web analytics

ติดต่อเรา

“หอศิลป์ ณ บ้านเจ้าพระยา” Arts Gallery ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ช่วงก่อนวันหยุดยาว จู่ ๆ ก็เกิดความคิดอยากไปเดินถ่ายรูปเล่นริมแม่น้ำตรงไหนสักแห่ง ไม่พูดพล่ามทำเพลงก็คว้าเจ้ากล้องตัวเก่งออกจากบ้านมาทั้ง ๆ ที่ยังไม่รู้เลยว่าจะไปที่ไหน ในสมองมีสถานที่ที่คิดจะไปอยู่ 2-3 แห่ง ไม่ว่าจะเป็นตลาดยอดพิมาน สะพานพระราม 8 ท่าพระจันทร์ วัดอรุณราชวราราม ซึ่งทุกที่ที่กล่าวมานั้น ล้วนแล้วแต่เป็นสถานที่ที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสิ้น

แต่เชื่อมั้ย??? ว่าสถานที่ที่ไปในวันนั้น กลับไม่ได้อยู่ในรายชื่อเหล่านี้เลย ต้องย้อนกลับไปก่อนว่า การเดินทางจากบ้านไปยังสถานที่ที่กล่าวมาข้างต้นนั้น ล้วนแล้วต้องไปต่อเรือที่ท่าเรือปิ่นเกล้าทั้งสิ้น เพราะตัวเองเป็นคนนนท์ แต่ด้วยความบังเอิญที่การตัดสินใจยังไม่ลงตัว เหลือบตาไปเห็นสาย 30 ที่เขียนว่าไปบางลำพูเข้า เลยคิดขึ้นมาได้ว่าเย็น ๆ แบบนี้ ไปเดินเล่นแถวป้อมพระสุเมรุดีกว่า จึงตัดสินใจขึ้นสาย 30 ไป โดยที่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าป้อมพระสุเมรุจะต้องลงป้ายไหน โชคดีที่ได้ผู้โดยสารมีน้ำใจ บอกให้ว่าต้องลงป้ายท่าพระอาทิตย์หรือจะลงป้ายบางลำพูก็ได้ เพราะระยะทางในการเดินพอกัน ต่างกันแค่จะเดินขึ้นหรือย้อนลงเท่านั้น เราเลือกที่จะเดินขึ้น

ที่จริงแล้วป้ายรถเมล์ที่ลงนั้น ก็คือป้ายเดียวกับท่าเรือโดยสารแม่น้ำเจ้าพระยานั่นเอง เดินขึ้นไปอีกประมาณ 200-300 เมตร ก็จะเป็นป้อมพระสุเมรุ แต่ก็ด้วยความบังเอิญอีกนั่นแหละ ก่อนถึงป้อมพระสุเมรุ จะต้องเดินผ่านสถานที่หนึ่ง ที่สะดุดสายตาให้ต้องเดินวกกลับมาดู นั่นก็คือ “หอศิลป์ ณ บ้านเจ้าพระยา” ซึ่งเปิดให้เข้าชมฟรี !! เห็นว่าไหน ๆ ก็มาถึงแล้ว แวะเข้าไปเที่ยวชมสักหน่อยก็ไม่เห็นจะเป็นไร ค่าเข้าก็ไม่เสีย ตัวอาคารก็สวยงาม บรรยากาศก็ดูดี แล้วที่สำคัญตัวเองก็ไม่เคยมาด้วย แต่เชื่อว่าหลายคนที่ผ่านไปมาย่านนั้นน่าจะคุ้นตาอยู่บ้างแหละน่า

บ้านเจ้าพระยา เป็นอาคารทรงปั้นหยาตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาใกล้กับสวนสันติชัยปราการและป้อมพระสุเมรุ บริเวณถนนพระอาทิตย์ เป็นสถาปัตยกรรมเก่าแก่ งดงาม และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่นิยมมาเที่ยว “หมู่เกาะรัตนโกสินทร์” มักจะแวะมาเยี่ยมชมเสมอ

โดยกลุ่มปตท. ได้อนุรักษ์บ้านเจ้าพระยาแห่งนี้ให้เป็น “หอศิลป์ ณ บ้านเจ้าพระยา” เพื่อใช้เป็นที่จัดแสดงนิทรรศการผลงานที่ได้รับรางวัลในการประกวดศิลปกรรม รวมทั้งใช้เป็นที่จัดแสดงนิทรรศการผลงานของศิลปินที่มีชื่อเสียง หรือศิลปินรุ่นใหม่อีกด้วย

วันที่แวะเข้าไปเที่ยวนั้น ไม่มีกิจกรรพิเศษมีเพียงงานแสดงนิทรรศการที่เดินดูเพลินไม่น้อยทีเดียว แต่ต้องขอบอกไว้นิดนึงนะว่าการชมงานนิทรรศการเหล่านี้ “ดูแต่ตา มืออย่าต้อง ของจะเสีย” ถ่ายภาพได้นะ แต่ห้ามใช้แฟลช ถ้าเข้าใจตรงกันแล้ว ก็ไปเที่ยวกันได้เลย

“หอศิลป์ ณ บ้านเจ้าพระยา” เปิดให้เข้าชมฟรี !! ทุกวันพุธ-วันจันทร์ เวลา 10.00-18.00 น. วันอังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ปิดทำการนะจ๊ะ

ออกจาก “หอศิลป์ ณ บ้านเจ้าพระยา” เดินตรงขึ้นไปอีกนิดก็จะพบกับสวนสันติชัยปราการและป้อมพระสุเมรุ บริเวณนี้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของคนแถวนี้ บ้างก็มานั่งเล่น ออกกำลังกาย ถ่ายรูป รอชมความงามยามพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า แต่แอบผิดหวังอยู่นิด ๆ เนื่องจากพระที่นั่งสันติชัยปราการอยู่ในช่วงของการบูรณะปรับปรุงเลยไม่ได้เห็นความวิจิตรตระการตาในยามค่ำคืน

การเดินทางมายัง “หอศิลป์ ณ บ้านเจ้าพระยา” และสวนสันติชัยปราการ สามารถมาได้ทั้งทางบกและทางน้ำ (แนะนำให้เดินทางโดยรถสาธารณะจะสะดวกกว่าเพราะที่จอดรถในบริเวณนี้ค่อนข้างหายาก)
ทางบก : รถประจำทางสาย 3, 6, 9, 30, 32, 33, 53, 64, 524
ทางน้ำ : โดยสารเรือด่วนเจ้าพระยา ขึ้น-ลงที่ท่าพระอาทิตย์ได้เลย

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *