web analytics

ติดต่อเรา

จุดเทียนขึ้นภู บูชาพระใหญ่ ไหว้พญานาคแห่งลุ่มน้ำโขงมุกดาหาร

วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดมุกดาหาร นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เดินทางมากราบนมัสการพระเจ้าใหญ่แก้วมุกดาศรีไตรรัตน์ ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา ปี พ.ศ.2550 ปัจจุบัน นอกจากเป็นจุดชมทัศนียภาพความงามของแม่น้ำโขง และเมืองมุกดาหารแล้ว ยังมีพญาศรีมุกดามหามุนีนิลปาลนาคราช หรือปู่ศรีมุกดา ซึ่งเป็นรูปปั้นพญานาค ความสูง 20 เมตร ยาว 122 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตรครึ่ง ตั้งตระหง่านบนลานหิน ณ วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดมุกดาหาร ที่เคยพบงูลำตัวใหญ่สีดำนิลในบริเวณวัด เมื่อปี พ.ศ.2525 เชื่อกันว่าผู้ใดได้มาขอพรจะประสบความสำเร็จโดยเฉพาะโชคลาภ

ผู้ที่มาเยี่ยมชมนอกจากจะได้เห็นความวิจิตรสวยงามแล้ว ยังได้สักการะองค์พญานาค ด้วยการตั้งจิตอธิษฐาน เดินลอดท้องพญานาคทั้ง 7 ช่อง ก่อนนำดอกไม้ธูปเทียนบูชา และผูกผ้าแดงจารึกชื่อนามสกุลเพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย

จุดเช็กอิน : วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ตำบลศรีบุญเรือง อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ห่างจากตัวเมืองมุกดาหารไปทางทิศใต้ ประมาณ 5 กิโลเมตร ตามเส้นทางมุกดาหาร-ดอนตาล ทางหลวงหมายเลข 2034 ประมาณ 2 กิโลเมตร มีทางแยกขวามือตามถนนตัดใหม่
สายบ้านมโนรมย์-ถนนวงแหวนรอบนอก มีเนื้อที่ประมาณ 100 ไร่ อยู่ในเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติมุกดาหาร

ศรัทธาจากภู….สู่ความเชื่อลำน้ำโขง มุกดาหารมีพญานาคที่ประชาชนสร้างจากความเชื่อและศรัทธา จำนวน ๙ องค์  แต่ละองค์ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง ๗ แห่ง และอยู่บนเขาที่มีถ้ำอีก ๒ แห่ง ดังนี้

พญานาคริมแม่น้ำโขง

๑.ศาลปู่พญานาค สะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ ๒ อำเภอเมืองมุกดาหาร
๒.พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช แก่งกะเบา อำเภอหว้านใหญ่
๓.พญาศรีมุกดามหามุณีนิลปาลนาคราช วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ อำเภอเมืองมุกดาหาร
๔.พระพุทธรูปนาคปรก ๑๐๐ ปี วัดมุจลินทร์ อำเภอดอนตาล
๕.ปู่นาคาธิบดี วัดเวินไชยมงคล อำเภอดอนตาล
๖.ถ้ำพญานาครักษาองค์หลวงปู่ทวด อำเภอดอนตาล
๗.พญานาคา ๓ องค์ วัดอุดมนที (วัดบูรพานอก)

พญานาคบนเขาที่มีถ้ำ
๘.พญาศรีสัตตะนาคาธิบดี วันดานพระอินทร์ (วัดดานแมงคับ) อำเภอนิคมคำสร้อย
๙. องค์สัตตะนาคะแสนธรรม วัดป่าภูฮัง

ซึ่งพญานาคแต่ละองค์ จะมีจุดเด่นและให้พรศักดิ์สิทธิ์แตกต่างกันไปด้วย ดังนั้น นักท่องเที่ยวจึงไม่ควรพลาดที่จะไปไหว้ขอพรให้ครบจะประสบความสำเร็จโชคดีเรื่องเล่าต่าง ๆ

 

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *