web analytics

ติดต่อเรา

ไปแล้วจะรัก “ตลาดน้ำดำเนินสะดวก”

ตลาดน้ำดำเนินสะดวก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงโด่งดังของจังหวัดราชบุรี เปิดตัวเป็นแหล่งท่องเที่ยวครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2510 ในบรรยากาศของตลาดน้ำที่คึกคักไปด้วยเรือพายบรรทุกสินค้าที่ีจำเป็นต่อการครองชีพ โดยมีพ่อค้าแม่ค้าพายเรือเร่ขายสินค้าในยามที่เส้นทางคมนาคมทางน้ำเป็นหัวใจหลักในการเดินทาง ซึ่งปัจจุบันได้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศเข้ามาท่องเที่ยวชมวิถีชีวิต และการค้า ขายในตลาดน้ำแห่งนี้เป็นจำนวนมาก

ตลาดน้ำดำเนินสะดวกเป็นตลาดเก่าแก่นับร้อยปี โดยได้ขุดคลองดำเนินสะดวกขึ้นตามพระราชดำริของสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ด้วยทรงเห็น าการคมนาคม ในท้องถิ่นแห่งนี้ไม่มีถนนที่เชื่อมกับอำเภออื่น ๆ ส่วนมากใช้เรือเป็นพาหนะ ซึ่งคลองแห่งนี้จะเชื่อมแม่น้ำท่าจีน และแม่น้ำแม่กลองเข้าไว้ด้วยกันใช้เวลาขุดประมาณ 2 ปี และชื่อคลองได้รับพระราชทานจากรัชกาลที่ 5 ทำให้ตลาดน้ำดำเนินในอดีตกลายเป็นศูนย์รวมในการค้าขาย พืชผักและผลไม้ตามฤดูกาลจากเรือกสวนไร่นาของเกษตรกรในย่านนี้

ปัจจุบันตลาดน้ำดำเนินสะดวกเป็นทั้งตลาดบกและตลาดน้ำ คือ มีของขายทั้งบนบกและในเรือ ดังนั้นนักนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวตลาดแห่งนี้ไม่ต้องกลัวว่าจะร้อนเพราะมีทางเดินที่มีหลังคาตลอดสองฝั่งของตลาด จึงทำให้เดินเที่ยวชม ตลาดได้อย่างสบาย ๆ นอกจากเดินเที่ยวชมบนบกแล้วนักท่องเที่ยวยังสามารถนั่งเรือชมตลาดน้ำได้ โดยติดต่อเรือได้ตลอดที่สองฝั่งทางเข้าตลาดน้ำดำเนินสะดวก ซึ่งที่ท่าเรือจะมีราคาเรือเหมาลำละ 600 บาท นั่งได้ 6-8 คน ใช้เวลา ประมาณ 45 นาที สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โทร.1672 ……..

#ตลาดน้ำดำเนินสะดวก #การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *