบียนเป็นที่ปรึกษาของกระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงการคลังอย่างถูกต้อง รวมถึงเพิ่มช่องทางการเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการทั้งภาครัฐและเอกชน

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *