web analytics

ติดต่อเรา

คาลเทกซ์ เปิดจำหน่าย บี20 อย่างเป็นทางการ

คาลเท็กซ์ เปิดจำหน่ายน้ำมันคาลเท็กซ์ ดีเซลB20 อย่างเป็นทางการ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์มดิบล้นตลาด และราคาต่ำตั้งเป้าเปิดจำหน่าย 24 สถานี ภายในเดือนมิถุนายนนี้

นายซาลมาน ซาดัต ประธานกรรมการและผู้จัดการใหญ่บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด ผู้ให้บริการสถานีบริการน้ำมันคุณภาพระดับโลกภายใต้แบรนด์ คาลเท็กซ์ เปิดเผยว่า บริษัทเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการระดับคุณภาพเพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้ใช้รถอย่างครบวงจร ควบคู่ไปกับการช่วยเหลือพัฒนาสังคมไทยอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดเปิดจำหน่ายน้ำมันคาลเท็กซ์ดีเซล B20 เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์น้ำมันปาล์มดิบของไทยล้นตลาดมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันอย่างมาก ทางบริษัทจึงร่วมตอบรับนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซล B20 เพื่อสร้างสมดุลให้ราคาปาล์มน้ำมันมีเสถียรภาพที่ดี ช่วยสร้างคุณภาพชีวิตเกษตรกรให้ดีขึ้นตามไปด้วย 

นอกจากนั้น ยังเป็นการบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กPM 2.5 เกินมาตรฐานในหลายพื้นที่ เนื่องจากน้ำมันดีเซล B20 เป็นน้ำมันดีเซลที่มีส่วนผสมของไบโอดีเซล B100 พลังงานสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยกรมธุรกิจพลังงาน ชี้แจงว่า รถยนต์ที่สามารถรองรับการใช้งานน้ำมันดีเซล B20 ประกอบไปด้วยรถบรรทุกขนาดใหญ่ ได้แก่ Hino, Isuzu, Scania, UD Trucks, Volvo และรถยนต์ขนาดเล็ก (รถกระบะToyota Fortuner และ Toyota Hilux รุ่นใหม่ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบัน

บริษัทหวังว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภคและผู้ใช้รถที่เข้ามาใช้บริการสถานีน้ำมันคาลเท็กซ์โดยตั้งเป้าภายในเดือนมิถุนายน 2562 จะเปิดจำหน่ายน้ำมันคาลเท็กซ์ ดีเซล B20 ในสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ 24 แห่ง

ดร. ศิริ จิระพงศ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า การเปิดจำหน่ายน้ำมันคาลเท็กซ์ดีเซล B20 นอกจากจะแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์คุณภาพเพื่อผู้ใช้รถอย่างต่อเนื่อง แล้วยังเป็นการตอกย้ำความตั้งใจในการช่วยเหลือสังคมไทย ด้วยการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนให้เกษตรกรไทย จากสถานการณ์น้ำมันปาล์มล้นตลาดและราคาตกต่ำ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงพลังงานในการส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลที่มีส่วนผสมของไบโอดีเซลให้มากขึ้น ผลักดันการเพิ่มสัดส่วนผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์สนับสนุนการใช้น้ำมันดีเซล B20 ในกลุ่มรถบรรทุกและรถโดยสารขนาดใหญ่ และได้ขยายไปยังกลุ่มรถยนต์ดีเซลขนาดเล็กที่ค่ายรถยนต์รับรอง ซึ่งจากการศึกษาทดลองพบว่าการใช้น้ำมันดีเซล B20 ทำให้ระบบการเผาไหม้ของเครื่องยนต์สะอาดยิ่งขึ้น เป็นการช่วยลดมลภาวะรวมถึงบรรเทาปัญหามลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

นอกจากนี้ ทางกระทรวงพลังงานยังได้ขยายเวลาในการส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซล B20 ด้วยการปรับราคาจำหน่ายให้ต่ำกว่าราคาน้ำมันดีเซลปกติถึง 5 บาทต่อลิตร จนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 อีกด้วย

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *