web analytics

ติดต่อเรา

Fomm ทุ่มพันล้านบาท ตั้งโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กในไทย

Fomm ทุมพันล้าน ตั้งโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กในไทยเพื่อป้อนตลาดในประเทศและเพื่อการส่งออก พร้อมลุยตลาดยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กในเมือง โดยตั้งโรงงานที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ชลบุรี มีกำลังการผลิต 10,000 คัน/ปี คาดว่าจะส่งมอบให้ลูกค้าได้ต้นปีหน้า โดยมียอดจองแล้ว 355 คัน และเปิดให้ลูกค้าที่จองรถไว้ได้ทดลองขับในวันที่ 2-4 พ.ย.นี้ ก่อนจะมีการส่งมอบอย่างเป็นทางการ

บริษัท เอฟโอเอ็มเอ็ม (เอเชีย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นไทยและเป็นผู้ผลิตยานยนต์นั่งส่วนบุคคลไฟฟ้าขนาดเล็ก ประกาศแผนการลงทุนหนึ่งพันล้านบาทสร้างโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กในประเทศไทยเพื่อป้อนตลาดในประเทศและเพื่อการส่งออก

มร.ฮิเดโอะ ซูรุมากิ ประธานเจ้าหน้าบริหาร บริษัท เอฟโอเอ็มเอ็ม (เอเชีย) จำกัด เปิดเผยว่า “บริษัทได้เลือก ประเทศไทยในการตั้งโรงงาน เพื่อเป็นฐานการผลิตยานยนต์นั่งส่วนบุคคลไฟฟ้าขนาดเล็กสำหรับตลาดในประเทศและเพื่อการส่งออก ทั้งนี้เพราะประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มีความพร้อมในอุตสาหกรรมรถยนต์ มีการสนับสนุนภาคการผลิตรถยนต์มาอย่างยาวนาน ประกอบกับรัฐบาลไทยมีนโยบายชัดเจนในการ ส่งเสริมและสนับสนุนให้ประเทศไทยมีโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้า

ภายใต้แผนการลงทุนของบริษัท มร. ซูรุมากิ กล่าวว่ามูลค่าการลงทุนในโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าครั้งนี้ประมาณหนึ่งพันล้านบาท โดยโรงงานตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ชลบุรี โดยมีกำลังการผลิตประมาณ 10,000 คันต่อปี โดยคาดว่ารถคันแรกที่ออกจากสายพานการผลิต จะสามารถส่งมอบให้แก่ลูกค้าได้ในประมาณต้นปีหน้า

บริษัท เอฟโอเอ็มเอ็ม (เอเชีย) จำกัด ได้เริ่มเปิดดำเนินธุรกิจในประเทศไทย เมื่อประมาณ 3 ปีที่ผ่านมา เพื่อทำการสำรวจ และศึกษาแผนการผลิตยานยนต์นั่งไฟฟ้าขนาดเล็กในประเทศไทย และได้เริ่มการดำเนินการตั้งสายการผลิตจริงขึ้นในประมาณต้นปี พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา และได้เปิดให้จองจากผู้ที่สนใจในเทคโนโลยี่ยานยนต์ไฟฟ้า โดยขณะนี้มียอดจองแล้ว 355 คัน

บริษัท เอฟโอเอ็มเอ็ม (เอเชีย) จำกัด ก่อตั้งโดยบริษัท ฟอม์ม คอร์ปอเรชั่น แห่งประเทศไทยญี่ปุ่นในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 ด้วยทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท โดยขณะนี้ได้ลงทุนไปแล้วประมาณ 1,000 ล้านบาทในโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งการลงทุนจะยังคงดำเนินการต่อเนื่องอีก 200 ล้านบาทในส่วนของเครือข่ายการขายและบริการ

“เราเตรียมจัดให้มีการทดลองขับยานยนต์ไฟฟ้าของเราให้แก่ลูกค้าที่ได้จองรถกับเราไว้ ซึ่งการทดลองขับนี้กำหนดขึ้นระหว่างวันที่ 2-4 พฤศจิกายนนี้ ที่กรุงเทพฯ ถือว่าเป็นอีเวนท์แรกของบริษัท และเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ที่จะมีการทดลองขับขี่ยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กในลักษณะนี้ เป็นการเปิดให้ลูกค้าและบุคคลที่สนใจ จะได้มีประสพการณ์จริง ในการทดลองขับยานยนต์ ไฟฟ้าสำหรับในเมือง และยังถือเป็นการสร้างความมั่นใจในคุณภาพของตัวรถ ก่อนที่จะมีการส่งมอบรถจริงอย่างเป็นทางการ” นายธนานันต์ กล่าว

FOMM One EV มีขนาด  2,585×1,295×1,560 mm. ด้วยน้ำหนักตัวรถเพียง 445 กก. (ไม่รวมแบตเตอรี่) ติดตั้งมอเตอร์แบบ  In-Wheel ขนาด 5kWx2  แต่มีแรงบิดถึง 560 Nm. 

“สเป็ครถคันนี้เหมาะสำหรับการใช้ในเมืองอย่างมาก เพราะการชาร์จประจุไฟฟ้าจาก  0-100 จนเต็มหนึ่งรอบ ประมาณ 6  ชั่วโมงนั้น จะสามารถวิ่งได้ระยะทางประมาณ 160 กิโลเมตร ซึ่งเพียงพอต่อใช้รถหนึ่งวัน และที่สำคัญ หากคำนวนค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตรแล้ว ถือว่าน้อยมากเพียง 30 สตางค์ต่อกิโลเมตร” นายธนานันต์ กล่าว

 

ยานยนต์ไฟฟ้า FOMM One เป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไฟฟ้าขนาดเล็ก 4 ที่นั่งที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก ชาร์จประจุไฟฟ้าจาก 0-100 จนเต็มหนึ่งรอบใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมง สามารถวิ่งได้ระยะทางประมาณ 160 กม. ซึ่งเพียงพอต่อการใช้รถหนึ่งวัน คำนวณค่าใช้จ่ายต่อกิโลเพียง 30 สตางค์/กืโลเมตร จำหน่ายในราคา 664,000 บาท

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *