web analytics

ติดต่อเรา

“บิ๊กสไมล์ เวิลด์” คอมมูนิตี้ของ “คนรุ่นใหญ่”

เมื่อบัญญัติศัพท์ใหม่อย่าง “คนรุ่นใหญ่” กลายเป็นคำนิยามของคนที่มากด้วยประสบการณ์ “บุคลิกภาพ” ที่ดูเป็นผู้ใหญ่ “ทัศนคติ” ก้าวไกล มีเป้าหมายสูงขึ้น มีอิสรภาพของเวลาและการเงิน รวมถึง “นิสัย” ที่ต่างจากช่วงวัยรุ่น เริ่มมีตารางชีวิต ดูแลสุขภาพ และตอบสนองความสุขที่ตนเองตามหา โดยไม่มีเรื่องของอายุเข้ามาเกี่ยว นำมาสู่การสร้างแพลตฟอร์มสร้างสุขคนรุ่นใหญ่อย่าง Bigsmileworld ที่รวบรวมทั้งสาระความรู้ กิจกรรมต่าง สินค้าและบริการเสริมคุณภาพชีวิต เจาะตลาดซึ่งโดดเด่นด้านกำลังซื้อและมีแนวโน้มเติบโต

​จากความก้าวหน้าของโลกโซเชียลมีเดีย เกิดสังคมใหม่ๆ ตามความชื่นชอบในเรื่องราวที่หลากหลาย กลายเป็นความแตกต่างที่ไร้ซึ่งเส้นแบ่งของเจเนอเรชั่นเข้ามาเกี่ยว มีการคาดการณ์ว่า ในปี พ.ศ. 2564 ซึ่งประเทศไทยกำลังเดินหน้าเข้าสู่สังคมสูงวัย จะมีกลุ่มคนรุ่นใหญ่ราว 5-10% หรือ 6 แสน – 1.4 ล้านคน แทรกตัวอยู่ในกลุ่มผู้สูงวัยที่มีสัดส่วนกว่า 20% ของประชากรภายในประเทศ (ราว 14 ล้านคน) โดยคนกลุ่มคนดังกล่าว มีกำลังซื้อสูงราว 1 แสนบาทต่อเดือน หรือ 1.2 ล้านบาทต่อคนต่อปี ดังนั้น ตลาดกลุ่มคนรุ่นใหญ่ จึงกลายเป็นเค้กก้อนโตที่น่าจับตา
​เทรนด์ใหม่ที่น่าจับตาดังกล่าว นำมาสู่การสร้างแพลตฟอร์มแห่งความสุขของคนรุ่นใหญ่อย่าง www.bigsmileworld.com และ Facebook Fan page : BigSmile World โดย บริษัท บิ๊กสไมล์ เวิลด์ จำกัด เพื่อเป็นสื่อกลางในการมอบองค์ความรู้ กิจกรรม บริการ และนวัตกรรมคุณภาพชีวิต เปรียบเสมือนโลกใบใหม่ที่สุขได้ไม่รู้จบ รวบรวมเนื้อหา 4 ด้าน ที่คนรุ่นใหญ่ให้ความสนใจ ได้แก่ สุขภาพ ความงามตามวัย ความมั่นคั่ง และการใช้เวลาว่างอย่างมีคุณภาพ

​นายสักกฉัฐ ศิวะบวร กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิ๊กสไมล์ เวิลด์ จำกัด กล่าวว่า Bigsmileworld ถือเป็นคอมมูนิตี้ที่รวบรวม 4 เรื่อง ที่คนรุ่นใหญ่ตามหา ได้แก่ 1.สุขภาพ ซึ่งจะมีการรวบรวมบทความให้ความรู้จากทั้งนักวิชาการ และแพทย์ สื่อด้วยภาษาที่ง่าย เพื่อให้เกิดการป้องกัน ไม่ใช่รักษา 2. ความงามตามวัย ด้วยการแนะนำการใช้เทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ต่างๆ อย่างปลอดภัยให้แก่คนรุ่นใหญ่ที่ต้องการเห็นตัวเองสดชื่นอยู่เสมอ 3. การบริหารความมั่งคั่ง คือ การบริหารทรัพย์สินรูปแบบต่างๆ เพื่ออนาคต และ 4. การใช้เวลาว่างอย่างมีคุณภาพ ตอบโจทย์ไลฟ์ไสต์ของคนรุ่นใหญ่ ที่มีทั้งอิสระทางด้านเวลาและทุนทรัพย์ ที่มักออกเดินทางท่องเที่ยวและทำงานอดิเรก รวมถึงเปิดกว้างให้สมาชิกมีส่วนร่วม มีการกระตุ้นให้คนในสังคมรับรู้ถึงการสร้างความสุขของคนรุ่นใหญ่ และการเตรียมพร้อมในการใช้ชีวิต รวมถึงจัดกิจกรรมที่เหมาะสมตอบโจทย์คนรุ่นใหญ่ในแต่ละด้าน อาทิ การจัดกิจกรรม Workshop เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ การบริหารจัดการทรัพย์สินที่มีอยู่ ฯลฯ

ทั้งนี้ อีกหนึ่งเป้าหมายสำคัญ คือ การรวมกลุ่มของผู้ประกอบการที่มีสินค้าและบริการ นวัตกรรมคุณภาพชีวิต และกลุ่มคนรุ่นใหญ่ที่มีความต้องการออกแบบการใช้ชีวิตด้วยตนเอง มาร่วมในกิจกรรมต่างๆ คาดว่าจะมีสมาชิกในคอมมูนิตี้ราว 1 แสนคนหลังจากเปิดตัวในปีแรก พร้อมตั้งเป้าขยายคอมมูนิตี้ออกสู่ประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ ดูไบ เมียนมา เวียดนาม ซึ่งมีกลุ่มคนรุ่นใหญ่ที่มีศักยภาพซ่อนตัวอยู่

​ทุกประเทศมีกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อ คนที่มีเวลา ซึ่งเป็นกลุ่มคนรุ่นใหญ่ สังเกตว่าประเทศเพื่อนบ้านมักเดินทางมาประเทศไทยเพื่อรักษาพยาบาล เพราะฉะนั้น ในวันที่โมเดลธุรกิจจับต้องได้และแข็งแรง จะเกิดการเอื้อต่อกัน เพื่อพัฒนาสังคมในบ้านเขาโดยมีเราเป็นโมเดล อนาคตอาจจะมีบิ๊กสไมล์มาเลเซีย หรือบิ๊กสไมล์ดูไบ นี่คือโอกาส ตลาดมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่อาจจะตอบไม่ได้ว่าจะเติบโตในประเทศไหนเป็นพิเศษ” นายสักกฉัฐ กล่าว
นายศีลชัย เกียรติภาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปิโก (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ในฐานะพันธมิตรของบิ๊กสไมล์ เวิลด์ ให้ความเห็นว่า กลุ่มคนรุ่นใหญ่เป็นกลุ่มคนที่มีศักยภาพสูง อนาคตจะมีคนเข้ามาอยู่ในกลุ่มนี้มากขึ้น คนเราไม่ได้เตรียมพร้อมเพื่อรอเกษียณอายุตอน 60 อีกต่อไป เพราะแพลตฟอร์มต่างๆ สามารถทำให้เกิดคอมมูนิตี้ เพื่อให้คนที่มีความสนใจเดียวกันมาเจอกันได้ และเขาสามารถมองเห็นว่าบางอย่างเราสามารถทำได้ตามศักยภาพโดยไม่เกี่ยวกับอายุ

ด้าน นายพิเสฐ จึงแย้มปิ่น ตัวแทนภาพลักษณ์ความสุขของคนรุ่นใหญ่ อดีตผู้บริหารของ บริษัท ปิโก (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงชีวิตต้นๆ เราทำงานกันหนักมาก จุดประสงค์ คือ หาเลี้ยงครอบครัว และสร้างความสุขให้คนรอบข้าง แต่เมื่อมาถึงจุดหนึ่ง ก็จะถึงเวลาที่เราควรออกไปใช้ชีวิตของเราและทำในสิ่งที่เราชอบบ้าง

“ผมเกษียณตัวเองตอนอายุ 63 ปี หลายคนบอกว่ามีเงินไม่มีเวลา หรือมีเวลาแต่ไม่มีเงิน พอเรามีพอทั้งสองอย่าง เราก็เริ่มหันมามองว่าเราต้องการอะไร โดยส่วนตัวเป็นคนมีงานอดิเรกเยอะทั้งสะสมกีต้าร์ แต่งเพลง เล่นกอล์ฟ ดำน้ำ สะสมปืน เริ่มดูแลสุขภาพ เลือกกินอาหารที่คุณภาพดีขึ้น ไปเที่ยวต่างประเทศ และอย่าทำตัวเองให้เป็นภาระของคนอื่น ช่วยเหลือคนอื่นได้ก็ยิ่งดี เมื่อเรามีอายุมากขึ้น ให้หาความสุขฝากธนาคารใจตัวเองไว้ และเผื่อแผ่ให้กับคนรอบข้างด้วย”

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *