web analytics

ติดต่อเรา

สสส. ร่วมกับ 14 องค์กร เปิดตัวเครือข่ายพลังอ่านชายแดนใต้

แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส. ร่วมกับ 14 องค์กรภาครัฐ ภาควิชาการ และประชาสังคม จับมือผนึกกำลังจัดตั้งเครือข่ายศูนย์ประสานงานส่งเสริมการอ่านชายแดนใต้ (ศอช.) : เครือข่ายพลังอ่านชายแดนใต้ ร่วมจัดงานมหกรรม “พลังอ่านชายแดนใต้” ในงาน ม.อ.วิชาการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ภายในงานมีกิจกรรมของเครือข่ายฯเทศกาลนิทานนานาชาติ , นิทรรศการนิทาน วรรณกรรมในฝักกริช ,ตลาดแบ่งปันหนังสือ, กิจกรรมการอ่านเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย – อ่านสร้างสันติภาพ – อ่านสร้างเสริมสุขภาพ และกิจกรรม Workshop โรงเรียนการ์ตูนอ่านสร้างสุข, มหัศจรรย์การอ่านเพื่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย, D.I.Y. ชั้นหนังสือนิทาน ฯลฯ และมีพิธีประกาศพันธสัญญาขององค์กรเครือข่ายศูนย์ประสานงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่านชายแดนใต้ 11 องค์กร โดยมี รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เป็นประธานเปิดงาน

มาเรียม ชัยสันทนะ ผู้อำนวยการสมาคมฟ้าใสส่งเสริมสุขภาวะเด็กและเยาวชนชายแดนใต้ อีกหนึ่งตัวแทนหน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการพลังอ่านชายแดนใต้ อีกหนึ่งเรี่ยวแรงสำคัญของกลุ่มที่ทำงานขับเคลื่อนเพื่อช่วยเหลือเด็กและสตรีที่ได้รับผลกระทบใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ กล่าวถึงงานนี้ว่า “พอได้ทราบข่าวของโครงการฯ ก็รีบตอบรับเข้าร่วมในทันที เพราะตนเองเล็งเห็นความสำคัญของการอ่าน อยากให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้จากการอ่านให้มาก ๆ จะได้มีความรู้ติดตัวเพื่อไปพัฒนาศักยภาพของตัวเอง เพื่อประกอบอาชีพเลี้ยงดูครอบครัว หรือเพื่อมาพัฒนาพื้นที่ชายแดนใต้ต่อไป”

ฮันซอลาห์ มะสง และ แวนูรดิน แวสะแลแม 2 อาสาสมัครจากสมาคมเด็กและเยาวชนเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (กลุ่มลูกเหรียง) ที่ได้รับทุนการศึกษาเยียวยาจากผลกระทบของปัญหาชายแดนใต้ ที่ปัจจุบันยังคงศึกษาเล่าเรียนอยู่ในพื้นที่ชายแดนใต้และมักจะแบ่งเวลามาช่วยทำงานเพื่อสังคมอยู่เสมอ ทั้ง 2 คนกล่าวว่า “รู้สึกดีใจที่ได้ทำอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อตอบแทนสังคม เราสองคนได้รับโอกาสดี ๆ เราก็อยากจะตอบแทนกลับสู่สังคมบ้างไม่มากก็น้อย ในวันนี้เรามาช่วยองค์กรลูกเหรียงจัดกิจกรรมเล่านิทานให้น้องฟัง เพื่อเป็นการส่งเสริมให้น้อง ๆ รักการอ่าน จากการเลือกอ่านนิทานเรื่องง่าย ๆ เพื่อฝึกนิสัยให้น้อง ๆ รักการอ่านกันมากขึ้น”

 

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *