web analytics

ติดต่อเรา

ดีแทค แอคเซอเลอเรท ประกาศผลสตาร์ทอัพ 15 ทีมสุดท้ายเข้าโครงการปี 7

ดีแทค แอคเซอเลอเรท ประกาศผลทีมสตาร์ทอัพ 15 ทีมที่ได้รับการคัดเลือกร่วมโครงการปีที่ 7 จากงาน Pitch Day โดยทั้ง 15 ทีม ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับเงินทุนทีมละ 5 แสนบาท ถึง 1.5 ล้านบาท พร้อมรับการสนับสนุนในเชิงพาณิชย์จากดีแทค มูลค่ารวมกว่า 100 ล้านบาท ต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มเข้าอบรม  Boot Camp เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม – สิงหาคม 2562 และนำเสนอผลงานรอบสุดท้ายประกาศผลวัน Demo day ในเดือนกันยายนนี้ ผู้เข้ารอบสุดท้ายทั้งหมด 15 ทีม ได้แก่

  1. Arincare – Health Techระบบบริหารร้านขายยา ที่ใช้งานง่ายที่สุด ช่วยร้านขายยาบริหารสต็อคสินค้า ลดต้นทุน เพิ่มกำไรอย่างมีประสิทธิภาพ
  2. Eureka! – ที่ปรึกษาทางด้านการเลือกอาชีพที่เหมาะสม โดยใช้ระบบ AI (ปัญญาประดิษฐ์) ในการแมตช์ผู้สมัครกับตำแหน่งงานที่บริษัทเปิดรับ ผ่านแบบทดสอบทางด้านวัฒนธรรมองค์กรและทักษะเอกลักษณ์เฉพาะ
  3. Fingas – แพลตฟอร์มกลางระหว่างลูกค้าและหน้าร้านแก๊สหุงต้ม เพื่อช่วยในการซื้อขาย และบริหารจัดการระบบได้ง่ายขึ้น
  4. Foodie – แพลทฟอร์มสำหรับใช้ในการบริหารจัดการ การสั่งอาหารออนไลน์จากหลายช่องทาง สำหรับร้านอาหาร
  5. Hisobus – บริการเช่ารถบัสและรถตู้ออนไลน์ เป็นSharing economy หรือ gig economy ด้วยแนวคิดสังคมเศรษฐกิจแบบแบ่งปัน
  6. Instawash – แอปพลิเคชั่นล้างรถตามตำแหน่งที่ลูกค้าต้องการ ให้บริการล้างรถระดับพรีเมี่ยม ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ไม่ต้องรอเข้าคิว เพียงแค่ปักหมุดตำแหน่งที่ต้องการ
  7. Kinkao – บริการส่งอาหารเดลิเวอรี่ที่ช่วยให้พนักงานออฟฟิศได้รับสวัสดิการอาหารเที่ยงฟรีตรงเวลา เพื่อตอบโจทย์สูงสุดคือให้ทั้งองค์กรและทั้งพนักงานมีความสุขกันทั้ง 2 ฝ่าย
  8. LING – แอปวัดแปลงที่ดินใช้คำนวณขนาดที่ดินเพื่อการซื้อ-ขาย ให้เช่าทำประโยชน์ วัดขนาดงานด้านเกษตรกรรม ช่วยให้การทำแผนที่ที่ดินสะดวกและง่ายขึ้นอย่างมาก
  9. Loops – บริการร่วมเดินทาง (Ride-Sharing) จองรถตู้หลังงานคอนเสิร์ต และกิจกรรมบันเทิง
  10. Skooldio – Education Tech สคูลดิโอคือการเรียนผ่านห้องเรียนจริงและออนไลน์ ที่จะช่วยให้ทุกคนมีความเชี่ยวชาญในทักษะสมัยใหม่ที่กำลังเป็นที่ต้องการสูงสุดในปัจจุบัน เช่น การเขียนโปรแกรม วิทยาศาสตร์ข้อมูล กระบวนการคิดเชิงออกแบบ หรือการทำธุรกิจดิจิทัล
  11. Sneak – แพลตฟอร์มวางแผนการท่องเที่ยวโดยใช้รูปภาพ
  12. System Stone – แพลตฟอร์มสำหรับช่างวิศวกร ช่วยจัดการงาน PM ปิดใบงานซ่อม เบิกอะไหล่ ทำได้ผ่านมือถือ สะดวก รวดเร็ว
  13. Trash Lucky – ผู้สร้างแคมเปญ “ขยะลุ้นโชค” ให้สามารถแลกขยะรีไซเคิลเป็นฉลากจับรางวัลเงินสด
  14. Viabus – แอปพลิเคชันติดตามและนำทางรถโดยสารประจำทาง ภายในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่จะทำให้การเดินทางไม่เป็นเรื่องยากอีกต่อไป
  15. Ztrus – ระบบช่วยทำบัญชีให้กับเจ้าของกิจการ SME และองค์กร

นายสมโภชน์ จันทร์สมบูรณ์ กรรมการผู้จัดการ ดีแทค แอคเซอเลอเรท กล่าวว่า “ปีนี้เห็นการเติบโตของสตาร์ทอัพไทยอย่างมีนัยสำคัญ มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการเป็น Domain Expert มากขึ้นและหลากหลายอุตสาหกรรม กว่า 70% ของผู้ก่อตั้งเป็น Domain Expert ที่ช่วยแก้ปัญหาในกลุ่มธุรกิจองค์กร ธุรกิจสตาร์ตอัพเริ่มที่จะเปลี่ยนรูปแบบจาก B2C (Business to Consumer) คือ การที่ธุรกิจขายสินค้าและบริการให้แก่ผู้บริโภคทั่ว ๆ ไปโดยตรง ไปสู่ B2B (Business to Business) ทำธุรกิจโดยขายสินค้าหรือบริการ ให้กับลูกค้าที่เป็นลูกค้าองค์กรเป็น Industry Tech ระดับที่องค์กรใหญ่ ๆ ต้องเอามาใช้เป็นระบบหรือเป็นเครื่องมือในพัฒนาการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  นับเป็นปรากฏการณ์ที่ดี เพราะว่าองค์กรใหญ่มีความพร้อมในการลงทุน ที่จะช่วยทำให้แพลตฟอร์มของสตาร์ทอัพขยายหรือเติบโตแบบก้าวกระโดด (Scalable Business Model) ไปได้อีกอย่างรวดเร็ว”

แม้ว่าจะมีหลายทีมที่ทำธุรกิจ B2B แต่ก็ยังมีปัญหาที่ดีแทค แอคเซอเลอเรท เล็งเห็นและเป็นโจทย์ที่ต้องช่วยกันแก้ไขคือคำว่า ‘Scale’ธุรกิจสตาร์ทอัพปีนี้จะมาวัดกันที่ Scalability ว่าจะมีความสามารถในการ scale ได้มากน้อยแค่ไหนขนาดตลาด market size เป็นอย่างไง บางธุรกิจ B2B ที่ไม่รู้จะ scale อย่างไร ถ้าสตาร์ทอัพสามารถเจาะจงวิธี scale ได้บนเวที เมนเทอร์ก็จะชอบ หลาย ๆ ทีมจะต้องกลับไปปรับปรุงเรื่อง scalability ว่าจะสามารถ scale ได้อย่างไรบ้าง นั่นคือโจทย์ที่ต้องทำให้เยอะขึ้นในปีหน้า”

โดยทั้ง 15 ทีมจะเข้าสู่ boot camp ได้รับการโค้ชชิ่ง จากเมนเทอร์ระดับโลก เช่น เจคอป กรีนสแปน (Jacon Greenshpan) หรือรู้จักกันในนาม “โยดาแห่ง UX/UI” เจคอปเป็นวิทยากรให้กับหลักสูตรการออกแบบ UX สิ่งที่เจคอปถนัดคือการสร้าง User Interface อย่างสร้างสรรค์ และเป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการให้คำปรึกษาของโครงการ Google Launchpad Accelerator เจค แนป (Jake Knapp) ผู้เขียนหนังสือ “Sprint” หนึ่งในหนังสือขายดีที่สุดของ The New York Times มาสอนเรื่อง Design Sprint หลักสูตรกระบวนการวิเคราะห์ลูกค้า ทดสอบ และวัดผลผลิตภัณฑ์อย่างรวดเร็วภายใน 5 วัน เนีย อียาล (Nir Eyal) เจ้าของทฤษฏี Hooked model ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของสตาร์ตอัพระดับโลกอย่าง Facebook และ Instagram  และไฮ ฮาบอท (Hai Habot) ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นกูรูOKR มือ 1 ของโลกรวมถึงเครื่องมือต่าง ๆ จากทั้งของ Google Cloud, Facebook, AWS เป็นต้น

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *