web analytics

ติดต่อเรา

ทราเวลโลก้า เดินหน้าขยายฐาน ข้อมูลท่องเที่ยวรับฤดูหนาว

นายธีร์ ฉายากุล Country Manager ทราเวลโลก้า ประเทศไทย เปิดเผยว่า ในประเทศไทย มีปริมาณการใช้บริการทราเวลโลก้าจากโทรศัพท์มือถือ 51.2% และผ่านคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะอีก 48.8% เห็นได้ว่าการใช้มือถือค้นหาข้อมูลและทำธุรกรรมนั้นแซงหน้าคอมพิวเตอร์แล้ว ซึ่งทราเวลโลก้าให้ความสำคัญกับข้อมูล เพราะถ้าเรารู้ความต้องการหรือความชอบของผู้ใช้แน่นอนเท่าไร จะสามารถนำเสนอบริการหรือสินค้าให้ตรงจุดได้ดีเท่านั้น สุดท้ายแล้วจะเป็นเรื่องของความสะดวกสบายในการเดินทาง และช่วยให้ลูกค้าไม่ต้องกังวลกับสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้งเรื่องสายการบิน ที่พัก หรือกรณีที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนแผนระหว่างเดินทาง

ตัวอย่างการใช้ข้อมูลให้เป็นประโยชน์เมื่อมีเหตุการณ์ไม่คาดคิด เช่น การเกิดภูเขาไฟประทุที่บาหลีเมื่อปีที่แล้ว มีการเก็บข้อมูลภาพรวมสถานการณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นคนที่จะไปบาหลี ใครที่อยู่ที่บาหลีแล้ว สนามบินไหนปิด สายการบินอะไรยกเลิกบ้าง มีใครตกหล่นบ้าง ฯลฯ ข้อมูลเหล่านี้ ช่วยให้ทราเวลโลก้า สามารถสื่อสารกับลูกค้า พร้อมกับมีทางเลือกในการเลื่อนตั๋วหรือเปลี่ยนแผนเดินทาง มีการอัปเดตผ่านทั้งแอปพลิเคชันและอีเมล

“เคยสังเกตคำค้นเรื่องท่องเที่ยวกันไหม นั่นคือ preferences ของผู้บริโภค ความสนใจหรือความต้องการในเวลานั้น ๆ ในช่วงปีนี้ คำค้นในกูเกิล คือ “จองตั๋วเครื่องบิน” “สถานที่ท่องเที่ยว” ซึ่งไม่น่าแปลกใจ แต่ที่น่าสังเกตคือ อันดับสาม คำว่า “เกาะล้าน” อย่างนี้ก็ต่อยอดไปได้ว่า แนวโน้มการเดินทางของเขาจะเป็นอย่างไร หรือเมื่อลูกค้าจองตั๋วเครื่องบินแล้ว ก็นำเสนอทางเลือกที่พักต่าง ๆ ให้เลย เป็นความต่อเนื่องที่จะทำให้ customer journey หรือประสบการณ์ของเขาสมบูรณ์ขึ้

“การใช้บิ๊กดาต้าในการเติมคำค้นให้สมบูรณ์โดยอัตโนมัติ ก็เป็นด้านหนึ่งที่อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ เพราะคนเราต้องการเสิร์ชหรือค้นให้ได้ข้อมูลเร็วที่สุด สอดคล้องกับความต้องการที่สุด และเสิร์ชได้สะดวกในภาษาของตนเอง ยิ่งบวกกับข้อมูลระบุตำแหน่งเข้าไปด้วย ยิ่งทำให้ผลเสิร์ชตรงใจมากขึ้น เช่น หากผู้ใช้พิมพ์ตัวอักษร ba อาจหมายถึงคำว่า Bali, Bangkok หรือ Bangsaen ก็ได้ ถ้าในเว็บเรามีคนเสิร์ชคำว่า Bangkok เยอะ ก็จะได้ข้อมูลเกี่ยวกับกรุงเทพฯ ออกมา แต่ถ้าตำแหน่งเขาอยู่ที่บาหลี บิ๊กดาต้าจะทำให้รู้ลึกไปอีกว่าสิ่งที่เกี่ยวกับ บาหลี น่าจะสอดคล้องกับความต้องการมากกว่า อย่างนี้เป็นต้น”

สำหรับฝันของทราเวลโลก้ายังไม่หยุดแค่นี้ ธีร์เปิดเผยว่า ข้อมูลจะทำให้ทราเวลโลก้ามีบริการรองรับได้มากขึ้น เช่น คนอาจสนใจในเมืองที่ไม่ใช่เมืองใหญ่หรือเมืองท่องเที่ยวหลัก แต่ถ้ามีข้อมูลก็สามารถนำไปต่อยอดกับกิจกรรมการตลาดในเมืองนั้น เพื่อให้ผู้ใช้มีทางเลือกมากขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการหรือธุรกิจท้องถิ่นก็ได้ประโยชน์ด้วย หรือแม้แต่การนำเสนอบริการที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเฉพาะ เช่น ผู้สูงอายุ นักท่องเที่ยวสตรี กลุ่มคนที่เพิ่งเรียนจบหรือเริ่มต้นทำงาน เป็นต้น

“ช่วงนี้อากาศเริ่มเปลี่ยนเข้าสู่ฤดูใหม่แล้ว วันนี้คุณหาที่เที่ยวหรือให้รางวัลกับตัวเองหรือยัง อย่าลืมทราเวลโลก้า ใกล้ไกลก็ไปได้หมดนะครับ นอกจากนี้ ในเดือนตุลาคมนี้ ทางทราเวลโลก้า ก็ได้เปิดฟีเจอร์ใหม่ล่าสุด สำหรับการจองแพคเกจ ตั๋วเครื่องบินพร้อมที่พัก ในครั้งเดียวกัน ซึ่งสามารถใช้ได้แล้วในระบบ Desktop และ Android ทั้งนี้ ทางเราก็ยังไม่หยุดที่จะพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ ต่อไป เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าของเรา ให้การท่องเที่ยวเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ซึ่งสามารถติดตามต่อไปในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ครับ”

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *