web analytics

ติดต่อเรา

สุขใดไหนจะเท่า สุขที่ได้ใส่บาตรริมฝั่งโขง “เสน่ห์นครพนม”

บรรยากาศยามเช้าริมฝั่งโขง ณ นครพนม นอกจากอากาศดี เย็นสบาย สดชื่น เงียบสงบแล้ว การใส่บาตรก็เป็นสิ่งที่คนมาเยียมเยือนอย่างเราพลาดไม่ได้ โดยทุกเช้าจะมีผู้คนมายืนรอใส่บาตรเรียงรายอยู่หน้าวัด จุดที่เรายืนรอนั้นอยู่ฝั่งตรงข้าม “วัดมหาธาตุ” โดยพระภิกษุและสามเณรจะออกบิณฑบาตรครั้งละประมาณ 10-20 องค์ เดินออกจากหน้าวัดข้ามถนนมายังฝั่งทางเดินริมแม่น้ำ ซึ่งเป็นภาพที่น่าประทับใจและสุขใจมาก

ที่นี่นิยมใส่บาตรด้วยข้าวเหนียว หมูยอและไข่ต้ม โดยข้าวเหนียวจะบรรจุไว้ในกระติ๊บเล็ก ๆ เวลาใส่บาตรก็หยิบใส่องค์ละนิด และที่เก๋ไก๋กว่านั้นคือ คุณป้าเจ้าของร้านขายของใส่บาตรที่สุดแสนจะใจดี มีขันใบใหญ่ให้เรายืมใส่ของสำหรับใส่บาตรพระ พร้อมขันใบเล็กและขวดที่บรรจุน้ำเปล่าสำหรับกรวดน้ำให้ด้วย ซึ่งบางร้านก็มีขันโตกให้ยืมด้วยเช่นกัน

หลังจากใส่บาตรเสร็จเราก็ออกเดินเล่นเลาะริมเขื่อนไปเรื่อย ๆ สวนกับคนที่มาวิ่งและปั่นจักรยานตลอดทาง เดินชมเมืองไปจนกระทั่งมาเจอร้านอาหารเช้า “เรือนรับรอง” ดูชิว ๆ ไม่โดดเด่นแต่มีเสน่ห์ดึงดูดชวนน่านั่ง เมนูก็หลากหลายทั้งกาแฟ ขนมปัง ข้าวต้ม หลังจากเหลียวซ้ายแลขวาแอบมองโต๊ะข้าง ๆ อยู่พักใหญ่ เราก็จบกันที่กาแฟ ขนมปังเวียดนาม และข้าวเปียกเส้น (หรือที่เราเรียกกันว่า ก๋วยจั๊บญวณ นั่นเอง) ขอบอกตรงนี้เลยว่า รสชาติและบรรยากาศมันช่างเหมาะเจาะลงตัวชวนให้หลงใหลเมืองนี้ซะเหลือเกิน

#TATNAKHONPHANOM #AMAZINGTHAILAND #AMAZINGไทยเท่

 

 

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *