web analytics

ติดต่อเรา

DITP ชูอัญมณีและเครื่องประดับไทย มั่นใจยอดสั่งซื้อทะลุ 2,200 ล้านบาท

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ประกาศความพร้อมจัด “งานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ หรือ Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 62” ภายใต้แนวคิด “Heritage & Craftsmanship” หัตถศิลป์มรดกทางวัฒนธรรม และความพิถีพิถันสร้างสรรค์ผลงานของช่างฝีมือไทยที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางทั่วโลก อวดเครื่องประดับนวัตกรรมเปี่ยมแนวคิดสร้างสรรค์ มั่นใจดึงดูดนักธุรกิจและผู้ซื้อกว่า 20,000 รายจาก 130 ประเทศทั่วโลกร่วมงาน

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมมีความพร้อมในการจัดงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 62 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน 2561 เพื่อเป็นเวทีสำคัญในการส่งเสริมศักยภาพและสนับสนุนผู้ประกอบการไทยรวมถึงกลุ่ม SME ให้ได้ขยายธุรกิจสู่ตลาดโลก พบปะเจรจาการค้ากับพันธมิตรจากทั้งในประเทศและนานาประเทศ อีกทั้งตอกย้ำจุดยืนของประเทศไทยที่เป็นผู้นำเทรนด์สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับระดับโลก

“ในปี 2560 ที่ผ่านมา อัญมณีและเครื่องประดับไทยนับเป็นสินค้าส่งออกสำคัญอันดับที่ 3 รองจากยานยนต์ และคอมพิวเตอร์ ยิ่งไปกว่านั้น ตัวเลขการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ (ไม่รวมทองคำ) ช่วง 6 เดือนแรก (ม.ค. – มิ.ย.) ของปี 2561 ขยายตัวถึงร้อยละ 7.49 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และกรมมีความมั่นใจอย่างยิ่งว่าการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับจะยังสดใสต่อเนื่อง” นางจันทิรา กล่าว

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยมีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและการค้า การท่องเที่ยว การจ้างงาน การสร้างมูลค่าเพิ่ม การยกระดับความคิดสร้างสรรค์ รัฐบาลจึงมีนโยบายสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก หรือที่เรียกกันว่า Jewelry Hub ซึ่งได้วางยุทธศาสตร์และแผนการดำเนินการเพื่อสนับสนุนภารกิจดังกล่าวให้บรรลุผล โดยหนึ่งในช่องทางการตลาดสำคัญของอุตสาหกรรม ก็คืองาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมศักยภาพและสนับสนุนผู้ประกอบการไทยทั้งขนาดใหญ่และผู้ประกอบการ SMEs ที่ต้องการขยายธุรกิจสู่ต่างประเทศได้เจรจาการค้า พบปะกับพันธมิตรจากทั้งในประเทศและนานาประเทศ รวมทั้งเปิดโอกาสให้นักออกแบบหน้าใหม่ได้แสดงศักยภาพผ่านผลงานเครื่องประดับที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สู่สายตาของผู้ซื้อกลุ่มเป้าหมายจากทั่วโลก ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่างาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ได้รับผลตอบรับที่ดีโดยมีผู้ประกอบการสนใจเข้าร่วมแสดงสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยงาน ครั้งนี้ จะจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Heritage & Craftsmanship” ชูฝีมือช่างศิลป์ไทยที่ผสมผสานความงดงามแบบไทยเข้ากับความต้องการของผู้บริโภคระดับอินเตอร์ได้อย่างลงตัว

ภายในงาน พบกิจกรรมและนิทรรศการสร้างแรงบันดาลใจ และนำเสนอโอกาสทางการค้าใหม่ ๆ อาทิ นิทรรศการ The Niche Showcase นำเสนอเครื่องประดับเจาะ 5 ตลาดเฉพาะกลุ่ม นิทรรศการ The New Faces แสดงสินค้าเครื่องประดับจากผู้ประกอบการ SMEs ไทยชั้นยอดจากภูมิภาคต่างๆ ทั่วไทยถึง 150 ราย นิทรรศการ The Jewellers แสดงสินค้า จากกลุ่มดีไซเนอร์ที่มีผลงานออกแบบสร้างสรรค์และนวัตกรรมสินค้าจากโครงการพัฒนานักออกแบบไทยสู่ตลาดโลก และนิทรรศการ Creative Jewelry ที่นำผลงานของ 40 แบรนด์ที่ได้รับการคัดเลือกให้ร่วมพัฒนาสินค้ากับผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณีและเครื่องประดับจนออกมาเป็นชิ้นงานที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ มีเรื่องราว (story) มีลูกเล่นที่แปลกใหม่ รวมทั้งการออกแบบและการนำวัสดุชนิดใหม่ๆ ที่หลากหลายมาใช้ร่วมกันอย่างน่าสนใจและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

นอกจากนี้ ยังมีการสาธิตกระบวนการต่าง ๆ ในการทำเครื่องประดับโดยฝีมือครูช่างที่เชี่ยวชาญที่หาชมได้ยากจากสมาคมช่างทองไทย ไม่ว่าจะเป็นงานขึ้นรูปพรรณ งานเป่าไข่ปลา สลักดุน งานถักเส้น 4 เสา งานทำกรอบพระ งานขึ้นรูปพรรณ งานฝังไร้หนาม งานแกะลาย งานเจียระไน และยังมีกิจกรรมสัมมนาให้ความรู้และคำปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงบริการตรวจสอบอัญมณีเคลื่อนที่ภายในงาน โดยสถาบัน GIT และสถาบันชั้นแนวหน้าของโลก

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมีความมุ่งมั่นในการส่งเสริม ผลักดัน และพัฒนาอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยอย่างต่อเนื่อง โดยตลอดทั้งปี กรมมีการจัดสัมมนาและเวิร์คชอปเชิงลึก Thai Jewelry Training Series เพื่อผลักดันผู้ประกอบการรุ่นใหม่ต่อยอดสู่ตลาดต่างประเทศ โครงการจัดทำกลยุทธ์การตลาดและประชาสัมพันธ์ เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับไทยในต่างประเทศ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอุตสาหกรรม และผลักดันไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลกต่อไป

นางจันทิรา กล่าวเสริมว่า “ภายในงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 62 ท่านจะได้พบผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย และผู้ส่งออกชั้นนำของไทยและนานาประเทศกว่า 920  ราย มาจัดแสดงสินค้ารวมกว่า 2,200 คูหา อาทิ ฮ่องกง ตุรกี สิงคโปร์ โปแลนด์ อินเดีย อาเซียน ครอบคลุมทุกประเภทสินค้า โดยกรมคาดการณ์ว่า การจัดงานครั้งนี้จะมีนักธุรกิจและผู้ซื้อต่างชาติเข้าร่วมงานราว 20,000 คน จาก 130 ประเทศทั่วโลก เกิดการสั่งซื้อภายในงานไม่ต่ำกว่า 2,200 ล้านบาท ยิ่งไปกว่านั้น งาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ยังมีความแตกต่างจากงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในประเทศอื่น ๆ โดยงานนี้มีจำนวนผู้สนใจเข้าร่วมแสดงสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี”

งานแสดงสินค้า Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 62 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน 2561 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยเปิดเจรจาธุรกิจ วันที่ 7-9 กันยายน เวลา 10.00-18.00 น. เปิดจำหน่ายปลีก วันที่ 10 กันยายน เวลา 10.00-18.00 น. และวันที่ 11 กันยายน เวลา 10.00-17.00 น. สามารถชมข้อมูลเพิ่มเติมและลงทะเบียนเข้าชมงานล่วงหน้าได้ที่เว็บไซต์ www.bkkgems.com หรือโทรสายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *