web analytics

ติดต่อเรา

5 เมกเกอร์สเปซ พื้นที่ปลดปล่อยพลังความคิดสร้างสรรค์ของทุกคน

‘Everybody needs a hobby’ หรือ ‘ทุกคนจำเป็นต้องมีงานอดิเรก’ นั้นไม่ถือว่าเป็นคำกล่าวที่เกินจริงแต่อย่างใด เพราะใคร ๆ ต่างก็มีกิจกรรมโปรดเป็นของตัวเอง เพื่อพักผ่อนหย่อนใจจากการทำงานในแต่ละวัน ช่วยเติมเต็มความสุขให้กับตัวเองเพราะได้ทำในสิ่งที่ชอบและถนัด นอกจากนั้น งานอดิเรกยังเป็นรากฐานสำคัญของวัฒนธรรม ‘เมกเกอร์’ หรือวัฒนธรรมทำเอง ที่เติบโตอย่างไม่หยุดยั้งในประเทศต่าง ๆ รวมถึงประเทศไทยเอง จนคาดกันว่าในอนาคตอันใกล้ เมกเกอร์จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ เทคโนโลยี และนวัตกรรมของโลกสำหรับใครที่สนใจอยากทำความรู้จักกับเมกเกอร์ให้มากขึ้นหรือกำลังมองหางานอดิเรกใหม่ ๆ อยู่ วันนี้เรามี ‘เมกเกอร์สเปซ’ หรือโคเวิร์กกิ้งสเปซของชาวเมกเกอร์สายต่าง ๆ ตั้งแต่อิเล็กโทรนิกส์ ออกแบบ ไปจนถึงงานฝีมือ มาแนะนำให้ทุกคนได้ลองแวะเวียนไปสัมผัสวัฒนธรรมเมกเกอร์ด้วยการลงมือสร้างสรรค์ผลงานตามความชื่นชอบในแบบฉบับของเราเอง

1.FabCafe Bangkok – พื้นที่สำหรับผู้รักงานออกแบบ
เวลาทำการ : วันอังคาร-อาทิตย์ เวลา 10.00 – 20.00 น. (ปิดวันจันทร์) Facebook : FabCafe Bangkok Website : https://fabcafe.com/bangkok/

เริ่มกันที่ย่านเก่าแก่ที่อัดแน่นไปด้วยกลิ่นอายแห่งประวัติศาสตร์อย่างย่านเจริญกรุงกันเลยดีกว่า เราจะพาไปที่ FabCafe Bangkok ซึ่งตั้งอยู่ที่ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ TCDC (Thailand Creative & Design Center) อาคารไปรษณีย์กลาง เดินทางสะดวกทั้งทางบก ทางน้ำ และทาง (รถไฟ) ฟ้า

นอกจากจะมีวิวสวย ๆ ด้านนอกอาคารให้เก็บรูปภาพไปอวดเพื่อน ๆ ในโซเชียลได้แล้ว FabCafe Bangkok ยังมีไฮไลท์เด็ดอยู่ที่เมกเกอร์สเปซที่เมกเกอร์สายอาร์ตและคนรักงานออกแบบไม่ควรพลาด ด้วยเครื่องมือล้ำสมัย อาทิ เครื่องพิมพ์สามมิติ เครื่องตัดเลเซอร์ (laser cutter) และ เครื่องพิมพ์ผ้าดิจิทัล (Digital Fabric Printing) ให้ได้ถ่ายทอดจินตนาการออกมาเป็นผลงานออกแบบทั้งยังมีชา กาแฟ และเบเกอรี่รสเลิศ ที่เติมเต็มอรรถรสในการทำงานขึ้นไปอีกระดับ

 

2.Enjoy Maker Space – สนามประลองไอเดียสำหรับเด็กและเยาวชน
เวลาทำการ : วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 10.00 – 18.00 น. / วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 10.30 – 18.30 น. Facebook : NSM Thailand Website : https://www.enjoy-science.org/en/maker-space

มาต่อกันที่เมกเกอร์สเปซแห่งใหญ่ใจกลางกรุง โดย Enjoy Maker Space นั้นตั้งอยู่ที่จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ภายในศูนย์การค้าจามจุรีสแควร์ ที่เกิดจากความร่วมมือกันระหว่างองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) และบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ซึ่งอยู่ภายใต้โครงการ “Chevron Enjoy Science : สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต”

สำหรับที่นี่ถือเป็นจุดสตาร์ทในการปล่อยของประลองไอเดียสำหรับเมกเกอร์เยาวชนอย่างแท้จริง ด้วยเวิร์กช็อปที่จุดประกายความเป็นนักประดิษฐ์ให้กับเยาวชน อาทิ ตุ๊กตามือหมุน สร้างสรรค์จากลังกระดาษ หุ่นยนต์วาดรูป เป็นต้น โดยล้วนเป็นกิจกรรมที่ออกแบบด้วยแนวคิดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา (STEM Education) ที่ส่งเสริมให้เด็กนำหลักการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (Science: S) มาใช้ร่วมกับหลักการของศาสตร์ต่าง ๆ คือ เทคโนโลยี (Technology: T) วิศวกรรม (Engineering: E) และคณิตศาสตร์ (Mathematics: M) เด็ก ๆ จะได้พัฒนาทักษะการคิด การสังเกต  ตั้งคำถาม  แก้ปัญหา การหาข้อมูลและวิเคราะห์ข้อค้นพบใหม่ ๆ พร้อมทั้งสามารถนำข้อค้นพบนั้นไปใช้หรือบูรณาการกับชีวิตประจำวันได้ กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้แบบไร้ขีดจำกัด มีความกล้าคิด กล้าทำ และกล้าแสดงออก ในการสร้างสรรค์ผลงานและสิ่งประดิษฐ์ตามโจทย์ที่ได้รับมอบหมาย เพื่อก้าวขึ้นมาเป็นเมกเกอร์ได้อย่างเต็มตัวในภายภาคหน้า

นอกจากนี้ น้อง ๆ ทุกคนยังสามารถค้นหาแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานและจุดประกายจินตนาการอันไร้ขอบเขตได้จากการชมผลงานในนิทรรศการที่จัดแสดงอยู่ในจัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ได้อีกด้วย

 

3.PINN Creative Space – พื้นที่สร้างสรรค์งานฝีมือเต็มรูปแบบ
เวลาทำการ : เปิดทุกวัน เวลา 10.00 – 19.00 น. Facebook : PINN Creative Space

ย้ายไปที่โซนพระราม 9 กันบ้าง สำหรับ PINN Creative Space นั้นอยู่ที่ เดอะ ช็อปปส์ แกรนด์ พระราม 9 โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากการเป็นร้ายขายอุปกรณ์เครื่องมือสำหรับงานฝีมือโดยเฉพาะ จึงการันตีได้เลยว่าที่นี่คือมือฉมังด้านงานเย็บปักถักร้อยโดยเฉพาะแต่นอกเหนือจากอุปกรณ์งานฝีมือที่มีให้เลือกมากมายหลายชิ้นแล้ว PINN Creative Space ยังมีเครื่องมือล้ำ ๆ อีกหลายชนิดที่พร้อมให้เมกเกอร์สายแฮนด์คราฟท์ทุกคนได้ใช้บริการ เช่น จักรปักคอมพิวเตอร์ เครื่องตัดเลเซอร์ เครื่องพิมพ์ผ้าดิจิทัล และเครื่องปรินต์ 3 มิติ รวมถึงยังมีดีไซเนอร์คอยให้คำปรึกษาด้านการผลิตชิ้นงานต่าง ๆ พร้อมกับเปิดเทรนนิ่งอบรม คลาสเรียนพิเศษ และเวิร์กช็อปต่าง ๆ ที่เมกเกอร์สายนี้ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

สำหรับผู้ที่สนใจก็สามารถเข้าไปเช็กตารางเวลาเรียนและเลือกคอร์สที่ใช่จากเฟซบุ๊กของทาง PINN Creative Space ได้เลย

 

4.Home of Maker – บ้านหลังใหญ่ของนักอิเล็กทรอนิกส์
เวลาทำการ : เปิดทุกวัน เวลา 11.00 – 20.00 น. Facebook : Home of Maker Website : http://www.homeofmaker.com

ยังอยู่กันที่แถวพระราม 9 แต่คราวนี้เราจะข้ามไปที่ศูนย์การค้าฟอร์จูน ทาวน์ ชั้น 4 ซึ่งที่นี่ถือเป็นแหล่งรวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสินค้าไอทีทุกชนิด ซึ่ง Home of Maker ก็มีทั้งอุปกรณ์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และหนังสือตำราการเขียนโปรแกรม ให้เลือกสรรรวมกันกว่า 3,000 รายการเลยทีเดียว

แต่นอกเหนือจากสินค้าที่มีให้เลือกแบบเยอะจุใจแล้ว สิ่งที่ Home of Maker มีความโดดเด่นเหนือกว่าร้านขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั่วไปในฟอร์จูน ทาวน์ ก็คือ ที่นี่มีเทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ ที่จัดคอร์สอบรมและเวิร์กช็อปสำหรับเมกเกอร์ทุกวัยได้มาขัดเกลาความสามารถและเสริมองค์ความรู้อยู่ตลอดเวลา อีกทั้งยังมีเมกเกอร์สเปซ ที่มีเครื่องไม้เครื่องมือเตรียมพร้อมให้ทุกคนที่สนใจมาทดลองสร้างบอร์ดอิเล็กทรอนิกส์ของตัวเองได้ทุกเมื่อ

เรียกได้ว่า Home of Maker นั้นถือเป็นสถานที่ของเหล่าเมกเกอร์สายอิเล็กทรอนิกส์และเดเวล็อปเปอร์อย่างแท้จริง และที่สำคัญก็คือ ที่นี่ยังมีวิศวกรคอมพิวเตอร์ที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญด้านอิเล็กทรอนิกส์ ที่พร้อมให้คำปรึกษาแก่เมกเกอร์หรือนักศึกษาที่อยากขอคำปรึกษาเพิ่มเติมในการสร้างบอร์ดต่าง ๆ อีกด้วย โดยสามารถแวะเข้ามาพบปะพูดคุยกันได้ในช่วงวันเสาร์-วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 11.00 – 22.00 น.

 

5.โรงกลึงนายยิ้ม – แหล่งรวมตัวสารพัดช่าง
เวลาทำการ : เปิดทุกวัน เวลา 10.00 – 18.00 น. Facebook : NaiYim Garage โรงกลึงนายยิ้ม – Maker Space

ปิดท้ายกันที่ย่านนวมินทร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของ โรงกลึงนายยิ้ม NaiYim Garage Maker Space คอมมูนิตี้ของเมกเกอร์สายเมคคาทรอนิกส์ (Mechatronics) ลูกผสมระหว่างวิศวกรรมเครื่องกลและวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์นั่นเอง

สำหรับ โรงกลึงนายยิ้ม นั้นก่อตั้งโดย คุณนิมิตร หงษ์ยิ้ม เมกเกอร์ผู้หลงใหลในการประดิษฐ์และมีประสบการณ์ในวงการเมกเกอร์ของอเมริกามากว่า 14 ปี โดยเมกเกอร์สเปซแห่งนี้ได้ถูกก่อตั้งขึ้นจากงานอดิเรกประกอบกับความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำให้เมกเกอร์สเปซแห่งนี้เป็นแหล่งพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆ โดยมีเครื่องกลึงและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้ใช้งาน พร้อมกับสนับสนุนให้เยาวชนไทยใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ผ่านทางการลงมือประดิษฐ์ผลงานด้วยมือของตัวเอง อันนำมาซึ่งความภาคภูมิใจพร้อม ๆ กับทักษะการเรียนรู้และการวิเคราะห์แก้ปัญหาด้วยตนเอง

และที่พิเศษสุด ๆ ก็คือ ที่นี่ถือเป็นแหล่งกำเนิดของมินิไบต์โก๋หลังวังแบบไฟฟ้า ที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่รีไซเคิล ซึ่งไม่มีวางขายที่ไหน นอกเสียจากต้องลงมือประดิษฐ์ด้วยตัวเองเท่านั้น หากน้อง ๆ หรือเมกเกอร์คนไหนที่สนใจอยากเป็นเจ้าของรถพลังงานไฟฟ้าคันนี้ อยากได้คำแนะนำเพิ่มเติมในการสร้างสรรค์ผลงานอื่น ๆ แล้วล่ะก็ โรงกลึงนายยิ้ม พร้อมให้การต้อนรับเสมอ

ทั้งหมดคือ 5 เมกเกอร์สเปซที่น่าสนใจในกรุงเทพมหานคร สำหรับทุกวัยในการปลดปล่อยพลังความคิดสร้างสรรค์สู่ผลงานที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง ใครสนใจงานประดิษฐ์สายไหน ลองไปเยี่ยมเยียนเมกเกอร์สเปซ ไปลงมือสร้างผลงาน แลกเปลี่ยนไอเดียกับเพื่อน ๆ เมกเกอร์ เชื่อแน่ว่าทุกคนจะได้ทั้งความภูมิใจและพร้อมแรงบันดาลใจกลับบ้านอย่างแน่นอน

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *